| 02-08-2023 | 08:17:31

Quan tâm trang bị kỹ năng phòng ngừa đuối nước cho học sinh

Vào mùa hè thường xảy ra nhiều vụ đuối nước, đặc biệt là đối với các em học sinh (HS). Để hạn chế các vụ đuối nước trong mùa mưa, TP.Thuận An đã có nhiều giải pháp nhằm trang bị kỹ năng bơi lội cho HS, bảo đảm cho các em có mùa hè vui tươi, an toàn.

TP.Thuận An có 6 xã, phường ven sông Sài Gòn và khoảng 200 kênh rạch lớn nhỏ nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước. Có thể nói tai nạn đuối nước thường xảy ra với trẻ em, các em HS, đặc biệt trong những ngày hè.


Phòng Văn hóa - Thông tin TP.Thuận An phối hợp tổ chức phát động toàn dân rèn luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng đuối nước ở HS và trẻ em, trong đó nguyên nhân phổ biến nhất là do thiếu sự giám sát của người lớn, để con em chơi tự do ở các khu vực nguy hiểm như sông, suối, ao, hồ… Bên cạnh đó, một phần do các em chủ quan, chưa nhận thức được mức độ nguy hiểm khi chơi, tắm tại các sông, hồ; do các em không biết bơi, chưa được dạy kỹ năng bảo đảm an toàn và xử lý tình huống khi bị đuối nước. Có trường hợp các em cứu lẫn nhau, do chưa có kiến thức trong việc cấp cứu, sơ cứu người bị đuối nước nên dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Thực tế cho thấy học bơi vẫn là giải pháp cơ bản, hữu hiệu nhất để các em có thể tự bảo vệ trước nguy cơ đuối nước. Hiện TP.Thuận An có 16 cơ sở kinh doanh hồ bơi và có 5 trường học được trang bị hồ bơi di động. Thời gian qua, các cơ sở này đã tổ chức được 78 lớp cho 7.150 người tham gia học bơi. Riêng ngành giáo dục và đào tạo thành phố đã chỉ đạo các đơn vị trường học trực thuộc mỗi tuần đều có 1 tiết dạy học bơi cho HS.

Vừa qua, UBND TP.Thuận An cũng đã giao cho ngành giáo dục phối hợp cùng ngành văn hóa và một đơn vị đầu tư, lắp đặt 5 hồ bơi di động tại các trường THPT, THCS trên địa bàn nhằm phục vụ nhu cầu học bơi và phổ cập bơi cho HS. Kết quả, trong những tháng đầu năm 2023, đã có 5.266 em HS đăng ký tham gia học bơi. Ngoài dạy học bơi, các em HS cũng được trang bị thêm cách xử lý những tình huống ngoài môi trường tự nhiên, được hướng dẫn sử dụng các vật dụng bảo hộ như dây, phao, gậy… từ đó, góp phần bảo đảm công tác phòng, chống đuối nước trên địa bàn.

Để hạn chế tình trạng đuối nước trẻ em, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra trong dịp hè năm 2023, Phòng Văn hóa - Thông tin TP.Thuận An cũng đã tổ chức phát động phong trào toàn dân rèn luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước. Buổi lễ phát động đã thu hút hơn 300 lượt phụ huynh, HS, đoàn viên thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn tham gia.

Ông Lê Minh Đức, Phó trưởng phòng Văn hóa Thông tin TP.Thuận An: “Mong rằng mỗi người dân và các em HS không chỉ tích cực tập luyện bơi và tìm hiểu kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước mà còn vận động người thân, bạn bè cùng học bơi, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước. Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng TP.Thuận An, mỗi phụ huynh cần chăm sóc, quan tâm, theo dõi chặt chẽ và nhắc nhở con em cẩn trọng khi vui chơi, tắm sông, ao, hồ, tắm biển khi đi du lịch…”.

TÂM TRANG - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ