| 19-06-2023 | 09:08:32

Phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản: Chú trọng công tác phòng ngừa

Nhằm chủ động kéo giảm phạm pháp hình sự trên địa bàn, Công an (CA) huyện Bàu Bàng vừa mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản (TPTCTS). Trong đó, công tác phòng ngừa xã hội, kết hợp với nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự (ANTT) được chú trọng thực hiện.

Nâng cao hiệu quả phòng ngừa

Theo đánh giá của ngành chức năng, mặc dù tình hình ANTT trên địa bàn huyện Bàu Bàng được giữ vững ổn định, nhưng số vụ phạm pháp về trật tự xã hội lại gia tăng, trong đó TPTCTS diễn biến phức tạp, chiếm 27,27% tổng số vụ phạm pháp về trật tự xã hội. Trước tình hình đó, CA huyện Bàu Bàng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với TPTCTS.


Công an huyện Bàu Bàng phát tờ rơi tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, đề phòng tội phạm

Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết mới đây CA huyện đã triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công trấn áp TPTCTS với mục tiêu kiểm soát, kéo giảm phạm pháp hình sự trên địa bàn, đem lại sự bình yên cho người dân, doanh nghiệp và nâng cao uy tín của lực lượng CA trong công tác bảo đảm ANTT.

Để thực hiện đợt cao điểm này đạt hiệu quả cao, CA huyện đã chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng chung tay tham gia công tác phòng, chống tội phạm nói chung và TPTCTS nói riêng nhằm từng bước xóa bỏ nguyên nhân, điều kiện phát sinh các loại tội phạm tại địa phương. Trong công tác phối hợp, CA huyện thường xuyên trao đổi thông tin về ANTT và phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để có biện pháp kịp thời, hiệu quả trong công tác bảo đảm ANTT.

Bên cạnh đó, công tác phòng ngừa xã hội được CA huyện Bàu Bàng xác định là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm phòng ngừa TPTCTS. Theo đó, chủ động phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm. Song song đó, CA huyện còn gọi hỏi, tuyên truyền cá biệt đối với đối tượng hình sự, ma túy, đối tượng không có nghề nghiệp ổn định… không cho nhóm đối tượng này có điều kiện hoạt động vi phạm pháp luật.

Thông qua các nền tảng trên mạng xã hội, CA huyện Bàu Bàng thường xuyên chia sẻ, đăng tải những thông tin liên quan đến ANTT, phương thức, thủ đoạn hoạt động của TPTCTS để người dân hiểu biết rõ mà biết cách phòng ngừa.

Ngoài ra, các ngành chức năng còn củng cố, phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về ANTT, trong đó “hạt nhân” là Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm, Câu lạc bộ Chủ nhà trọ, Đội Công nhân xung kích… nhằm phát huy tinh thần tự phòng, tự quản và tự bảo vệ trong nhân dân.

Tăng cường quản lý nhà nước về ANTT

Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác phòng ngừa xã hội, CA huyện Bàu Bàng còn nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT, nhất là tăng quản lý, kiểm tra cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT để phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm lợi dụng ngành nghề kinh doanh này để hoạt động phạm pháp. Song song đó là đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát. Trong đó, tập trung vào những tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT và khung giờ dễ phát sinh tội phạm, nhất là tội phạm hoạt động lưu động. Tăng cường tuyên truyền, vận động chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện chấp hành quy định pháp luật, nâng cao cảnh giác, không tham gia hoặc tiếp tay cho tội phạm. Đối với công tác quản lý cư trú, CA huyện chỉ đạo CA các xã, thị trấn làm tốt công tác nắm hộ, nắm người để phục vụ cho phòng, chống tội phạm.

Theo Thượng tá Lâm Hồng Vũ, trong đợt cao điểm này, CA huyện Bàu Bàng tập trung đánh mạnh vào những băng, ổ nhóm TPTCTS, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Trong đó, xác định tuyến Quốc lộ 13, đường liên huyện và các xã, thị trấn ở khu vực giáp ranh như Lai Hưng, Hưng Hòa, Trừ Văn Thố, Lai Uyên… để tập trung lực lượng, biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh có hiệu quả với TPTCTS.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn huyện Bàu Bàng xảy ra 33 vụ phạm pháp hình sự về trật tự xã hội (tăng 8 vụ so với cùng kỳ năm 2022), đã điều tra làm rõ 32/33 vụ (đạt 96,96%). Đáng chú ý, tình hình TPTCTS có chiều hướng diễn biến phức tạp, cụ thể đã xảy ra 9 vụ trộm cắp tài sản.

Thủ đoạn các đối tượng trộm cắp tài sản là lợi dụng đêm khuya đột nhập nhà dân, khu nhà trọ, công ty trộm cắp tài sản hoặc lợi dụng chủ sở hữu sơ hở để “đá nóng” xe máy. Khi “ăn hàng”, đối tượng thường thủ sẵn hung khí, nếu bị người dân phát hiện, truy đuổi thì chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Các đối tượng thực hiện hành vi đơn lẻ, lợi dụng sự lơ là của bị hại trong việc bảo vệ tài sản nhằm thực hiện hành vi phạm tội. Một số nhóm đối tượng còn dàn cảnh lợi dụng sự lỏng lẻo của người dân, cửa hàng để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Đặc biệt, có nhóm đối tượng sử dụng xe ô tô để trộm chó và “nhập nha”, thời gian hoạt động từ 22 giờ đến 5 giờ sáng ngày hôm sau.

 N.HẬU - T.QUANG

Chia sẻ