| 15-05-2024 | 08:44:19

Nỗ lực giữ gìn an ninh trật tự trong khu dân cư

Gần đây trên địa bàn TP.Bến Cát đã xảy ra một số vụ án cố ý gây thương tích mà nguyên nhân là do mâu thuẫn từ việc hát karaoke gây tiếng ồn trong khu dân cư. Để phòng ngừa, kéo giảm tội phạm do nguyên nhân xã hội, các ngành chức năng TP.Bến Cát đang tăng cường nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng trên.

 

Công an phường Mỹ Phước tuyên truyền, vận động người thuê trọ ký cam kết xây dựng phòng trọ an toàn về ANTT, có nội dung không hát karaoke gây ồn ào trong khu dân cư

Mâu thuẫn từ lời ca tiếng hát

Vào dịp cuối tuần, nhiều công nhân lao động trên địa bàn TP.Bến Cát thường giải khuây bằng hát karaoke, kết hợp với ăn nhậu tại phòng trọ. Tuy nhiên, những bữa tiệc nhậu này thường kéo dài, có khi từ sáng đến đêm, khiến nhiều người phải gồng mình chịu sự tra tấn âm thanh phát ra từ loa di động mở hết công suất. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, thậm chí có thể phát sinh hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự (ANTT).

Trong tháng 3 và 4-2024, trên địa bàn TP.Bến Cát đã xảy ra hai vụ án cố ý gây thương tích có liên quan đến mâu thuẫn từ việc hát karaoke tại phòng trọ. Cụ thể vào tối ngày 14-4, Mai Quốc Tú (33 tuổi, quê Bạc Liêu) về phòng trọ của mình để nghỉ ngơi thì thấy phòng đối diện mở loa di động hát karaoke với công suất lớn hướng về phía phòng của Tú. Tú không ngủ được vì tiếng nhạc chát chúa nên qua nhắc nhở thì xảy ra mâu thuẫn với anh N.V.P. Sau đó Tú về phòng trọ lấy dao chém anh P. trọng thương rồi bỏ trốn.

Nhận được tin báo, Công an (CA) TX.Bến Cát (nay là TP.Bến Cát) đã truy xét bắt giữ Tú. Tại cơ quan Công an, Tú thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hiện CA TP.Bến Cát đang củng cố hồ sơ, xử lý Mai Quốc Tú về hành vi cố ý gây thương tích.

Cũng xuất phát từ việc ăn nhậu, hát karaoke gây ồn ào mà Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) vàTrần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) sử dụng hung khí chém người gây thương tích.

Theo thông tin ban đầu, vào sáng ngày 24-3, Được vàTấn cùng nhóm bạn tổchức nhậu tại vườn tràm sau nhàtrọthuộc khu phố3, phường Mỹ Phước. Cùng lúc này, nhóm của ông Nguyễn Trường Danh gồm 6 người cũng tổ chức tiệc nhậu kế bên và có sử dụng loa di động hát karaoke gây tiếng ồn, vì thế hai nhóm xảy ra mâu thuẫn.

Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, do còn bực tức nên Được vàTấn đi tìm ông Danh để đánh. Khi thấy ông Danh, Tấn dùng dao chém nhiều nhát vào đầu và lưng của ông Danh gây thương tích. Hiện CA TP.Bến Cát củng cố hồ sơ, xử lý Tấn và Được về hành vi cố ý gây thương tích.

Tăng cường tuyên truyền

Thời gian qua, các ngành chức năng TP.Bến Cát triển khai nhiều cách làm nhằm chấn chỉnh hoạt động hát karaoke gây ồn ào trong khu dân cư, ảnh hưởng đến ANTT tại địa phương. Mới đây, CA TP.Bến Cát đã phối hợp UBND xã An Tây tổ chức tuyên truyền, phát động 250 chủ nhà trọ, người thuê trọ ký cam kết bảo đảm ANTT, trong đó có nội dung không hát karaoke vào khung giờ cấm, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người khác; cũng như tham gia hòa giải những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ người dân không để phát sinh những vụ, việc phức tạp.

Còn tại phường Mỹ Phước, UBND phường đã chỉ đạo CA phường phối hợp với ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ, người thuê trọ ký cam kết thực hiện “Phòng trọ an toàn về ANTT”. Một trong những nội dung mà người thuê trọ cam kết thực hiện là giữ sự yên tĩnh, không gây tiếng động lớn, ồn ào trong khu dân cư; không tổ chức ăn nhậu trong phòng trọ, gây mất ANTT.

Song song đó, CA phường Mỹ Phước còn tăng cường tuần tra kiểm soát, nhắc nhở những trường hợp tụ tập ăn nhậu, hát karaoke có dấu hiệu gây mất ANTT.

Bên cạnh đó, các ban ngành, đoàn thể TP.Bến Cát cũng triển khai nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, trong đó có nội dung không hát karaoke gây mất ANTT. Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP.Bến Cát, cho biết hiện nay Hội Cựu chiến binh 8 xã, phường đều có Tổ tuyên truyền cựu chiến binh với nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Trong các cuộc họp dân, sinh hoạt chi hội, Tổ tuyên truyền cựu chiến binh đều lồng ghép tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên và người dân tham gia phòng, chống tội phạm, không hát karaoke vào khung giờ cấm, gây mất ANTT trong nhà trọ, khu dân cư… Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên cựu chiến binh còn tích cực tham gia hòa giải những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, trong đó có không ít vụ, việc liên quan đến việc ăn nhậu, hát karaoke gây ảnh hưởng đến người khác, góp phần phòng ngừa, kéo giảm tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn.

 Thượng tá Võ Hồng Bào, Trưởng CA TP.Bến Cát, cho biết nhằm phòng ngừa, kéo giảm tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội, CA thành phố đã chỉ đạo CA các xã, phường tăng cường tuần tra kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý tình trạng tụ tập ăn nhậu, hát karaoke gây ồn ào trong khu dân cư, nhà trọ. Bên cạnh đó, CA thành phố cũng yêu cầu CA các xã, phường phối hợp với ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định pháp luật về ANTT, gắn với thực hiện nếp sống văn minh đô thị và đưa nội dung này vào quy ước trong khu dân cư để người dân cùng thực hiện.

 NGUYỄN HẬU - HỮU TẤN

Chia sẻ