| 09-10-2024 | 15:07:03

Nữ thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ

(BDO) Bạn Nguyễn Thị Ngọc Huyền, sinh 2003, ở xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng là nữ thanh niên đầu tiên của tỉnh Bình Dương viết đơn tình nguyện nhập ngũ trong năm nay. 

Huyền chia sẻ: “Em mới tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành Dược. Em biết rằng, môi trường quân ngũ sẽ đối mặt với những khó khăn, gian khổ; nhưng với mong muốn được khoác lên mình màu xanh áo lính, lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc nên em đã viết đơn tình nhập ngũ”. 



Nguyễn Thị Ngọc Huyền viết đơn tình nguyện nhập ngũ 

Theo Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2015, công dân nữ thực hiện NVQS trong thời bình nếu tự nguyện và khi quân đội có nhu cầu. Theo đó, đối với công dân nữ nhập ngũ, ngoài bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn chung như tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đối với nam, công dân nữ phải có đơn tình nguyện vào phục vụ trong quân đội, được đại diện gia đình và UBND cấp xã nơi thường trú xác nhận. 

Đồng thời, công dân nữ phải đáp ứng một số điều kiện, tiêu chuẩn. Cụ thể, về tuổi đời từ đủ 18 đến hết 25 tuổi, công dân đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học thì độ tuổi đến hết 27 tuổi; chưa lập gia đình, chưa có con. Công dân nữ đủ tiêu chuẩn sức khỏe loại 1, 2 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30-6-2016 của Bộ Y tế - Bộ Quốc phòng; riêng chiều cao từ 1,6 m trở lên, ngoại hình cân đối, quân dung tươi tỉnh.

Về trình độ chuyên môn kỹ thuật, đã tốt nghiệp đào tạo trung cấp trở lên; ưu tiên những công dân tốt nghiệp đại học, cao đẳng có ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu sử dụng của quân đội. Trường hợp có năng khiếu thực hiện theo quy định riêng của Bộ Quốc phòng.

Thu Thảo

 

Chia sẻ