| 31-08-2020 | 10:01:18

Nỗ lực ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai

Với quyết tâm không để “cát tặc” hoạt động, thời gian qua lực lượng chức năng TX.Tân Uyên đã tăng cường tuần tra cả ngày lẫn đêm, đồng thời kêu gọi người dân địa phương hỗ trợ chống “cát tặc”.


Lực lượng Công an TX.Tân Uyên cả ngày lẫn đêm tuần tra, phòng chống “cát tặc” trên sông Đồng Nai, đoạn qua TX.Tân Uyên

Tăng cường tuần tra

Một ngày cuối tháng 8, P.V theo chân cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng Công an TX.Tân Uyên tuần tra trên sông Đồng Nai để xử lý “cát tặc”. Điểm xuất phát là địa bàn xã Thạnh Hội, nơi có trữ lượng cát lớn.

“Tình trạng bơm hút cát trái phép trên sông Đồng Nai, đoạn qua địa bàn TX.Tân Uyên đã giảm, tuy nhiên hậu quả của những hành vi vi phạm để lại hết sức nặng nề. Những năm trước 2016, nhiều vị trí bị “cát tặc” bơm hút cạn kiệt, làm thay đổi dòng chảy, con nước lên xuống ngày càng xoáy gây sạt lở hai bên bờ sông. Một số hộ dân có vườn cây trái sát bờ sông cũng chỉ biết đứng nhìn cảnh dòng nước dữ xói mòn, từng vạt đất bị cuốn trôi. Lúc bấy giờ, người dân đã làm đơn cầu cứu chính quyền địa phương. Công an vào cuộc truy quét, đẩy đuổi “cát tặc” để bảo vệ tài sản, ruộng vườn của người dân”, thiếu tá Nguyễn Thành Tâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy Công an TX.Tân Uyên, cho hay.

Thiếu tá Tâm cho biết thêm, để kịp thời đấu tranh phòng chống “cát tặc” hoạt động trên địa bàn TX.Tân Uyên, lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã đã yêu cầu các ngành chức năng, đội nghiệp vụ Công an TX.Tân Uyên rà soát tuyến sông Đồng Nai đi qua địa bàn thị xã với chiều dài 3km. Rà soát toàn bộ bến bãi tập kết, vị trí trữ lượng cát mà các đối tượng bơm hút, vận chuyển, mua bán cát trái phép có thể hoạt động vi phạm; sau đó lên phương án chi tiết các biện pháp đấu tranh.

Chịu ảnh hưởng nặng nề từ việc “cát tặc” lén lút hoạt động là Cù lao Rùa (thuộc xã Thạnh Hội). Tại đây có gần 10 điểm nằm trong diện sạt lở và nguy cơ bị sạt lở. Vì vậy, ngoài việc phối hợp với ngành chức năng của thị xã trong công tác kiểm tra, xử lý bến bãi kinh doanh cát vi phạm, công tác mật phục nắm tình hình và tuần tra kiểm soát được Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy Công an TX.Tân Uyên phối hợp thực hiện trên tuyến sông Đồng Nai đoạn đi qua địa bàn TX.Tân Uyên ráo riết cả ngày lẫn đêm. Trong 5 năm (từ năm 2016 đến nay), lực lượng chức năng đã được trang bị phương tiện, bố trí 5 chốt tuần tra; thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra được 4.065 cuộc, với 36.585 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia.

Huy động sức mạnh tổng lực

Theo cơ quan công an, phần lớn các đối tượng hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai là người từ nhiều địa phương. Dù Bình Dương đã ký kết quy chế phối hợp phòng chống “cát tặc” ở địa bàn giáp ranh, nhưng đến nay việc phối hợp vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Tình trạng tàu, ghe lén lút tìm đến những vị trí có trữ lượng cát lớn ở TX.Tân Uyên để hút cát vẫn xảy ra. Khi lực lượng chức năng phát hiện, truy bắt thì những đối tượng vi phạm nhanh chóng rút “lù” tẩu thoát khỏi địa bàn, gây khó khăn cho công tác xử lý. “Cát tặc” với thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh, sẵn sàng đối phó lực lượng chức năng. Do đó, để đấu tranh với loại tội phạm này không hề dễ dàng, nhất là để bắt quả tang chúng đang hoạt động.

Để đối phó với “cát tặc”, Công an TX.Tân Uyên ngoài việc tăng cường lực lượng tuần tra còn bố trí hệ thống camera giám sát từ xa. Hình ảnh được chuyển về máy tính chủ tại trụ sở và kết nối trực tiếp với điện thoại của lực lượng. Trung tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết công tác đấu tranh phòng chống “cát tặc” muốn thành công phần lớn phải dựa vào nhân dân. Người dân là cơ sở của nguồn tin báo, nắm bắt tốt tình hình và sự việc thông báo đến đường dây nóng của công an, các đơn vị trực ban trực tiếp thụ lý vụ việc.

Vào năm 2015 và năm 2016, Công an TX.Tân Uyên đã tiếp nhận khoảng 250 cuộc gọi phản ánh và 7 đơn thư tố giác, tin báo liên quan đến hành vi bơm hút cát trái phép trên tuyến sông Đồng Nai, đoạn qua địa bàn thị xã. Toàn bộ thông tin phản ánh đã được lực lượng Công an thị xã tiếp nhận, nhanh chóng sàng lọc để vào cuộc điều tra.

“Trước đây, tình trạng khai thác cát trên sông Đồng Nai hoạt động mạnh. Nhiều ghe dùng vòi sục xuống dưới lòng sông hút cát trái phép khiến phần “chân” của nhiều mảnh đất bị sụt lún, sạt lở. Chúng tôi rất sợ “cát tặc” bởi chúng manh động. Do đó, khi phát hiện lập tức báo công an. Thời gian qua, lực lượng chức năng liên tục tuần tra nên vắng bóng “cát tặc”, bà con đã yên tâm hơn”, ông Cao Hữu Phước (50 tuổi, ngụ ấp Nhựt Thạnh, xã Thạnh Hội), cho biết.

Những năm qua, lực lượng công an đã phát hiện 141 vụ, 122 đối tượng có các hành vi vi phạm, trong đó có 33 vụ, 11 đối tượng khai thác bơm hút cát trái phép; 81 vụ, 80 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ khoáng sản (cát xây dựng, cát san lấp) không có nguồn gốc hợp pháp; 10 vụ, 10 đối tượng sử dụng, điều khiển phương tiện thủy nội địa mà không có giấy chứng nhận đăng ký phương tiện, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật… Công an tạm giữ tang vật, phương tiện, gồm: 1.720m3 cát, 7 xà lan, 48 ghe gỗ cùng nhiều dụng cụ dùng để bơm hút cát, trị giá khoảng 5 tỷ đồng.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ