| 22-02-2023 | 09:25:45

Phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát: Người dân mạnh dạn tham gia tố giác tội phạm

Nhằm góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, Ban Chỉ đạo 138 phường Mỹ Phước đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân tham gia tố giác tội phạm. Nhờ đó đã có hàng trăm tin báo được cung cấp cho công an (CA) địa phương, giúp cho việc đấu tranh với các loại tội phạm đạt hiệu quả cao.


Lực lượng chức năng phường Mỹ Phước thường xuyên tổ chức tuần tra đêm để kịp thời xử lý vụ việc xảy ra liên quan đến an ninh trật tự

Bà Ngô Thị Kim Loan, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 phường Mỹ Phước, cho biết nhằm giữ gìn ANTT trên địa bàn, địa phương đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia tố giác tội phạm. Trong năm 2022, CA phường Mỹ Phước tiếp nhận 141 tin tố giác tội phạm có giá trị, phục vụ cho công tác điều tra khám phá án. Song song đó, lực lượng chức năng đã vận động người dân sinh sống trong các khu trọ thường xuyên cung cấp thông tin về ANTT tại khu trọ để chủ động xử lý các tình huống đột xuất.

Là địa phương có tốc độ phát triển nhanh, phường Mỹ Phước hiện có 156 cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT. Để phòng ngừa tội phạm hoạt động trong các cơ sở kinh doanh này, lực lượng chức năng phường Mỹ Phước phối hợp với các đơn vị chức năng của TX.Bến Cát thường xuyên tổ chức kiểm tra hành chính, đồng thời nhắc nhở, hướng dẫn chủ cơ sở chấp hành việc kinh doanh đúng theo quy định. Hưởng ứng chủ trương này, các chủ cơ sở kinh doanh karaoke, quán ăn, nhà hàng… đã chấp hành tốt các quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC), chủ động cung cấp thông tin tội phạm cho CA địa phương.

Bà Ngô Thị Kim Loan, Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước, cho biết thêm để kịp thời đấu tranh trấn áp tội phạm trên địa bàn, trong năm 2022, CA phường phối hợp với lực lượng quân sự, dân quân, dân phòng đã tổ chức tuần tra gần 700 cuộc với gần 6.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua tuần tra đã phát hiện, xử lý 12 vụ đánh bạc với 41 người liên quan; phát hiện xử lý 16 vụ/38 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy; kịp thời xử lý 6 vụ gây rối trật tự công cộng… Đáng chú ý là qua tuần tra đêm, lực lượng chức năng phường Mỹ Phước đã giải tán gần 900 nhóm thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya; thu giữ 161 hung khí các loại, lập hồ sơ quản lý 16 đối tượng. Trong năm 2022, trên địa bàn phường Mỹ Phước không có đối tượng trong diện quản lý vi phạm pháp luật bị xử lý hình sự.

Theo bà Ngô Thị Kim Loan trong 2 năm gần đây, tình hình ANTT trên địa bàn phường Mỹ Phước chuyển biến rất tích cực. Tội phạm hình sự được kéo giảm; tệ nạn xã hội được kiềm chế; trật tự đô thị được cải thiện cơ bản, qua đó đã góp phần cho việc phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Hiện nay, phường Mỹ Phước có 119 tổ nhân dân tự quản, trong đó trên 90% tổ được công nhận “Tổ dân phố văn hóa”; trên 90% hộ gia đình trở lên được công nhận “Gia đình văn hóa”. Để có được kết quả này, Ban Chỉ đạo 138 của phường Mỹ Phước đã xây dựng nhiều kế hoạch, liên tiếp phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hưởng ứng phong trào, trong năm 2022, trên địa bàn phường xuất hiện hàng trăm quần chúng ưu tú. “Trong 3 năm gần đây, nhiều cá nhân và tập thể ở phường Mỹ Phước được tặng giấy khen, bằng khen và cờ thi đua liên quan đến việc giữ gìn ANTT trên địa bàn. Trước những kết quả đã đạt được, tới đây chính quyền và nhân dân phường Mỹ Phước tiếp tục chung tay, góp sức cho phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển để giữ gìn môi trường sống cho người dân an toàn, thân thiện”, Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước cho biết.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 138 phường Mỹ Phước, trong năm 2022, trên địa bàn phường xảy ra 23 vụ phạm pháp hình sự, giảm 23 vụ so với cùng kỳ 2021. Bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CA đã phát hiện, xử lý 27 vụ, 58 đối tượng tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy; khám phá 11 vụ, 70 đối tượng đánh bạc… Cũng trong năm 2022, chính quyền địa phương đã mời gọi 104 lượt thanh thiếu niên và yêu cầu cam kết không tái phạm và không vi phạm pháp luật.

THANH QUANG

Chia sẻ