| 21-07-2023 | 08:40:40

Quan tâm chăm lo gia đình chính sách, người có công

 Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, cấp ủy và chính quyền các cấp của huyện Bắc Tân Uyên luôn đặc biệt quan tâm đến các đối tượng thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ. Các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” của huyện đã ngày càng lan tỏa sâu rộng, thu hút sự tham gia của toàn xã hội.

 Các gia đình chính sách, NCC huyện Bắc Tân Uyên luôn được quan tâm chăm lo chu đáo

 Tích cực chăm lo

Trong ngôi nhà mới được xây lại, bà Nguyễn Thị Lan (sinh năm 1944), thương binh loại 4/4 tại khu phố 5, thị trấn Tân Thành phấn khởi cho biết, năm 2000 bà được địa phương xây tặng nhà tình nghĩa. Sau hơn 20 năm, căn nhà đã xuống cấp, mái tôn bị hư hỏng, tường rạn nứt, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn về tài chính nên chưa sửa chữa, nâng cấp được. Hiểu được hoàn cảnh của bà Lan, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, UBND thị trấn Tân Thành đã hỗ trợ kinh phí 80 triệu đồng xây lại nhà cho bà. Ngày 21-7-2023, địa phương sẽ tổ chức lễ trao căn nhà tình nghĩa này.

Theo bà Lê Huỳnh Lê, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bắc Tân Uyên, ngoài xây lại nhà cho bà Lan, huyện đã khảo sát và duyệt kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà bị xuống cấp cho 5 đối tượng chính sách. Huyện Bắc Tân Uyên có 2.376 đối tượng chính sách là người có công (NCC). Trong đó, Nhà nước đã phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự cho 144 bà mẹ Việt Nam anh hùng. Huyện đang thực hiện chế độ chính sách cho 140 thương, bệnh binh (2 thương binh nặng); 167 đối tượng là cán bộ hoạt động kháng chiến, nhân dân giúp đỡ cách mạng; 43 đối tượng là cán bộ hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 24 đối tượng là cán bộ hoạt động kháng chiến bị bắt tù đày; 22 đối tượng tuất thương binh, bệnh binh và 1.082 đối tượng hưởng theo các quyết định của Chính phủ, thanh niên xung phong, cựu chiến binh.

Trong dịp Tết Quý Mão 2023, huyện đã tặng 174 phần quà, 23 sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách, NCC. Trong đó, đoàn lãnh đạo tỉnh đã đến thăm và tặng quà 5 NCC ở thị trấn Tân Thành, Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh tặng 84 phần quà. Từ đầu năm đến nay, huyện đã đưa đón 29 NCC đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh Khánh Hòa. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện, UBND xã Bình Mỹ tìm kiếm quy tập 1 hài cốt liệt sĩ (chưa xác định thông tin) tại xã Bình Mỹ, tổ chức lễ truy điệu và an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ TP.Tân Uyên.

Trong tháng 5-2023, UBND huyện đã tổ chức hội nghị gặp gỡ, trao đổi và thông tin đến NCC về các chính sách ưu đãi NCC trên địa bàn. NCC rất hài lòng về công tác thực hiện chế độ, chăm lo NCC của tỉnh, huyện và có nhiều ý kiến, kiến nghị để địa phương thực hiện hỗ trợ NCC ngày càng tốt hơn.

 Đa dạng hoạt động tri ân

Hướng đến kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2023), UBND huyện Bắc Tân Uyên đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” các đối tượng chính sách, NCC trên địa bàn. Lãnh đạo huyện cùng các ban, ngành, đoàn thể viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ huyện, dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ. Vào ngày 24-7-2023, huyện sẽ thành lập 10 đoàn đến thăm và tặng quà cho gia đình NCC tại 10 xã, thị trấn. Tổ chức cho đoàn lãnh đạo tỉnh đến thăm và tặng quà 5 gia đình chính sách tại xã Tân Mỹ.

Huyện Bắc Tân Uyên có 2.376 đối tượng chính sách là người có công. Trong đó, Nhà nước đã phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự cho 144 bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Dịp này, huyện cũng tổ chức đưa đón NCC khám sức khỏe theo bệnh lý và tầm soát, kiểm tra sức khỏe do Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương hỗ trợ. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục tuyên truyền, phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCC, các văn bản mới, chính sách mới của Trung ương và địa phương. Đồng thời, địa phương triển khai thực hiện kịp thời chính sách đối với NCC, bảo đảm giải quyết đầy đủ, kịp thời quyền lợi cho đối tượng.

Theo ông Đỗ Ngọc Lợi, Bí thư Huyện đoàn Bắc Tân Uyên, Huyện đoàn đã tổ chức các hoạt động, các công trình, phần việc thanh niên tri ân anh hùng liệt sĩ, NCC, gia đình chính sách, thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và các hoạt động về nguồn. Với chủ đề “Tháng 7 tri ân”, các hoạt động sẽ bao gồm “Lễthắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ” đồng loạt tổ chức vào tối 26-7; thăm các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, gia đình có công, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tuần cao điểm “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” từ ngày 20 đến 27-7. Ngoài ra, Huyện đoàn sẽ đồng loạt tổ chức hoạt động “Ngày chủ nhật xanh” vào ngày 23-7, làm vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang các đền thờ, bia, đài tưởng niệm liệt sĩ; tu sửa các công trình ghi công liệt sĩ, phần mộ các liệt sĩ, trồng thêm cây xanh, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm…

Trao đổi với P.V, ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên cho biết, việc tổ chức nhiều hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” nhằm giáo dục tinh thần yêu nước và truyền thống tốt đẹp “ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta. Vì vậy, thời gian qua, các hoạt động kỷ niệm của huyện đã được tổ chức thiết thực, hiệu quả, mang tính giáo dục cao, tránh phô trương, hình thức. Đặc biệt, các chính sách mới đối với NCC của Nhà nước đã được tập trung tuyên truyền, triển khai hiệu quả đến được từng đối tượng thụ hưởng. Việc triển khai thực hiện các chính sách đối với NCC đã được thực hiện công khai, minh bạch, đúng đối tượng và kịp thời. Qua đó, các hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCC, đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm lo đời sống đối với NCC cả về vật chất lẫn tinh thần.

 MINH HIẾU - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ