| 21-10-2015 | 09:09:03

Phát huy vai trò đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu

Thời gian qua, nhiều bà con đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) không chỉ làm kinh tế giỏi, trở thành những nông dân sản xuất, kinh doanh mà còn giữ nhiều chức vụ trong các ban ngành, đoàn thể từ xã đến huyện. Họ đã phát huy vai trò là “cầu nối” xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, tích cực vận động mọi người chung tay giúp đỡ những mảnh đời khó khăn…

Ông Lâm Hồng Quân: Tích cực tham gia phong trào ở địa phương

Năm 1974, ông Lâm Hồng Quân (SN 1956, dân tộc Sán Chay, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo), xung phong đi bộ đội để bảo vệ Tổ quốc. Sau hơn 10 năm hoàn thành nhiệm vụ trong quân ngũ, ông được phục viên. Trở về quê hương, không có công ăn việc làm, ông và gia đình cùng một số bà con rời quê Cao Bằng về vùng đất Phú Giáo để lập nghiệp. Vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, đến nay gia đình ông có 11,6 ha đất trồng cây cao su. Ngoài ra, gia đình ông còn có ao nuôi cá, chuồng heo. Hàng năm thu nhập gia đình trừ mọi chi phí còn dư hàng trăm triệu đồng.

Song song với làm ăn kinh tế, ông còn tích cực tham gia phong trào của địa phương. Chính sự nhiệt tình, tâm huyết trong mọi công tác, năm 2004 đến nay, ông đã được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã, đại biểu HĐND xã. Ông Quân cho biết, xã Tam Lập có 8 dân tộc khác nhau như Tày, Nùng, Cao Lan, Sán Chay, Khmer, Stiêng, Mường và Hoa với 63 hộ. Là địa phương có đông ĐBDTTS sinh sống, chính vì vậy đại đoàn kết toàn dân tộc luôn là mục tiêu quan trọng trong công tác mặt trận của xã. Trước nhiệm vụ đặt ra, ông đã cùng cán bộ mặt trận nỗ lực tuyên truyền những chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đến người dân, các tổ chức đoàn thể.

Với những đóng góp cho địa phương, ông đã được Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng 4 bằng khen; UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc và nhiều giấy khen, phần thưởng cao quý khác. Mới đây, trong Đại hội Thi đua yêu nước của Ủy ban dân tộc 2011-2015, ông đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng bằng khen.

Ông Nguyễn Văn Chúc: Vận động người có giúp người khó

Ở xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng khi nhắc đến ông Nguyễn Văn Chúc (người Khmer), là mọi người nghĩ ngay đó là một người cán bộ Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tiêu biểu. Ông bắt đầu tham gia công tác hội từ năm 2005, đã có nhiều cống hiến trong công tác từ thiện xã hội, là cán bộ hội tiêu biểu, luôn khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Mỗi năm, ông cùng các thành viên trong hội vận động hàng trăm triệu đồng để thăm, tặng quà cho đối tượng khó khăn; trao học bổng cho học sinh nghèo; chữa bệnh cho người nghèo… Riêng trong 9 tháng năm 2015, hội đã vận động được 210 phần quà, trị giá 81 triệu đồng tặng cho người nghèo, gia đình neo đơn; phối hợp với Trạm Y tế xã khám, cấp thuốc cho hơn 200 người cao tuổi, người nghèo, gia đình chính sách… Không chỉ tham gia với công tác xã hội từ thiện mà ông còn học tập lời dạy của Bác “Rèn luyện thân thể, sống vui, sống khỏe, sống có ích cho xã hội”, ông phối hợp cùng Hội Người cao tuổi xã tổ chức được câu lạc bộ dưỡng sinh cho các cụ, thu hút đông người tham gia luyện tập hàng ngày.

Không những làm kinh tế giỏi, ông Chúc còn được nhiều người biết đến là người cha mẫu mực, có con ngoan hiền, học giỏi. Đến nay, 5 người con của ông đều học cao, có công ăn việc làm ổn định… Nỗ lực của ông được ghi nhận khi liên tục được Trung ương Hội CTĐ tặng bằng khen, UBND tỉnh tặng 4 bằng khen, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp CTĐ…

 THIÊN LÝ

Chia sẻ