| 01-04-2019 | 08:14:22

Sẻ chia cùng “Tháng ba biên giới”

Nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc góp phần phát triển kinh tế gắn với bảo vệ vững chắc khu vực biên giới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vừa phối hợp tổ chức thực hiện chương trình “Tháng ba biên giới” năm 2019.

“Tháng ba biên giới” là chương trình thường niên được tổ chức từ năm 2013 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan triển khai tại các địa bàn biên giới. Chương trình được tổ chức với các hoạt động thăm hỏi, tri ân cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các đồn biên phòng; giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao giữa thanh thiếu nhi với cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng, già làng, trưởng bản; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân; triển khai các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương...

Trong những ngày cuối tháng 3 vừa qua, Tỉnh đoàn đã phối hợp cùng Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh, Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức chuỗi các hoạt động “Tháng ba biên giới” tại các tỉnh Kiên Giang và Bình Phước. Các hoạt động được tổ chức từ ngày 24 đến 27-3 tại các xã vùng biên giới với những hoạt động giao lưu, khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, trong chương trình, các đơn vị đã khám bệnh, phát thuốc cho 100 người dân có hoàn cảnh khó khăn xã Tân Khánh Hòa, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang; thực hiện công trình thanh niên xây dựng nhà tập thể thao cho chiến sĩ Đồn biên phòng Đắc Bô, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước; tặng 100 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; giao lưu, tặng quà, trao học bổng cho con em chiến sĩ đồn biên phòng thuộc huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang; trao tặng các phần quà, học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thuộc quê hương của chi hội thanh niên dân tộc thiểu số đang sinh sống, hoạt động và làm việc hiệu quả tại Bình Dương.

Tỉnh đoàn phối hợp cùng Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh, CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức chuỗi các hoạt động “Tháng ba biên giới”
tại các tỉnh Kiên Giang và Bình Phước

Trong chuyến đi về vùng biên giới vừa qua, cửa khẩu Giang Thành, xã Tân Khánh Hòa, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang là một trong những điểm mà đoàn đặt chân tới. Để đến Giang Thành, từ Hà Tiên, đoàn phải vượt một chặng đường dài khoảng 40km. Đồn biên phòng nằm kề bên sông Giang Thành - một dòng sông thơ mộng và từng rất nổi tiếng. Được biết, đời sống của các chiến sĩ tại trạm cửa khẩu Giang Thành cũng có những khó khăn nhất định. Vùng biên giới vốn hanh khô, nước tự nhiên bị nhiễm phèn và mặn. Để đủ nước sử dụng quanh năm, các chiến sĩ phải tích trữ, để dành ngay từ đầu mùa mưa. Với nhận thức “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, cả đồn Giang Thành và đồn Đắc Bô, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, các chiến sĩ đều không chỉ thực hiện thông tin tuyên truyền, xây dựng thế trận lòng dân bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, mà còn có một nhiệm vụ quan trọng khác của bộ đội biên phòng là phối hợp cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, giúp người dân ổn định cuộc sống. Bởi cuộc sống trong bình yên và no ấm của người dân chắc chắn sẽ là điều kiện tốt nhất để chủ quyền an ninh biên giới và trật tự an toàn xã hội vùng biên được giữ vững.

Có thể nói, hoạt động chăm lo cho người dân đang sinh sống ở khu vực biên giới là một việc làm hữu ích và thiết thực. Tuy nhiên, để hoạt động thêm phần ý nghĩa, anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Dịp này, Ban tổ chức đã chủ động chọn ra các thanh niên dân tộc tại các Chi hội Thanh niên xa quê có hoạt động tích cực và hiệu quả tại Bình Dương để đưa họ cùng về quê thăm gia đình, thực hiện các công trình ý nghĩa ngay trên quê hương của họ như một lời cảm ơn sâu sắc. Thông qua việc thực hiện các hoạt động này còn giúp khơi dậy niềm tự hào về lịch sử, truyền thống cách mạng vẻ vang và nâng cao nhận thức, bồi đắp lý tưởng sống cao đẹp cho thanh niên”.

“Tháng ba biên giới” là dịp để tuổi trẻ đi nhiều hơn, đến những vùng sâu vùng xa còn cần sự chung tay, góp sức của sức trẻ. Bên cạnh đó, đây cũng là hoạt động thiết thực tuyên truyền về chủ quyền biên giới quốc gia, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về dân tộc, tôn giáo; qua đó góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, đơn vị.

 THANH LÊ 

Chia sẻ