| 30-11-2022 | 08:30:17

Nông trường Cao su Hưng Hòa: Linh hoạt kế hoạch, hiệu quả nâng cao

 Ngay từ khi nông trường phát động phong trào phát huy các sáng kiến, cải tiến, giải pháp trong lao động, sản xuất đã thu hút được đông đảo các tập thể, cá nhân tham gia. Trước những khó khăn, tình hình biến động lao động, công nhân khai thác mủ trực tiếp, trong khi đó yêu cầu đặt ra về sản lượng khai thác theo kế hoạch, chỉ tiêu được giao là vấn đề mà các nông trường trực thuộc phải tính toán và có kế hoạch sát với tình hình thực tế.

Xuất phát từ những yêu cầu đặt ra, ông Trần Minh Hoàng, Giám đốc Nông trường Cao su Hưng Hòa đã đăng ký sáng kiến “Linh hoạt kế hoạch tháng đối với đội sản xuất dựa trên các yếu tố chính ảnh hưởng đến sản lượng, nhất là số lượng lao động”. Ông Trần Minh Hoàng, cho biết trên cơ sở nghị quyết và kế hoạch sản xuất, sản lượng được giao cho các đội sản xuất, từ đó giao cho các công nhân thực hiện. Tuy nhiên, thực tế có đội nỗ lực hết mình cũng khó hoàn thành, đội nỗ lực ít hơn nhưng vẫn hoàn thành. Thực tế, ngoài yếu tố vườn cây thì yếu tố số lượng người lao động, công nhân khai thác thiếu trầm trọng và không đồng đều ở từng đội, thường xuyên biến động theo hướng giảm.

 Cũng theo ông Hoàng, nếu như giao sản lượng cho đội từ đầu tháng, quý và đánh giá theo tháng, quý để chấm điểm, trả lương thì khó thực hiện, không phù hợp với thực tiễn vườn cây, sẽ không hoàn thành sản lượng. Để khắc phục tình trạng này, tạo sự thi đua trong từng công nhân, đội sản xuất và quản lý của nông trường, cùng nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Dựa trên kế hoạch được giao, nông trường giao cho từng đội dựa trên các yếu tố chính ảnh hưởng đến kế hoạch sản lượng, trong đó % sản lượng của nông trường là trung tâm cần đạt được, % sản lượng từng đội có thể không cào bằng, không bằng nhau. Đội có điều kiện thuận lợi sẽ giao % cao hơn, đội có điều kiện khó khăn hơn sẽ giao % thấp hơn nhưng phù hợp với sức nỗ lực của đội trên cơ sở vườn cây, lao động hiện có.

Kết quả của giải pháp này đã giúp các đội chủ động xây dựng các phương án, sắp xếp sản xuất, giao sản lượng cho người lao động trên cơ sở kế hoạch của nông trường giao, phù hợp với điều kiện, tình hình lao động, kế hoạch sản xuất. Từ đó, tạo sự nỗ lực đồng bộ trong toàn nông trường, góp phần hoàn thành kế hoạch sản lượng của đơn vị.

ANH THƯ

Chia sẻ