| 12-08-2021 | 08:46:16

Quyết giữ “vùng xanh”

Cùng với Phú Giáo và Bắc Tân Uyên, huyện Dầu Tiếng hiện là “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19 của tỉnh. Để giữ vững và bảo vệ bằng được “vùng xanh” làm cứ địa, vùng đệm cho các địa phương phía nam, thời gian này huyện Dầu Tiếng đang quyết liệt đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Cả hệ thống chính trị của huyện đang vào cuộc với quyết tâm cao nhất.

Tăng cường kiểm soát

Với phương châm “đã giãn cách thì phải nghiêm ngặt”, thời gian qua UBND huyện đã giao Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện, UBND các xã, thị trấn phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường phối hợp kiểm tra, tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện lưu thông tại tất cả các tuyến giao thông trên địa bàn và tuyến giao thông cửa ngõ, đặc biệt là trên các tuyến đường giao với “vùng đỏ” và các địa phương có mật độ dân cư cao nhằm kiên quyết không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập, lây lan trên địa bàn. Cùng với việc yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát, UBND huyện đã ban hành kế hoạch thiết lập 9 chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức chốt chặn, giăng dây gần 100 điểm ở các khu vực giáp ranh với các huyện trong và ngoài tỉnh nhằm hạn chế người và phương tiện đi vào địa bàn trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn 3300 của UBND tỉnh.

Huyện Dầu Tiếng sẽ tiếp tục tập trung sàng lọc F0 trong cộng đồng

Song song đó, ngành chức năng của huyện còn tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường nội bộ để kịp thời nhắc nhở, khuyến cáo và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm; hạn chế tối đa và xử lý ngay các trường hợp người dân ra đường với lý do không chính đáng và không thật sự cần thiết. Đặc biệt, huyện đã thiết lập các chốt kiểm soát tại ranh giới giữa các địa phương, thực hiện kiểm tra y tế và hướng dẫn cách ly theo quy định, tạo hành lang bảo vệ an toàn cho các “vùng xanh”, “vùng vàng”; không để dịch bệnh từ các địa phương thuộc “vùng đỏ” lây nhiễm vào “vùng xanh” của huyện.

Tuyên truyền sâu rộng

Song song với việc kiểm soát chặt chẽ trên các tuyến giao thông và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh, UBND huyện Dầu Tiếng đồng thời yêu cầu đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền kịp thời trong nhân dân về các chủ trương phòng, chống dịch bệnh Covid-19. UBND huyện yêu cầu Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện tăng cường đưa tin, tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt chủ trương giãn cách xã hội; khuyến cáo người dân phải tuân thủ quy định; đồng thời tổ chức công bố, phổ biến rộng rãi các nội dung liên quan đến các quy định xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Ngành chức năng còn phải chủ động phát hiện và tham mưu UBND huyện xử lý ngay các thông tin, dư luận sai lệch, nhạy cảm để không làm phức tạp tình hình.

Để phục vụ người dân nắm bắt thông tin cũng như hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh, huyện Dầu Tiếng đã củng cố, kiện toàn các Tổ Covid cộng đồng và Tổ an toàn Covid. Theo đó, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các công ty, doanh nghiệp nhanh chóng kiện toàn các Tổ Covid cộng đồng, Tổ an toàn Covid bảo đảm số lượng, thành phần. Đến nay, toàn huyện có gần 700 Tổ Covid cộng đồng được củng cố, kiện toàn với gần 2.000 thành viên phụ trách trong khu dân cư và 180 tổ được thành lập trong các khu nhà trọ, các doanh nghiệp, chợ truyền thống.

Sau khi được hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ, các Tổ Covid cộng đồng và Tổ an toàn Covid đã nhanh chóng thực hiện tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Các tổ cũng thường xuyên hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, tự đo thân nhiệt hàng ngày; tuyên truyền người dân phải chủ động khai báo y tế trong trường hợp bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện ho, sốt, ốm hoặc có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19. Bên cạnh công tác tuyên truyền, các Tổ Covid cộng đồng và các Tổ an toàn Covid còn vận động, giám sát các trường hợp cách ly tại nhà, tham gia truy vết các trường hợp F1, F2 khi có ca bệnh liên quan ở địa bàn phụ trách cũng như tham gia hỗ trợ lấy mẫu tầm soát Covid-19 trên địa bàn.

Mặc dù hiện nay các ổ dịch đã được dập và kiểm soát song tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Dầu Tiếng vẫn còn diễn biến phức tạp bởi nguồn lây ngoài cộng đồng vẫn còn và xuất hiện nguồn lây mới từ người vùng dịch về địa phương. Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Dầu Tiếng, cho biết huyện sẽ tiếp tục sàng lọc bằng phương thức PCR kết hợp test nhanh để truy vết những ca F0, F1 trong cộng đồng. Mục tiêu đến ngày 15-8 sẽ thiết lập lại “vùng xanh” trên toàn địa bàn huyện.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng, chung tay góp sức của cộng đồng, huyện Dầu Tiếng sẽ nhanh chóng ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, thiết lập và bảo vệ vững chắc “vùng xanh”, góp phần cùng toàn tỉnh thu hẹp “vùng đỏ” để sớm “xanh hóa” địa bàn toàn tỉnh trong thời gian tới.

Công an huyện Dầu Tiếng đã chỉ đạo các lực lượng ứng trực tại các tổ, chốt thực hiện việc kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Khi xử phạt các hành vi vi phạm hành chính cần lưu ý áp dụng các biện pháp nghiệp vụ phù hợp, để người vi phạm hiểu và chấp hành quy định, tránh trường hợp ngộ nhận, hiểu nhầm gây bức xúc trong dư luận xã hội. Đồng thời, các lực lượng trực chốt thực hiện các biện pháp chếtài, xử phạt đối với các phương tiện vận tải quá cảnh qua địa bàn huyện, cố tình đi sai “luồng xanh” được quy định, dễ dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

TRÍ DŨNG - C.T.V

Chia sẻ
Tags
Covid-19