| 15-04-2014 | 00:00:00

NSƯT Phương Loan: Nữ nghệ sĩ cải lương được yêu thích nhất

Danh hiệu Nữ nghệ sĩ cải lương được yêu thích nhất của giải HTV Awards 2014 được trao cho NSƯT Phượng Loan với số lượt bình chọn lên đến 9.529, một lần nữa chứng tỏ sức hút và sự lan tỏa rất lớn của bộ môn nghệ thuật đờn ca tài tử trong lòng khán giả, đặc biệt là khán giả truyền hình.

 

NSƯT Phượng Loan nhận giải Nữ nghệ sĩ cải lương được yêu thích nhất

NSƯT Phượng Loan cho biết: Chị vốn mồ côi cha mẹ lúc 3 tuổi và sống với dì ruột, người đã trở thành mẹ kính yêu sau này của chị. Khoảng 9 hay 10 tuổi, chị đã mê cải lương và do ở gần nhà thầy Hoàng Nô nên chị thường ẵm em lân la nghe lén học trò của thầy tập ca hát. Lạ một điều, chị nghe bài nào nhập tâm bài nấy và thường nghêu ngao hát trong lúc cao hứng. Một ông chú trong xóm nghe được giọng ca trời phú của chị, ông đã cho 15 đồng để đóng học phí theo học thầy Hoàng Nô. Vài tháng sau, nhóm Đồng Ấu của thầy Hoàng Nô được Sở Thương nghiệp TP.HCM tuyển chọn và đặt tên là Đoàn cải lương Tuổi trẻ Thương nghiệp. Chị chính thức theo nghiệp cầm ca từ năm 14 tuổi.

Phượng Loan tên thật là Đặng Thị Phương Loan, sinh năm 1968 tại Sài Gòn. Theo nhận xét của NSND Thanh Tòng tại buổi lễ trao giải HTV Awards 2014, Phượng Loan là nghệ sĩ sân khấu cải lương được biết đến với giọng ca ngọt ngào truyền cảm, lối diễn xuất chân phương, mộc mạc đầy cảm xúc. Chị được xem là có làn hơi rất khỏe, chất giọng trong sáng và là nghệ sĩ có tâm với nghề, với mỗi vai, mỗi bài ca trình diễn đều có cách diễn đạt riêng và không ngại diễn những vai xấu xí.

NSƯT Phượng Loan đã được mời làm giám khảo một số cuộc thi cải lương, như cuộc thi Chuông vàng vọng cổ của HTV, cuộc thi tuyển chọn giọng ca cải lương hàng tuần của Đài TNND TP.HCM... Điều đáng quý ở NSƯT Phượng Loan là nhiệt tình với nghề, sống bình dị, hài hòa với đồng nghiệp và có lòng từ thiện xã hội; chắc chắn chị sẽ để lại dấu ấn trong lòng khán giả không chỉ bằng tài năng nghệ thuật mà còn là một nghệ sĩ cải lương đầy tình nhân ái.

S.CHI

 

Chia sẻ