| 19-06-2014 | 00:00:00

Sân chơi cuối tuần sôi động

 Chương trình hát cho nhau nghe với loại hình karaoke tại Trung tâm VHTT-TT Dĩ An ra đời tháng 1-2013. Sân khấu phục vụ nhân dân mỗi tối thứ bảy hàng tuần. Trước nhu cầu được thưởng thức ca cổ, đờn ca tài tử (ĐCTT), cải lương, sân khấu ca cổ tiếp tục ra mắt vào tối chủ nhật. Theo ông Đào Minh Thành, Trưởng phòng VH-TT TX.Dĩ An: “Sân khấu đã trở thành điểm đến lý tưởng cho nhân dân vào những ngày cuối tuần. Đến đây, các bạn được hát, được nghe những bài hát yêu thích. Góp phần phát huy năng khiếu, giúp các bạn mạnh dạn, tự tin đăng ký tham gia các hội thi văn nghệ do thị xã tổ chức. Từ đó, xuất hiện nhiều cá nhân giọng khỏe, lạ bổ sung vào đội tuyên truyền lưu động của thị xã, đội văn nghệ các xã, phường. Cũng từ sân khấu ngoài trời đã làm nền tảng tạo ra 7 câu lạc bộ (CLB) văn hóa, văn nghệ cho Dĩ An, như: CLB Ban nhạc cung đàn xanh, CLB Thơ - ca - vũ Hương đất Dĩ An, CLB Tân cổ nhạc tri ân, CLB ĐCTT âm nhạc dân tộc, CLB ĐCTT phường Đông Hòa…”.

Với xu hướng thích hát nhạc sống của các bạn trẻ, sân khấu karaoke dần được thay thế. Để có những nhạc công xuất sắc, đủ khả năng “chạy” nhạc theo người ca, trung tâm đã mời các thành viên CLB Ban nhạc Cung đàn xanh hỗ trợ từ tháng 7-2013 đến nay. Bạn Ngọc Lan, công nhân KCN Bình Đường, tâm sự: “Chúng em là công nhân thu nhập thấp muốn hát hò phải vào quán. Mỗi lần đến quán karaoke hát cũng mất vài trăm ngàn đồng, nên ai cũng “ngại”. Khi có sân karaoke miễn phí, chúng em đã rủ nhau đến hát cho vui. Càng tập luyện, giọng hát tốt, chúng em muốn thử sức với nhạc sống. Đáp ứng nguyện vọng của đông đảo người dân, sân khấu nhạc sống “lên ngôi” giúp chúng em rèn luyện kỹ năng vào nhạc, nghe nhạc tốt hơn”.

Riêng sân chơi ca cổ từ lúc “trình làng” đến nay đã thu hút đông người đến để thưởng thức. Trong đó, nhiều bạn trẻ đam mê đã tìm đến học, tập tành những bản Bắc, Nam, Oán… Ngoài ra, sân khấu ca cổ còn là nơi để CLB ĐCTT Dĩ An giao lưu với các CLB ĐCTT trong và ngoài thị xã. Ông Phạm Ngọc Phú, nguyên cán bộ Văn hóa - Thông tin (VH-TT), cho rằng Dĩ An trước đây có thể được xem là “cái nôi” tài tử với nhiều nghệ nhân ưu tú. Hiện nay, trước sự du nhập, lai căng của nhiều dòng nhạc thị trường, ca cổ dần mất chỗ đứng. Để khôi phục nghệ thuật truyền thống, ông cùng các cán bộ VH-TT thị xã đã tạo sân chơi tài tử mỗi tối chủ nhật. Ban đầu, CLB toàn những người lớn tuổi, về sau các bạn trẻ cảm nhận được cái hay, lạ của tài tử đã đến tham gia tập luyện, giao lưu. Đây là nét mới góp phần lưu giữ giá trị văn hóa đã được công nhận văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Suốt 2 đêm thưởng thức từ nhạc trẻ đến cổ nhạc với số lượng người tham dự khá đông, chúng tôi mới hiểu được khao khát một sân chơi văn nghệ dành cho từng lứa tuổi. Qua đó, khơi dậy niềm đam mê âm nhạc trong mỗi người. Từ đó, tạo ra một đội văn nghệ quần chúng đến chuyên nghiệp cho địa phương. Hy vọng những sân chơi cuối tuần thiết thực, ý nghĩa như tại Trung tâm VHTT-TT Dĩ An sẽ tiếp tục được mở ra để mọi tầng lớp có thể tham gia. Đặc biệt, đối với các bạn trẻ có sân chơi lành mạnh, tránh xa những tệ nạn xã hội, gây hại cho bản thân và gia đình.

TỐ TÂM

Chia sẻ