| 23-06-2021 | 08:20:06

Quan tâm, chăm lo và bảo đảm quyền trẻ em

 “Trẻ em (TE) hôm nay, thế giới ngày mai”. Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể TX.Bến Cát đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho TE - thế hệ tương lai của đất nước, nhất là TE có hoàn cảnh khó khăn; giúp các em được hưởng đầy đủ các quyền cơ bản và nhu cầu thiết yếu, được phát triển toàn diện.

 Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và các nhà hảo tâm trao hỗ trợ cho gia đình một trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo ở phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát (Ảnh chụp trước khi dịch bệnh bùng phát)

Chăm lo trẻ em khó khăn

Dù bộn bề lo toan với dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp nhưng hoạt động chăm sóc TE vẫn được TX.Bến Cát quan tâm thực hiện. Tháng hành động vì TE năm 2021, do dịch bệnh không tổ chức được các hoạt động văn hóa, thể thao nhưng chính quyền địa phương vẫn không quên dành tặng những phần quà cho TE có hoàn cảnh đặc biệt.

Để tránh tập trung đông người, thị xã đã mời TE lên nhận quà theo từng đợt. Mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng. Ở cấp phường cũng chủ động bố trí kinh phí và vận động các nguồn lực xã hội để tặng quà cho các em nhân dịp 1-6. Theo đó, có 204 em nhận quà từ ngân sách tỉnh; 375 phần quà cho trẻ em thuộc Cơ sở bảo trợ xã hội Hướng Dương, Hội Người mù thị xã; 340 em tham gia Câu lạc bộ “TE với phòng chống HIV/ AIDS”, Câu lạc bộ “TE với phòng chống tai nạn thương tích” trên địa bàn phường Mỹ Phước, Thới Hòa, Tân Định; 110 em có hoàn cảnh khó khăn nhận quà từ chương trình “Ngày hội thiếu nhi 1-6” lần V tỉnh Bình Dương năm 2021; 5 em nhận xe đạp từ chương trình “Hành trình cuộc sống” năm 2021.

Chăm lo cho những mầm xanh của đất nước, TE có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TX.Bến Cát luôn được quan tâm chăm sóc suốt năm. Những em có hoàn cảnh đặc biệt, TE khó khăn càng được chăm sóc nhiều hơn. Tiếp sức cho các em đến trường, những em thuộc đối tượng này được cấp học bổng trong chương trình “Cùng em đến trường”, chương trình “Xuân với trẻ em khó khăn” của Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh. Không để một em nào vì hoàn cảnh khó khăn mà việc học dang dở, địa phương luôn sâu sát, tìm hiểu để có biện pháp giúp đỡ kịp thời.

Mới đây, từ đề xuất của địa phương, em Nguyễn Thành Nhân, ở khu phố 6, phường Thới Hòa đã được Quỹ BTTE tỉnh hỗ trợ 20,5 triệu đồng từ chương trình “Ươm mầm khát vọng”. Bà Lý Thanh Lan, Phó trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Bến Cát, cho biết nâng bước các em đến trường, trong năm học 2020-2021, TX.Bến Cát có 13 học sinh học hết lớp 6 và dưới 14 tuổi có học lực giỏi, khá và hoàn cảnh đặc biệt, mồ côi, nguy cơ bỏ học, thuộc một trong các đối tượng là gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được xét bảo trợ dài hạn từ chương trình “Mỗi trái tim nhân ái - chắp cánh một ước mơ” của Quỹ BTTE tỉnh. Từ đó, con đường đến trường của các em không còn nhọc nhằn như trước đây.

Với những trường hợp TE mắc bệnh hiểm nghèo cũng được TX.Bến Cát giúp đỡ kịp thời. Chúng tôi còn nhớ vào đầu năm nay, khi hay tin em Bế Thị Thanh Trúc, ở phường Hòa Lợi bị u xương đùi ác tính, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã đã phối hợp với UBND phường và Quỹ BTTE tỉnh đến thăm, động viên em. Quỹ BTTE tỉnh và các nhà hảo tâm tặng gia đình em 38,6 triệu đồng để chữa trị bệnh cho em, giúp em sớm trở lại trường lớp.

Quan tâm về tinh thần

Ngoài việc được chăm lo vật chất, sức khỏe, các em còn được quan tâm chăm sóc đời sống tinh thần. Năm nào cũng vậy, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cũng phối hợp cùng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đưa các em đi tham quan các khu di tích văn hóa - lịch sử, giao lưu, vui chơi tại nhiều nơi. Ngoài ra, các ban ngành, đoàn thể thị xã, các xã, phường và trường học thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho TE, đặc biệt là vào các dịp hè, như: Tuyên truyền giới thiệu sách thiếu nhi, biểu diễn văn nghệ, thi các trò chơi dân gian, bóng đá...

Tháng hành động vì TE năm 2021 có chủ đề: “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền TE, bảo vệ TE trong thiên tai, dịch bệnh”. Theo đó, Tháng hành động vì TE hướng tới mục đích bảo đảm môi trường an toàn, lành mạnh cho TE sống và phát triển một cách toàn diện, thực hiện đầy đủ quyền TE, nhất là bảo vệ TE trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Trên cơ sở này, TX.Bến Cát phát động toàn xã hội tạo điều kiện cho TE có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số được nói lên tiếng nói của mình về các vấn đề có liên quan đến TE; lắng nghe, xem xét, phản hồi ý kiến của TE thông qua các hoạt động Diễn đàn TE cấp tỉnh nhằm thu thập ý kiến TE về việc thực hiện các quyền của TE.

Có thể thấy, công tác chăm sóc, bảo vệ TE đã được TX.Bến Cát triển khai đạt hiệu quả. Tuy nhiên, theo bà Thanh Lan, công tác phòng ngừa là hết sức quan trọng. Năm 2021, TX.Bến Cát đã tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động gia đình, cộng đồng xã hội làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn TE rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Với những em chẳng may rơi vào hoàn cảnh này sẽ được giúp đỡ kịp thời. Địa phương cũng hỗ trợ TE bị xâm hại, ngược đãi, TE bị tai nạn thương tích; đồng thời xử lý những hành vi xâm hại, ngược đãi TE; đưa TE bị bỏ rơi vào Trung tâm Bảo trợ xã hội của tỉnh hoặc hướng dẫn cho gia đình nhận nuôi con nuôi; xử lý các trường hợp lợi dụng bắt TE đi ăn xin, bán vé số...

 Trong 6 tháng đầu năm 2021, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Bến Cát phối hợp cùng Trung tâm Y tế thị xã cấp phát 444 tờ rơi, 222 poster tuyên truyền hướng dẫn an toàn, chăm sóc cho TE và phụ nữ tại khu cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, đơn vị này còn phối hợp cùng Phòng Tư pháp, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã tổ chức tuyên tuyền kỹ năng phòng, chống xâm hại TE tại trường cho 450 trẻ em ở các trường học trong thị xã.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ