| 21-07-2023 | 08:41:11

Sách giáo khoa và đồ dùng học tập phục vụ năm học mới: Nhiều lựa chọn cho phụ huynh và học sinh

Sách giáo khoa (SGK) và đồ dùng học tập là hành trang không thể thiếu của mỗi học sinh. Năm học 2023-2024 đang đến gần, dự kiến vào đầu tháng 8 sẽ là cao điểm của mùa mua sắm chuẩn bị cho năm học mới. Tuy nhiên, thời điểm này thị trường SGK, đồ dùng học tập trên địa bàn tỉnh đã rất sôi động. Các cửa hàng, hiệu sách chủ động nhập đầy đủ các mặt hàng, bảo đảm nhu cầu mua sắm của phụ huynh và học sinh.

 Nhân viên nhà sách Bình Dương đang hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng mua sách giáo khoa

 Thị trường đang nóng dần

Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa năm học 2023-2024 mới bắt đầu, nhưng thời điểm hiện tại đã có rất nhiều phụ huynh tới các nhà sách tìm mua SGK và đồ dùng học tập. Dạo một vòng quanh các nhà sách lớn trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An những ngày cuối tuần, nhất là vào chiều tối, chúng tôi thấy không khí mua sắm sách vở, đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới của phụ huynh và học sinh đang bắt đầu “nóng” dần.

Năm học mới đã đến gần, tập, sách và các đồ dùng học tập là hành trang không thể thiếu để các em học sinh đến trường. Các bậc phụ huynh nên lưu ý mua sách vở và đồ dùng học tập cho phù hợp với chương trình học của con; đặc biệt là các loại sách bổ trợ và sách tham khảo để tránh tình trạng “vừa thừa lại vừa thiếu” gây lãng phí.

Tại nhà sách Bình Dương ở phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một), mỗi ngày có hàng trăm khách hàng đến tìm hiểu, tham khảo mua sách và đồ dùng học tập. Qua ghi nhận, SGK, sách tham khảo và đồ dùng học tập phục vụ năm học mới tại các cửa hàng này được bày bán với số lượng lớn, đa dạng mẫu mã, bảo đảm tốt nhất nhu cầu mua sắm của các bậc phụ huynh và học sinh. Các mặt hàng khác như dụng cụ học tập, cặp sách, đèn học... cũng khá đa dạng, phù hợp với mọi lứa tuổi.

Anh Nguyễn Phú Thọ, cửa hàng trưởng nhà sách Bình Dương, cho biết những ngày gần đây, lượng khách mua đồ dùng học tập đã bắt đầu tăng, nhưng lượng khách mua hàng không bằng những năm trước. So với năm ngoái, năm nay giá sách và đồ dùng học tập không có nhiều biến động. Để phục vụ nhu cầu của người dân, nhà sách cũng đã chủ động thường xuyên nhập số lượng lớn các mặt hàng SGK, sách tham khảo, đồ dùng học tập có sự cải tiến mẫu mã, chất lượng và giá bán ổn định. Đối với các lớp theo chương trình giáo dục phổ thông mới, nhà sách luôn có nhân viên chủ động hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng lấy sách theo danh mục mà khách yêu cầu, sau đó chọn mỗi bộ sách vài cuốn để tạo thành một bộ sách đầy đủ cho khách hàng.

Tại nhà sách Nguyễn Văn Cừ (phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An), tất cả các loại SGK đều có đầy đủ trọn bộ, được cập nhật giá rõ ràng, giúp phụ huynh và học sinh dễ dàng lựa chọn. Theo chị Phạm Thị Thanh Tuyền, Phó Quản lý kinh doanh nhà sách, để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng, thời gian qua, nhà sách đã nhập số lượng lớn dụng cụ học tập với nhiều mẫu mã, kiểu dáng, không để tình trạng khan hiếm hàng hóa xảy ra. Theo đó, giá SGK và các loại sách tham khảo không có nhiều biến động. Các mặt hàng khác như tập, viết và đồ dùng học tập giá tương đối ổn định. Năm học tới là năm đầu tiên sử dụng SGK lớp 4, 8, 11 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên nhà sách cũng đã khảo sát, cân đối và nhập đầy đủ các bản sách ở những lớp này để đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, hiện tại các bộ sách của các khối lớp này tại nhà sách vẫn còn thiếu một số đầu sách do không đủ nguồn hàng để nhập.

Nhiều lựa chọn cho phụ huynh

Đang chăm chú chọn đồ dùng học tập cho con, chị Phạm Thị Hạnh ở phường Bình Chuẩn (TP.Thuận An), cho biết mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới bước vào năm học mới nhưng chị tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần đến nhà sách Nguyễn Văn Cừ để mua sắm dần những loại sách và dụng cụ học tập cần thiết cho con. “SGK tôi mua về cho cháu tham khảo làm quen và học hè, còn đồ dùng học tập tôi mua dần để tránh chen chúc những ngày cận năm học mới. Mua sớm vừa thoải mái và có thời gian lựa chọn những mặt hàng chất lượng. Đồ dùng học tập tôi chọn chủ yếu là hàng Việt Nam có thương hiệu, như: Tập Hải Tiến, bút viết Bến Nghé...”, chị Phạm Thị Hạnh cho biết thêm.

Cùng với SGK, các đồ dùng học tập cũng được phụ huynh mua rất nhiều. Hầu hết các sản phẩm đồ dùng học tập được bày bán đều có mẫu mã đẹp và giá cả phong phú. Các nhãn hiệu nổi tiếng như Bến Nghé, Hồng Hà, Thiên Long, Vĩnh Tiến vẫn là sự lựa chọn của đa số phụ huynh, học sinh. Hầu hết các nhà sách đều dành riêng một khu vực lớn để trưng bày mẫu trọn bộ gồm các loại tập vở, dụng cụ học tập như cặp sách, hộp bút, thước kẻ, compa… Song song với việc bảo đảm tiêu chí bền, đẹp, chất lượng, nhiều sản phẩm hướng tới mục tiêu bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng như đèn chống cận thị, vở có dòng kẻ chống lóa mắt, hộp bút làm từ nguyên liệu nhựa không độc hại với môi trường, ba lô chống vẹo cột sống… cũng được bày bán khá nhiều.

So với sách vở, các sản phẩm như bút, thước kẻ, tẩy, gọt bút chì, hộp bút, giấy bọc vở cũng bán chạy không kém. Mẫu mã đẹp, giá cả phong phú là xu hướng chung đối với mặt hàng này. Nhiều cửa hàng, siêu thị đều dự đoán bước sang tháng 8, khi thời điểm năm học mới cận kề, sức mua sẽ tăng mạnh nên đã chuẩn bị lượng hàng dồi dào để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ