| 27-09-2024 | 08:58:35

Từng nếp nghĩ, nếp làm vì một Bình Dương văn minh, hiện đại

Những năm qua, song song với phát triển kinh tế, Bình Dương luôn quan tâm xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh (VH-VM). Thực hiện Đề án 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống VH-VM trên địa bàn tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2021- 2025” (Đề án 02), các địa phương trong tỉnh dù có cách làm riêng, mô hình khác nhau nhưng tất cả đều chung mục tiêu xây dựng tỉnh Bình Dương văn minh, nghĩa tình và là nơi đáng sống cho mọi người dân.

 Công trình tranh bích họa ở khu phố 2, phường Mỹ Phước (TP.Bến Cát) tô điểm cho thành phố thêm sáng - xanh - sạch - đẹp

 Văn minh từ thói quen sinh hoạt

Có thể nói, qua gần 4 năm thực hiện Đề án 02, nếp sống VH-VM được thể hiện ngay trong từng nếp nghĩ, nếp làm, nếp sinh hoạt hàng ngày của đại bộ phận người dân. Các địa phương trong tỉnh đã và đang tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ ý thức trách nhiệm và sự tự giác của mỗi người dân trong các phong trào hoạt động tại khu dân cư.

Trên cơ sở Đề án 02 của tỉnh, và Đề án về Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống VH-VM đô thị” của Thành ủy Thủ Dầu Một, Đảng ủy phường Hiệp Thành đã cụ thể hóa ban hành các nghị quyết lãnh đạo, chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện đề án trên địa bàn phường. Để tạo thói quen và nét sinh hoạt đặc trưng trong nhân dân, thời gian qua, phường đã thành lập 7 cụm dân cư, mỗi cụm là 10 hộ liền kề ở các tuyến đường chính của phường cùng dọn quét vỉa hè và đoạn đường trước nhà vào 1 giờ cố định trong ngày. Cứ thế, hình ảnh người dân cùng nhau dọn dẹp đường phố đã góp phần giữ gìn cảnh quan xung quanh thêm sạch sẽ, đồng thời lan tỏa thông điệp chung tay, góp sức giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp là không của riêng ai.

Lựa chọn các nội dung, mô hình sát với tình hình thực tế địa phương, phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) cũng đã triển khai thực hiện nhiều mô hình ghi dấu ấn đậm nét với tiêu chí sống có trách nhiệm với cộng đồng, như: “Tiệm gạo nghĩa tình”, “Bếp ăn 0 đồng”, “Xe cấp cứu nhân đạo”, “Nhà trọ nhân ái”, “Tổ xe ôm vì đô thị văn minh”… Bên cạnh đó, thực hiện các tiêu chí của đề án, công tác vận động các hộ dân trên địa bàn thực hiện đấu nối nước thải ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đều vượt chỉ tiêu thành phố giao; các khu đất công, đất trống trên địa bàn phường được nhân dân dọn dẹp thường xuyên, thực hiện rào chắn, không gây mất mỹ quan đô thị…

Linh hoạt, sáng tạo

Với sự quan tâm, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và những cố gắng, nỗ lực, sáng tạo của các cơ quan, địa phương, đơn vị, đến nay Đề án 02 trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến ấn tượng. Những hình ảnh đẹp, cách làm hay về xây dựng nếp sống VH-VM ngày càng hiện hữu, lan tỏa rộng khắp.

Ở khu phố Tân An, phường Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An), từ khi triển khai Đề án 02 đến nay, khu phố đã huy động sự chung tay đồng lòng từ người dân nên đã đạt được những kết quả tích cực, khu dân cư ngày càng khởi sắc, khang trang. Bên cạnh vận động nhân dân trong các tổ tự đóng góp làm đường trị giá hàng trăm triệu đồng, khu phố đã xây dựng được phòng đọc sách nhằm phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Ngay sau khi được cấp ủy giao xây dựng tủ sách pháp luật, Ban Công tác Mặt trận khu phố Tân An đã phối hợp cùng Ban Điều hành khu phố khảo sát chọn địa điểm là khu đất trống nằm cạnh hội trường có diện tích 35m2. Từ khu đất này, khu phố đã vận động đổ đất và xây dựng phòng mở để làm nơi đọc sách. Phòng đọc sách của khu phố được đặt nhiều kệ sách với hơn 400 đầu sách được huy động thêm từ thư viện thành phố và nhân dân trong khu phố. Song song đó, mỗi chi hội trong khu phố cũng đã tự trang trí kệ sách cho phù hợp với đặc trưng của chi hội. Riêng bộ phận tư pháp của phường cũng đã cung cấp một số sách, văn bản liên quan đến các quy định pháp luật hiện hành để người dân tham khảo. Khu phố cũng đã thành lập Câu lạc bộ Bạn đọc để duy trì mở cửa phục vụ bạn đọc hàng tuần…

Để cụ thể hóa Đề án 02 thành các kế hoạch hoạt động cho nhiệm kỳ và hàng năm, cũng như phân công nhiệm vụ, giao trách nhiệm đối với người đứng đầu của từng ngành, từng cấp, Đảng ủy phường Mỹ Phước (TP.Bến Cát) đã ban hành 16 văn bản triển khai thực hiện; thành lập ban tổ chức, tổ giúp việc thực hiện đề án và thường xuyên kiện toàn thành viên. Để thực hiện thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ được đề ra trong đề án, sự đồng thuận và thống nhất thực hiện của nhân dân đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nhận thức được điều đó, Ban Tổ chức đề án phường đã thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến rộng khắp đến mọi tầng lớp nhân dân.

Qua thời gian thực hiện Đề án 02, phường Mỹ Phước đã đạt được những kết quả tích cực. Ý thức và thói quen của người dân về thực hiện xây dựng nếp sống VH-VM đô thị ngày càng được nâng lên rõ rệt; diện mạo của đô thị trung tâm ngày càng được nâng cấp, các mô hình ngày càng trở nên quen thuộc, gần gũi với nhân dân. Đặc biệt, các mô hình thực hiện có hiệu quả ngày càng được nâng cấp và nhân rộng thực hiện trên địa bàn toàn phường.

Ông Trương Minh Sang, Phó Chủ tịch HĐND phường Mỹ Phước, cho biết: “Thời gian tới, phường tiếp tục duy trì những kết quả tốt đã thực hiện được; huy động sáng kiến để đề ra những mô hình mới, cách làm hay nhằm tạo sự chuyển biến về ý thức và hành động trong việc xây dựng nếp sống VH-VM, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Phường tập trung rà soát, theo dõi tiến độ thực hiện chỉ tiêu hệ thống chiếu sáng; phân loại các khó khăn để tìm giải pháp phù hợp; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách; quan tâm lãnh đạo việc phối hợp, phân công, điều phối cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ nhất là các lĩnh vực còn hạn chế; tiếp tục thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, nhất là vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, nhân dân hỗ trợ, ủng hộ kinh phí thực hiện các chỉ tiêu đề án…”.

 Với sự quan tâm, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và những cố gắng, nỗ lực, sáng tạo của các cơ quan, địa phương, đơn vị, đến nay Đề án 02 trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến ấn tượng. Những hình ảnh đẹp, cách làm hay về xây dựng nếp sống VH-VM ngày càng hiện hữu, lan tỏa rộng khắp…

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ