| 06-07-2024 | 09:18:41

Phát triển các câu lạc bộ, đội nhóm thanh niên công nhân

Thực hiện Đề án Đoàn kết, tập hợp Thanh niên công nhân (TNCN) và Lao động trẻ (LĐT), các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm, góp phần duy trì, phát triển chi đoàn, chi hội TNCN.

Nâng cao đời sống tinh thần

Để tạo sân chơi lành mạnh cho TNCN, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và LĐT tỉnh đã thành lập các CLB thể dục thể thao thu hút nhiều chi đoàn và CLB kết nối TNCN tham gia. Trong những dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, Tháng Công nhân, các chương trình đề án, trung tâm thường xuyên tổ chức giải cầu lông, hội thi tiếng hát TNCN, bơi lội, bóng đá… Các chương trình luôn thu hút các CLB, đội, nhóm TNCN theo sở thích, năng khiếu tham gia. Từ đó, nâng cao phong trào rèn luyện thân thể, tập luyện thể dục thể thao và giao lưu văn hóa văn nghệ.


Trung tâm Hỗ trợ TNCN và LĐT tỉnh thành lập CLB Cầu lông TNCN

Tại các huyện, thành phố, tổ chức Đoàn - Hội cũng đang duy trì nhiều CLB, đội, nhóm TNCN theo sở thích, nghề nghiệp trong các khu nhà trọ. Điều này đã tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho TNCN và LĐT tham gia sinh hoạt. Điển hình như tại TP.Dĩ An có 65 CLB, đội, nhóm TNCN. Tổ chức Đoàn - Hội địa phương còn thường xuyên tổ chức liên hoan các CLB, đội, nhóm nhảy dân vũ, Flashmob và nhảy hiện đại, giao lưu bóng đá, bóng chuyền… Qua đây, đoàn viên, TNCN và LĐT trên địa bàn thành phố có dịp giao lưu, nâng cao đời sống tinh thần.

Ngoài ra, Ban Tổ chức đề án các cấp thường xuyên rà soát, vận động thành lập, duy trì, đa dạng các nội dung sinh hoạt chi đoàn, chi hội, CLB, đội, nhóm TNCN để bảo đảm các hoạt động và thực hiện hiệu quả đề án.

Xây dựng lực lượng nòng cốt

Các CLB, đội, nhóm TNCN và LĐT là nơi tập hợp lực lượng nòng cốt trong tổ chức thực hiện các hoạt động của đề án. Các thành viên tham gia là những tuyên truyền viên, cộng tác viên thường xuyên khảo sát, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng và tuyên truyền các chủ trương, chính sách, phát luật của Đảng, Nhà nước đến với TNCN.

Tiêu biểu như tại TP.Tân Uyên có các CLB, tổ, đội, nhóm TNCN ở các phường Uyên Hưng, Khánh Bình, Phú Chánh, Tân Vĩnh Hiệp… Theo Thành đoàn Tân Uyên, các CLB, đội, nhóm, lực lượng nòng cốt trên địa bàn thành phố đã cơ bản làm tốt công tác tuyên truyền, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên, TNCN và tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn, Hội tổ chức. Mặt khác, các CLB, đội, nhóm đã phát huy tốt vai trò xung kích của TNCN và LĐT vì lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và cộng đồng.

Xác định lực lượng nòng cốt, cộng tác viên, tuyên truyền viên có vai trò quan trọng trong công tác đoàn kết, tập hợp TNCN và LĐT, Ban Tổ chức đề án các cấp chú trọng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ này. Không những vậy, công tác định hướng, tuyên truyền và củng cố đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên luôn được cấp ủy, chính quyền các địa phương, đơn vị quan tâm, chỉ đạo sâu sát và theo dõi thực hiện. Thời gian qua, đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên thuộc CLB, tổ, đội, nhóm TNCN đã phát huy tối đa vai trò nòng cốt trong việc nắm bắt kịp thời các thông tin, dư luận trong TNCN, thiết lập hệ thống cung cấp và xử lý thông tin hai chiều. Mặt khác, đội ngũ này luôn nhận thức được vai trò, trách nhiệm, phát huy sức trẻ mang lại hiệu quả công tác tuyên truyền trong công nhân và người lao động.

Để tiếp tục góp phần thực hiện hiệu quả đề án, Ban Chỉ đạo đề án tỉnh và Ban Tổ chức đề án các cấp chú trọng rà soát, hỗ trợ, duy trì phát triển và tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của cơ sở Đoàn, Hội, CLB, đội, nhóm TNCN trong các khu nhà trọ, các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị duy trì và xây dựng các mô hình mới, cách làm hay nhằm tăng tỷ lệ đoàn kết, tập hợp TNCN và LĐT trên địa bàn tỉnh.

Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và LĐT tỉnh, cho biết trong tháng 7 này, trung tâm sẽ tổ chức liên hoan các nhóm nhảy TNCN. Các nhóm thuộc các CLB kết nối TNCN, chi đoàn trong doanh nghiệp và các công ty trên địa bàn tỉnh đều có thể tham gia. Liên hoan nhằm tạo không khí vui tươi, tạo sân chơi lành mạnh, giao lưu, gặp gỡ giữa các chi đoàn trong doanh nghiệp và TNCN trên địa bàn tỉnh…

K.TUYẾN

Chia sẻ