| 26-09-2023 | 08:44:05

Phát huy hiệu quả từ nhiều mô hình phòng cháy, chữa cháy

 Trong 3 năm qua, trên địa bàn huyện Dầu Tiếng không xảy ra những vụ hỏa hoạn lớn gây thiệt hại về người và tài sản. Có được kết quả trên là nhờ địa phương đã chú trọng việc thành lập, duy trì các mô hình phòng cháy, chữa cháy (PCCC) với phương châm “bốn tại chỗ”.

 Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện Dầu Tiếng hướng dẫn học sinh

dập tắt đám cháy mới phát sinh

 Đại úy Nguyễn Ánh, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an (CA) huyện Dầu Tiếng, cho biết nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn không xảy ra những vụ cháy lớn gây thiệt hại về người và tài sản. Để phòng ngừa “bà hỏa”, CA huyện phối hợp với các đơn vị chức năng tích cực tuyên truyền PCCC đến người dân; xây dựng nhiều mô hình mới, cách làm hay để PCCC.

Đơn cử, qua việc phân tích, đánh giá về nguy cơ xảy ra cháy tại khu vực rừng phòng hộ núi Cậu, hơn 4 năm trước, CA xã Định Thành đã thành lập mô hình PCCC tại khu vực này. Mô hình PCCC rừng phòng hộ núi Cậu có 12 thành viên tham gia, họ là những người chạy xe ôm tự quản tại khu vực chùa Thái Sơn núi Cậu và người dân có nhà ở biên rừng. Các thành viên trong mô hình này được bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC, thường xuyên tổ chức diễn tập chữa cháy rừng.

Đại úy Trần Viết Long, Trưởng CA xã Định Thành, cho biết các thành viên tham gia mô hình là những người thường xuyên có mặt tại rừng phòng hộ núi Cậu. Khi phát hiện xảy ra đám cháy nhỏ, họ thông báo cho nhau để dập lửa theo phương châm “bốn tại chỗ”. Nhờ đó, trong nhiều năm gần đây, rừng phòng hộ núi cậu không xảy ra cháy gây thiệt hại về người và tài sản. “Để mô hình PCCC rừng phòng hộ núi Cậu đạt được hiệu quả cao như mong muốn, thời gian tới, CA xã Định Thành sẽ thường xuyên tổ chức diễn tập về PCCC; đồng thời tiếp tục trang bị dụng cụ chữa cháy cho các thành viên tham gia mô hình”, Đại úy Trần Viết Long cho biết thêm.

Tương tự, để công tác PCCC tại rừng lịch sử Kiến An (ấp Kiến An, xã An Lập) được bảo đảm, CA địa phương cũng đã triển khai thành lập mô hình tự quản về PCCC tại rừng.

Đại úy Nguyễn Ánh, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH CA huyện Dầu Tiếng, cho biết hiện nay trên địa bàn huyện có 25 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, 33 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”. Từ đầu năm đến nay, CA huyện Dầu Tiếng đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH cho 17 Tổ Liên gia an toàn PCCC. Song song đó, CA huyện tổ chức huấn luyện nghiệp vụ an toàn PCCC và CNCH cho 8 cơ sở kinh doanh với 154 người tham gia. Ngoài ra, CA huyện đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy cho người dân sinh sống trong khu dân cư có nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao tại khu phố 2, thị trấn Dầu Tiếng và thực hiện 27 phương án chữa cháy cho các cơ sở kinh doanh về PCCC. 

Bên cạnh đó, CA huyện Dầu Tiếng đã tổ chức 21 lượt tuyên truyền bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng an toàn PCCC và CNCH, phòng, tránh đuối nước tại 47 trường học trên địa bàn huyện với trên 5.200 người tham dự; phối hợp với CA tỉnh làm phóng sự tuyên truyền về công tác bảo đảm an toàn PCCC rừng phòng hộ núi Cậu.

 QUANG HUY - TÚ BÌNH

Chia sẻ