| 05-04-2016 | 10:20:25

Sân khấu kịch không chuyên 2016: Cho cuộc sống thêm tươi đẹp…

Liên hoan sân khấu không chuyên tỉnh Bình Dương lần 2 năm 2016 vừa khép lại. Bao câu chuyện từ cuộc sống đã được các đội dàn dựng, đưa lên sân khấu đầy bất ngờ. Bất ngờ hơn là sự xuất hiện của nhiều diễn viên không chuyên nhưng đầy ấn tượng, để lại nhiều cảm xúc cho người xem cùng suy ngẫm, cùng chung tay làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp…

 Kịch ngắn “Xe buýt không dừng trạm” của đơn vị Trung tâm VH-TT TX.Dĩ An đoạt giải nhất liên hoan sân khấu không chuyên 2016

Không nằm ngoài mục đích yêu cầu của một liên hoan, các đội mang về liên hoan những câu chuyện hết sức gần gũi, chân thật từ cuộc sống. Trong đó, việc “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” trên từng lĩnh vực trong đời sống xã hội được các đội chuyển thể một cách nhẹ nhàng để người xem cảm thấy kịch trên sân khấu chính là cuộc đời thực ngoài xã hội. Từ đây mọi người cùng chung tay xây dựng, cùng suy nghĩ vể những gì đang diễn ra thực tế tại địa phương, để nhắc nhở nhau hãy chia sẻ tích cực hơn nữa vì cộng cộng, xã hội.

Trong “Chuyện nhà Mộc” của đơn vị phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, một câu chuyện bình thường hàng ngày như bán ve chai đã được đạo diễn, diễn viên nâng lên thành những lớp diễn đầy ý nghĩa. Cô bán ve chai đã ý nhị đưa ra bài học đầy sâu sắc cho chủ nhà. Hay trong “Chuyện cưới” của Trung tâm Văn hóa TT&TT huyện Phú Giáo, chính diễn xuất và những tính cách sân khấu hóa đã làm cho câu chuyện cũ, tình huống cũ trở nên sinh động, cuốn hút người xem. Ngọc Anh, khán giả đến từ TX.Thuận An, cho biết: “Tôi rất mê thể loại kịch nói trên sân khấu, vì thế 15 vở diễn tại sân khấu không chuyên này tôi đã xem hết. Mỗi vở diễn, mỗi câu chuyện đều để lại cho tôi những suy nghĩ khác nhau. Trong đó, vở diễn “Xe buýt không dừng trạm” của TX.Dĩ An đã để lại trong tôi ấn tượng nhiều nhất. Đó cũng là những gì tôi đã chứng kiến từ cuộc sống. Qua diễn xuất rất dễ thương của các anh chị, tôi tin những ai xem vở diễn này cũng sẽ ít nhiều lạc quan với cuộc sống, nhìn cuộc sống ở nhiều góc độ tích cực hơn nữa và đặc biệt là cùng chung tay làm nên cuộc sống thật ý nghĩa...”.

Như nhận xét của khán giả Ngọc Anh, chúng tôi cũng có cùng suy nghĩ, mỗi vở diễn đều để lại những ý nghĩa hết sức tích cực từ phản ánh cuộc sống. Theo chúng tôi, những vở diễn như thế cần được tuyên truyền mạnh hơn nữa tại địa phương của các bạn. Qua đó, mỗi người một cách tuyên truyền để chung tay làm cho xã hội ngày một văn minh hơn. Còn với đạo diễn, NSƯT Trần Minh Ngọc, Trưởng Ban giám khảo liên hoan nhận xét: “Liên hoan đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng rất tích cực và thú vị. Thành công của liên hoan là sự thống nhất rõ ràng từ việc thẩm định chất lượng tác phẩm, đó là đã thấy có những tố chất mới trong câu chuyện, trong cách kể và trong cách diễn tả sân khấu…”.

Ở một góc độ nào đó, một số tiểu phẩm, vở diễn còn hình thức cổ động, tuyên truyền chưa thật sự “đã”, để lại ấn tượng cho người xem. Tuy nhiên, đây là một sân chơi khá thú vị cho những ai yêu thích bộ môn kịch nói này. Qua đây, Ban tổ chức đã tìm được nhân tố mới, tiếp tục bồi dưỡng họ để tham dự hội diễn sân khấu quần chúng toàn quốc do Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức tại TP.Huế vào trung tuần tháng 4 này.

 SONG ANH

Chia sẻ