| 30-03-2023 | 08:53:41

Nỗ lực hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công

 Xác định việc đẩy mạnh đầu tư công sẽ tạo nền tảng hạ tầng kỹ thuật, xã hội, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của thị xã, những năm qua, công tác đầu tư công trên địa bàn thị xã luôn được quan tâm, tập trung thực hiện. Thực tế cho thấy, nhiều công trình, dự án nằm trong danh mục đầu tư công đã được thị xã triển khai thực hiện và đưa vào sử dụng, góp phần thay đổi diện mạo của địa phương.

 Công trình xây dựng nắn dòng chảy sông Thị Tính và xây dựng cầu Quan mới đang được đẩy nhanh tiến độ thi công

 Đạt nhiều kết quả

Trong thời gian qua, Thị ủy, UBND thị xã luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, cùng với sự phối hợp của các cơ quan chuyên môn, địa phương và các chủ đầu tư, công tác đầu tư công trên địa bàn thị xã có sự chuyển biến tích cực, giá trị giải ngân kế hoạch đầu tư công tăng qua các năm. Cụ thể, năm 2020 giải ngân 550,34 tỷ đồng/648,2 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 84,90% kế hoạch; năm 2021 giải ngân 453,3 tỷ đồng/467,4 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 96,98% kế hoạch; năm 2022 giải ngân 481,5 tỷ đồng/487 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 98,86% kế hoạch.

Qua quá trình triển khai thực hiện, đến nay TX.Bến Cát đã đạt được một số kết quả nổi bật. Hạ tầng giao thông kết nối thông suốt, đồng bộ với các tuyến đường trọng điểm của tỉnh, kết nối các khu công nghiệp, các khu đô thị phía Nam, đáp ứng nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân, bảo đảm an toàn giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Các công trình trường học, y tế được đầu xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp bảo đảm cho công tác giảng dạy, học tập và khám chữa bệnh. Các công trình hạ tầng xã hội, thiết chế văn hóa được đầu tư hoàn chỉnh phục vụ cộng đồng, nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Các công trình quốc phòng an ninh được đầu tư, bảo đảm tình hình an ninh chính trị được giữ vững và ổn định.

Để đạt được kết quả như trên là do thị xã luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các sở ngành cùng với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của Thị ủy trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị trên địa bàn thị xã, đặc biệt là trong giai đoạn nâng cấp thị xã lên thành phố và phấn đấu hoàn thành công tác nâng cấp đô thị Bến Cát đạt tiêu chí đô thị loại II giai đoạn 2020-2025.

Tuy nhiên, bên cạnh đó thị xã vẫn còn tồn tại một số khó khăn. Nguyên nhân là do nhu cầu vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng, các công trình văn hóa xã hội của địa phương rất lớn trong khi vốn đầu tư công được bố trí hàng năm còn ít nên thị xã chỉ phân bổ vốn cho các công trình bức xúc trước, các công trình còn lại nhiều nhưng không có vốn để bố trí đầu tư. Cùng với đó, Thông tư số 65/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công chỉ áp dụng cho nguồn vốn chi thường xuyên, không điều chỉnh đối với việc xây dựng, cải tạo, nâng cấp, mở rộng tài sản công theo quy định của Luật Đầu tư công. Một số công trình có quy mô nhỏ (nhà để xe học sinh, đèn tín hiệu giao thông…) hoặc những công trình mang tính cấp thiết nhưng phải đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, thực hiện đầy đủ các thủ tục, quy trình theo Luật Đầu tư công nên kéo dài thời gian thực hiện; đồng thời, phải bổ sung, điều chỉnh danh mục nhiều lần, gây mất thời gian và nguồn vốn đầu tư công cũng không đủ để cân đối.

Bên cạnh đó, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư vẫn còn bất cập, một số trường hợp người dân không đồng ý nhận tiền bồi thường hoặc đã nhận tiền bồi thường nhưng chậm bàn giao mặt bằng; khó khăn trong việc phối hợp di dời các công trình tiện ích, gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công, nhất là các dự án giao thông.

Gỡ khó, thúc đẩy tiến độ

Trong năm 2023, UBND tỉnh giao kế hoạch tổng vốn đầu tư công của TX.Bến Cát là 496,6 tỷ đồng, bao gồm vốn thị xã quản lý hơn 212 tỷ đồng. Khối lượng thực hiện đến ngày 23-3 đạt 15,5% kế hoạch; giá trị giải ngân 59,8 tỷ đồng, đạt 12,04% kế hoạch.

Ông Trần Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết nhằm bảo đảm tỷ lệ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 của thị xã đạt 100% kế hoạch, ngay từ đầu năm, UBND thị xã đã chỉ đạo các ngành, địa phương và các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện và giải ngân từng công trình, dự án theo kế hoạch đầu tư công năm 2023; thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, tránh việc điều chỉnh, bổ sung khi thực hiện; tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các dự án giao thông trọng điểm đang triển khai; nêu cao vai trò trách nhiệm của tư vấn giám sát trong giám sát thi công, kịp thời xử lý sai sót, góp phần đẩy nhanh tiến độ của dự án; tăng cường giám sát và quản lý tư vấn mời thầu, tuân thủ quy định quản lý trong công tác lựa chọn nhà thầu để chọn được nhà thầu có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm, khả năng tài chính đáp ứng được yêu cầu của gói thầu dự án.

Song song đó, tăng cường công tác quản lý tiến độ thực hiện dự án từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng, thanh quyết toán bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đã phê duyệt. Đồng thời, triển khai có hiệu quả kế hoạch thanh tra, giám sát, đánh giá đầu tư công năm 2023; nhất là việc chấp hành các quy định trong việc lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, đấu thầu, bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo tình hình triển khai kế hoạch đầu tư công định kỳ hàng tháng để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Trong năm 2023, TX.Bến Cát tập trung triển khai thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn: Đường Vành đai 4; đường từ lộ 7A đến Trung tâm Hành chính xã An Điền; xây dựng cầu Đò mới qua sông Thị Tính; cải tạo, nâng cấp, mở rộng trường THCS Hòa Lợi thành trường Tiểu học An Lợi; trường THCS Hòa Lợi; cải tạo, nâng cấp, mở rộng trường THPT Tây Nam; trường THCS Mỹ Thạnh; khai thông, uốn nắn dòng chảy đoạn hạ lưu rạch cầu Quan đến sông Thị Tính; nâng cấp, mở rộng đường từ Kho bạc Bến Cát đến cầu Quan; đường ven sông Thị Tính (đoạn từ đường ĐH606 đến ranh dự án khu dân cư cầu Đò) và khu công viên ven sông Thị Tính dọc theo khu dân cư cầu Đò.

 THOẠI PHƯƠNG - HỮU TẤN

Chia sẻ