| 13-07-2022 | 08:49:51

Quan tâm, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số trong nhiều lĩnh vực

Ông Nguyễn Huỳnh Đình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết thời gian qua nhiều đề án, chương trình của tỉnh và Trung ương đã từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào người dân tộc thiểu số (DTTS), tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố niềm tin của nhân dân nói chung và đồng bào DTTS đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Về tinh thần, bản sắc văn hóa, phong tục truyền thống tốt đẹp của đồng bào được giữ gìn và phát huy, nhất là trong các lễ hội chung và riêng. Các hủ tục lạc hậu dần dần đã được xóa bỏ. Phần lớn các sắc dân thiểu số sống đan xen với cộng đồng người Kinh được phát huy bản sắc văn hóa riêng của mình và được ưu tiên hỗ trợ trong các hoạt động đời sống. MTTQ các cấp phối hợp, lồng ghép trong ngày 18-11 hàng năm để tổ chức ngày hội đại đoàn kết các dân tộc trên 586 khu phố, ấp trong tỉnh.

Cũng theo ông Nguyễn Huỳnh Đình, MTTQ các cấp phối hợp các tổ chức thực hiện nhiều cuộc vận động và các phong trào do MTTQ phát động, trong đó công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của dân tộc trong đời sống xã hội. Các phong trào tiêu biểu có thể kể đến là bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, HIV/AIDS... Cách làm là mặt trận các cấp phối hợp các cơ quan, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố, người có uy tín trong đồng bào DTTS tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; xóa bỏ tập tục mê tín dị đoan, đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương... Hiện nay, toàn tỉnh có 9 vị là người dân tộc và 12 chức sắc các tôn giáo tham gia ủy viên ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh; có 18 vị người dân tộc và 48 chức sắc các tôn giáo tham gia ủy viên ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, thị xã, thành phố; có 63 vị người dân tộc và 144 chức sắc các tôn giáo tham gia ủy viên ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã, phường, thị trấn. Đây chính là những người chủ động nắm bắt, tập hợp đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các dân tộc, tôn giáo và kiến nghị với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, MTTQ còn vận động đồng bào các dân tộc, tôn giáo trong tỉnh tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội; vận động đồng bào có đạo tham gia tiếp xúc cử tri, góp ý kiến trong việc xây dựng và bảo vệ khu phố, ấp. Trong thời gian qua, MTTQ đã tổ chức 1.720 lượt tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp HĐND huyện, tỉnh và Quốc hội, có 114.356 cử tri tham dự; trong đó có khoảng 30-40% đồng bào các dân tộc, tôn giáo tham dự và có ý kiến. Trong thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp thực hiện và giám sát việc thực hiện Đề án về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào DTTS, các chương trình phối hợp để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cộng đồng DTTS.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ