| 27-12-2023 | 09:02:16

Phát huy sức mạnh toàn dân trong phòng, chống tội phạm

Nhằm chủ động bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), các ngành chức năng huyện Phú Giáo đã có nhiều cách làm hiệu quả trong việc huy động sức mạnh của quần chúng vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, qua đó góp phần kiềm chế tội phạm, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội tại huyện nhà.

 Công an huyện Phú Giáo tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm

 Xây dựng thế trận vững chắc

Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng Công an (CA) huyện Phú Giáo, cho biết trong năm 2023, tình hình ANTT trên địa bàn huyện tiếp tục được giữ vững ổn định, không để xảy ra vụ việc bị động, bất ngờ, góp phần xây dựng môi trường an toàn, phục vụ cho sự phát triển bền vững của địa phương.

Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện và sự phối hợp nhịp nhàng của các ngành chức năng trong việc huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào nhiệm vụ bảo đảm ANTT.

Theo đó, các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống có hiệu quả với các loại tội phạm. Trong đó, công tác tuyên truyền, phát động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được thực hiện thường xuyên. Trong năm 2023, các ngành chức năng huyện Phú Giáo đã tổ chức 151 cuộc tuyên truyền pháp luật, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông... thu hút hơn 6.500 lượt người tham gia. Bên cạnh đó, UBND các xã, thị trấn đã tổ chức 15 cuộc tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trộm cắp tài sản, ”tín dụng đen”, tệ nạn ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng... kết hợp phát hơn 8.400 tờ rơi, 530 thư ngỏ, 584 móc khóa.

Đáng chú ý, nhiều xã, thị trấn đã có những cách làm hay, hiệu quả trong việc củng cố, xây dựng mô hình tự quản về ANTT, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Cụ thể như tại xã An Bình, nhờ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của người dân nên tình hình ANTT trên địa bàn xã được giữ vững ổn định, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển, xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Phong, Trưởng CA xã An Bình, cho biết địa phương hiện có các mô hình, như: Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm; Đội Công tác xã hội tình nguyện; Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin; Tổ Công nhân, nhân dân tự quản về ANTT trong vườn cây cao su; Đội Xung kích phòng, chống tội phạm người Khmer...

Trong năm 2023, Tổ Công nhân, nhân dân tự quản về ANTT trong vườn cây cao su đã cung cấp 5 nguồn tin có giá trị, giúp CA xã làm rõ nhiều vụ việc. Bên cạnh đó, các thành viên còn tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng tuần tra khi có yêu cầu; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền pháp luật, các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm đến đông đảo người lao động. Nhờ đó, tình trạng trộm cắp tài sản, trộm mủ cao su, tụ tập đá gà, đánh bài ăn tiền trong vườn cao su đã giảm đáng kể.

Năm 2023 mô hình Tổ Công nhân, nhân dân tự quản về ANTT trong vườn cây cao su tại xã An Bình đã được Bộ CA chọn làm điểm để nhân rộng trên toàn quốc.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 138 huyện Phú Giáo, trong năm 2023, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện được kiềm chế, tỷ lệ điều tra khám phá án về trật tự xã hội đạt 93%, trong đó tỷ lệ điều tra khám phá án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%. Nhiều tụ điểm tệ nạn về cờ bạc, mại dâm được triệt xóa; số vụ phát hiện tội phạm và vi phạm pháp luật về kinh tế tăng so với cùng kỳ; phát hiện, triệt phá nhiều vụ vận chuyển, mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy...

Ngăn chặn tội phạm từ xa

Nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm liên quan đến ma túy, CA huyện Phú Giáo phối hợp với các ngành tăng cường quản lý, lập hồ sơ đưa đối tượng nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, bảo đảm 100% số người nghiện phải có hồ sơ quản lý, kịp thời phát hiện, ngăn chặn khi có biểu hiện vi phạm pháp luật. Không những thế, CA địa phương còn phối hợp với cơ quan y tế có kế hoạch khám, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất đối với đối tượng nghiện ma túy để kịp thời phân loại và có biện pháp quản lý phù hợp. Kết quả trong năm 2023, CA huyện Phú Giáo cùng các đơn vị liên quan đã lập hồ sơ đưa 45 đối tượng đi cai nghiện ma túy bắt buộc.

Để kéo giảm số người nghiện trên địa bàn, các ngành chức năng của huyện Phú Giáo còn quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Cụ thể như mới đây, Huyện đoàn Phú Giáo phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức “Hành trình thắp sáng niềm tin”; đồng thời thăm Câu lạc bộ “Bạn đồng hành” tại thị trấn Phước Vĩnh và xã Phước Hòa.

Chị Nguyễn Thị Minh Hằng, Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo, cho biết “Hành trình thắp sáng niềm tin” nhằm tạo cơ hội cho thanh niên “chậm tiến” trình bày những tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của bản thân sau cai, đặc biệt là tìm kiếm việc làm, tạo thu nhập ổn định cuộc sống và quyết tâm không tái nghiện. “Thông qua chương trình còn giúp các bạn được tiếp thêm niềm tin, tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người tử tế, có ích cho gia đình và xã hội”, chị Nguyễn Thị Minh Hằng cho biết.

Hiện nay, Huyện đoàn Phú Giáo đã thành lập, duy trì hoạt động 13 Câu lạc bộ Bạn đồng hành với 107 thành viên nhằm hỗ trợ, chăm lo cho đối tượng thanh niên có nguy cơ cao, thanh niên nghiện ma túy và thanh niên sau cai tái hòa nhập cộng đồng.

Trong năm 2023, Đoàn cơ sở 11 xã, thị trấn đã cảm hóa được 36 thanh niên “chậm tiến” tái hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ nguồn vốn nhằm giúp cho các bạn thanh niên yếu thế làm kinh tế, tiêu biểu là hoạt động của các đơn vị xã Tân Hiệp, Phước Hòa, An Long…

Quan tâm tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng cơ sở

Huyện Phú Giáo hiện có 11 Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm với 564 thành viên; 4 Đội Công nhân xung kích với 85 đội viên; 4 Câu lạc bộ Chủ nhà trọ với 77 thành viên...

Để các mô hình trên hoạt động hiệu quả, CA huyện thường xuyên phối hợp với ngành chức năng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng giải quyết vụ việc cho lực lượng nòng cốt tham gia bảo đảm ANTT tại cơ sở. Cụ thể, CA huyện phối hợp với phòng nghiệp vụ CA tỉnh đã tổ chức 6 cuộc tập huấn thực hiện tiêu chí ANTT (tiêu chí 19.2) trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại các xã.

Theo Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, sau thời gian hoạt động, các mô hình tự quản về ANTT trên địa bàn huyện đã trở thành “cánh tay” đắc lực giúp lực lượng chức năng làm tốt công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình ANTT, góp phần giải quyết kịp thời những vụ việc ngay từ đầu. Không những thế, các thành viên trong các mô hình tự quản còn là những tuyên truyền viên tích cực, giúp chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ