| 06-10-2012 | 00:00:00

Nỗi buồn... phế phẩm!

Một đất nước nông nghiệp lại phải đi nhập các loại sản phẩm nông nghiệp để dùng đã là một điều bất hợp lý. Càng bất hợp lý hơn nữa đó là sản phẩm nhập về mà chất lượng còn thua xa sản phẩm trong nước, ấy vậy mà tình trạng đó vẫn diễn ra mới là điều oái ăm! Minh chứng cho điều muốn nói trên chính là việc thịt gà phế phẩm mang “thương hiệu” Hàn Quốc được bày bán đầy dẫy ở những siêu thị sang trọng từ Hà Nội tới Sài thành!

Phải gọi là nỗi buồn phế phẩm bởi đó là sản phẩm thứ cấp, người tiêu dùng tại xứ kim chi không dùng đến, họ xuất khẩu giá rẻ sang các nước là để chế biến thức ăn… gia súc. Ấy vậy mà các nhà nhập khẩu Việt Nam lại mang thứ phế phẩm này về rồi cung cấp cho các siêu thị để phục vụ “món ăn ngoại” cho người tiêu dùng trong nước!

Chưa thấy những đánh giá về an toàn thực phẩm ở mức nào, nhưng chất lượng thấp là điều đã được khẳng định từ phía các nhà chuyên môn. Trên kệ hàng của các siêu thị gọi tên loại thịt gà này là “gà dai Hàn Quốc” nhưng theo phân tích đó là loại gà đã hết vòng đời “sinh đẻ”, quá già, thịt có chất lượng rất thấp chỉ để dùng chế biến thức ăn gia súc chứ không thể là thực phẩm dành cho con người. Phải chăng đây là tâm lý tiêu dùng hàng ngoại của người Việt đã bị các nhà doanh nghiệp khai thác triệt để. Nếu đúng vậy thì quả là người tiêu dùng đã bị “dính đòn”. “Gà dai Hàn Quốc”, cái tên gọi rất hấp lực sau những trào lưu phim Hàn, trang phục Hàn, tóc tai kiểu Hàn, nhưng khi hiểu ra có lẽ phải gọi đây là kiểu tiêu dùng rất “dại” của người Việt!

Không hiểu trên thế giới có thị trường tiêu dùng nào “dễ tính” như thị trường Việt Nam? Đã có bao nhiêu lời cảnh báo từ các nhà chuyên môn về các loại thực phẩm bẩn, thực phẩm kém chất lượng của cả trong nước và ngoài nước nhập về. Ấy vậy mà từ nho, táo, lê, mận cho đến trứng gà của Trung Quốc đều đang tràn ngập trên thị trường và người tiêu dùng vẫn cứ đón nhận một cách “vô tư”. Cứ tưởng thực phẩm chất lượng thấp, thực phẩm bẩn đang “bủa vây” người tiêu dùng là chỉ do những hành vi “tiểu ngạch” tạo ra. Nhưng bây giờ loại thị gà chất lượng thấp đàng hoàng chễm chệ trên các kệ hàng sang trọng của các siêu thị để làm “mờ mắt” thượng đế thì quả là hết biết. Ăn loại phế phẩm đó không cảm thấy buồn mới là lạ!

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ