| 19-09-2013 | 00:00:00

Rốt ráo kiểm tra, ngăn ngừa cháy

 Sau khi sự cố xảy ra, các tiểu thương đồng loạt chê trách tổ công tác tuần tra bảo vệ chợ và đặc biệt là công tác chữa cháy của địa phương quá yếu kém nên đã gây ra thiệt hại vô cùng lớn cho người dân. Theo ngành chức năng của tỉnh Hải Dương cho biết: thực tế, từ năm 2004 hệ thống báo cháy tại TTTM này hoàn toàn bị tê liệt; 2/4 bể nước ngầm dành cho cứu hỏa bị hư hỏng không thể tích trữ nước; 2/4 máy bơm chữa cháy hỏng động cơ, các van điều khiển đều bị rỉ sét không thể vận hành; lối vào khu vực đặt máy bơm bị các quầy hàng che lấp… Cũng từ những năm 2006- 2012, Công an tỉnh đã có công văn yêu cầu chính quyền địa phương và Ban Quản lý TTTM sửa chữa toàn bộ các hệ thống thiết bị PCCC; đặc biệt là cải tạo lại hệ thống điện, thông gió, đường thoát nạn… Thế nhưng công tác PCCC ở đây vẫn chuyển biến chậm; và năm 2012, ngành chức năng đã phạt hành chính TTTM 30 triệu đồng do những vi phạm về sử dụng điện. Đáng nói hơn, từ năm 2016 đến nay, TTTM Hải Dương không hề tổ chức một lớp tập huấn nào về công tác PCCC cho đơn vị và bà con tiểu thương! Khi xảy ra cháy, lửa đỏ mặc sức tung hoành, người dân bất lực nhìn tài sản của mình biến thành tro bụi mà lòng quặn đau, xót của khôn nguôi.

Sau vụ cháy lớn ở chợ Quảng Ngãi vào rạng sáng 9-2- 2012, ngay hôm sau (10-2) Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (TC7), Bộ Công an đã chỉ đạo: Lập tức tổng kiểm tra trên toàn quốc về PCCC; tập trung vào nhóm có nguy cơ cao như: chợ, TTTM, nhà cao tầng, trường học, nhà trẻ… nhằm tích cực triển khai các biện pháp ngăn ngừa cháy. Đây cũng là cơ sở để các cấp ngành, các địa phương tăng cường rà soát, kiểm tra chấn chỉnh những thiếu sót, hoàn thiện các phương án PCCC trên địa bàn; bảo đảm hiệu quả, kịp thời, hạn chế thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân đến mức thấp nhất. Là một địa phương phát triển, có nhiều khu, cụm công nghiệp, nhà xưởng, kho tàng, TTTM, nhà phố cao tầng… Bình Dương xác định rõ: phải tập trung làm tốt công tác PCCC hơn gấp nhiều lần và hiệu quả hơn nữa. Vì vậy, ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC ở các doanh nghiệp, chợ và các cơ sở kinh doanh có điều kiện, kịp thời chấn chỉnh thiếu sót; đồng thời tổ chức định kỳ huấn luyện kỹ thuật chữa cháy cho đội ngũ ở cơ sở; cần thường xuyên vận động tuyên truyền trong cộng đồng ý thức cảnh giác, ngăn ngừa cháy; xây dựng tổ chức PCCC ở từng cơ sở; nâng cao năng lực chữa cháy cho lực lượng chuyên nghiệp, có phương án phối hợp tốt với đội ngũ PCCC ở các khu công nghiệp, các địa bàn vùng giáp ranh… nhằm kịp thời xử lý sự cố ngay khi vừa mới xảy ra, không để lửa bùng phát gây cháy lớn, cháy lan.

Hiểm họa từ cháy là vô cùng đáng sợ! Bài học từ các vụ cháy chợ, TTTM ở nhiều địa phương trong cả nước luôn thấm đẫm đau xót; bà con tiểu thương thường trắng tay, phá sản nếu như họ không mua bảo hiểm cháy nổ, bảo hiểm hàng hóa tài sản phòng khi gặp phải sự cố rủi ro. Chỉ sau một mồi lửa, bỗng dưng trong phút chốc nhiều tài sản giá trị đã trở thành tro bụi, có khi làm mất sạch cơ nghiệp của cả một đời người nhọc nhằn tích lũy. Cơn hung hãn của giặc lửa thì chẳng chút nể sợ, kiêng dè đối với bất kỳ ai và bất cứ nơi nào!

 THANH NHÀN

Chia sẻ