| 07-11-2013 | 00:00:00

Sau loạt bài “Nhức nhối nạn trộm cát trên sông Đồng Nai”!: Chính quyền đã vào cuộc

  3 ghe trộm cát đang bị tạm giữ tại xã Thạnh Hội (Tân Uyên)

Trong tuần qua, lực lượng Công an huyện Tân Uyên do đồng chí Trưởng Công an huyện trực tiếp chỉ đạo đã cùng với công an các xã tổ chức tuần tra liên tục trên đoạn sông Đồng Nai này và đã bắt được 3 ghe hút trộm cát, đưa về tạm giữ tại xã Thạnh Hội. 3 chiếc ghe trên, hàng đêm đều tham gia trộm cát, nhưng ban ngày thì nằm nghỉ ở ven sông. Được biết, chủ của 3 chiếc ghe trên là người từ nơi khác đến tổ chức hút trộm cát từ nhiều năm nay. Dù chưa phải là bắt quả tang, nhưng việc bắt nguội 3 ghe trộm cát này đã làm người dân đồng thuận, phấn khởi và tin tưởng chính quyền.

Cũng trong tuần qua, Công an huyện Tân Uyên đã cử cán bộ xuống các xã ven sông chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo phòng chống bơm hút trộm cát. Ông Nguyễn Tiến Hùng, Chủ tịch UBND xã Thạnh Hội cho biết: “Việc thành lập Ban chỉ đạo này là cần thiết và kịp thời; trước mắt, xã Thạnh Hội thành lập tổ tuần tra, thường xuyên có mặt trên sông với sự tham gia từ chủ tịch xã, trưởng công an xã, các trưởng ấp và lực lượng dân quân… Ngoài giải pháp trên, hiện chúng tôi cũng đã chỉ đạo cán bộ các đoàn thể tìm hiểu những gia đình nào có con em tham gia cùng với bọn trộm cát để vận động họ quay về. Mặt khác, xã cũng tổ chức tuyên truyền vận động người dân tập trung canh tác nông nghiệp hoặc vào làm ở các công ty, xí nghiệp; tuyệt đối không được góp tay với bọn “cát tặc” và phải tố cáo hành vi phạm pháp của chúng với chính quyền. Những tiêu chí mà chúng tôi đưa ra như trên cũng là những căn cứ để làm cơ sở xem xét công nhận gia đình văn hóa…”.

Người dân địa phương cho biết: Sau khi báo Bình Dương phản ánh vấn nạn “cát tặc” thì tình hình hoạt động giảm rất rõ, khu vực thuộc ấp Tân Hội trước đây nạn hút trộm cát rất rầm rộ nay không còn nữa; riêng khúc sông gần cầu Thạnh Hội, thuộc ấp Thạnh Hòa thì vẫn còn tiếp diễn, thậm chí bọn hút trộm cát có lần đã dùng đá ném vào nhà dân, vì chúng cho rằng bà con đã cung cấp thông tin cho phóng viên vào chụp ảnh hoạt động làm ăn của chúng. Ông H. ở ấp Tân Hội cho biết: Cũng nhờ Báo Bình Dương lên tiếng phản ánh nên nạn trộm cát đã giảm thiểu. Tuy nhiên, tình hình này vẫn chưa kiểm soát được, nếu như tới đây chính quyền không thường xuyên tổ chức tuần tra trên sông thì nạn trộm cát lại bùng lên như nấm sau mưa.

Báo Bình Dương rất hoan nghênh tinh thần của chính quyền các cấp ở huyện Tân Uyên đã nhanh chóng vào cuộc, với quyết tâm cao nhằm xóa bỏ nạn “cát tặc”. Mong rằng, công việc này sẽ được duy trì lâu dài, ngày càng cụ thể và quyết liệt hơn.

KIẾN GIANG - CÔNG KHANH

Chia sẻ