| 08-10-2024 | 08:32:47

Phát huy dân chủ cơ sở: Động lực thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị

Trong những năm qua, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy và cán bộ chủ chốt các cấp. Tại Đảng ủy Quân sự huyện Bắc Tân Uyên, việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở được xem là “chìa khóa” quan trọng để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu”.

 Cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện Bắc Tân Uyên tham gia “Ngày chính trị văn hóa tinh thần”, “Ngày Pháp luật Việt Nam” năm 2024

 Đi vào chiều sâu

Để quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS) đi vào nề nếp, mang lại hiệu quả thiết thực, Đảng ủy - Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo; 100% đầu mối chi bộ trực thuộc đều phân công chi ủy viên trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Trên cơ sở nghị quyết, quy chế lãnh đạo của cấp ủy, người chỉ huy tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm các chế độ, quy định, điều lệnh, điều lệ của quân đội gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao.

Ban CHQS huyện thực hiện nghiêm túc kế hoạch tổ chức đối thoại dân chủ của chỉ huy cấp trên với cán bộ, chiến sĩ (CBCS) theo đúng quy định. Hàng tháng, Ban CHQS huyện đều tổ chức đối thoại dân chủ với CBCS trong lực lượng vũ trang (LLVT); hàng quý sinh hoạt đối thoại dân chủ một lần đối với lực lượng dự bị động viên. Các cơ quan, Ban CHQS xã, thị trấn tích cực tổ chức sinh hoạt đối thoại dân chủ, sinh hoạt “Ngày chính trị văn hóa tinh thần” và diễn đàn thanh niên. Chỉ huy các cấp đều thực hiện sinh hoạt tài chính công khai.

Trung tá Huỳnh Văn Tân, Chính trị viên Ban CHQS huyện Bắc Tân Uyên, cho biết trên tinh thần “nghe bộ đội nói và nói cho bộ đội nghe”, những thắc mắc, kiến nghị của CBCS đều được chỉ huy các cấp lắng nghe, có biện pháp giải quyết, hoặc giải thích rõ ràng. Vì vậy, CBCS LLVT huyện đều cảm thấy thoải mái về tư tưởng, ra sức phấn đấu, thi đua giành kết quả cao trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và công tác, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu”.

Tăng cường biện pháp

Trung tá Huỳnh Văn Tân cho biết thêm khắc phục những khó khăn, hạn chế còn tồn tại, thời gian tới, các cơ quan, đơn vị trong LLVT huyện tập trung thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ liên quan đến công tác QCDCCS. Trong đó, LLVT huyện chú trọng phát huy dân chủ trong toàn Đảng bộ, gắn chặt với thực hiện xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cơ quan, đơn vị thường xuyên giáo dục, nâng cao nhận thức cho mọi cán bộ, đảng viên, quân nhân, trước hết là trong cấp ủy, chỉ huy, tạo sự thống nhất cao về nhận thức trách nhiệm, bảo đảm cho việc thực hiện QCDCCS trong LLVT huyện đi vào chiều sâu, nề nếp, hiệu quả thiết thực; phát huy dân chủ trong mọi hoạt động lãnh đạo của tổ chức Đảng, quản lý điều hành của người chỉ huy, hoạt động của tổ chức quần chúng và Hội đồng quân nhân.

Đảng ủy - Ban CHQS huyện phát huy trí tuệ, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, quần chúng trong thực hiện dân chủ ở cơ quan, góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu của LLVT huyện; tăng cường đoàn kết thống nhất cao trong nội bộ, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng cơ quan quân sự vững mạnh toàn diện; tiến hành rà soát, bổ sung hệ thống các quy chế, quy định đúng quy trình, sát với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm của cơ quan, đơn vị, xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, bảo đảm thực hiện đồng bộ, thống nhất, hiệu quả. 

Song song đó, Đảng ủy Quân sự huyện tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu” trong toàn quân, gắn xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, gắn với xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu.

 Ngay sau khi Đảng ủy Quân sự Trung ương, nay là Quân ủy Trung ương ban hành Chỉ thị số 590 về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và thực hiện QCDCCS trong quân đội và các hướng dẫn của cấp trên, Đảng ủy Quân sự huyện Bắc Tân Uyên đã đề ra nghị quyết; đồng thời chỉ đạo cấp ủy các cấp đề ra nghị quyết chuyên đề, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện sát với đặc điểm của địa phương và tình hình nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị…

Để việc thực hiện QCDCCS đi vào nề nếp, có hiệu quả, Đảng ủy - Ban CHQS huyện đặc biệt quan tâm phát huy vai trò của Hội đồng quân nhân và các tổ chức quần chúng. Với việc duy trì thường xuyên các buổi sinh hoạt đối thoại dân chủ định kỳ đã giúp cho cấp ủy, chỉ huy các cấp kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng, lắng nghe phản ánh tâm tư, nguyện vọng của CBCS. Cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị luôn cầu thị, tôn trọng, lắng nghe ý kiến và nắm bắt tâm tư, tình cảm, cũng như những khó khăn, vướng mắc của cấp dưới trên tinh thần nguyên tắc, có giải pháp giải quyết hợp tình, hợp lý, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị thật sự đoàn kết thống nhất, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, LLVT huyện tiếp tục phát huy thực hiện dân chủ về kinh tế, đời sống. Mọi cán bộ, nhân viên và chiến sĩ định kỳ được nghe phổ biến, công khai những quyền lợi, tiêu chuẩn, chế độ được hưởng về đời sống vật chất, văn hóa tinh thần, các khoản thu - chi quỹ vốn từ tăng gia sản xuất của đơn vị, không để thất thoát, lãng phí, kém hiệu quả…

 TIỂU LIÊN

Chia sẻ