| 23-08-2021 | 09:56:12

Sẻ chia khó khăn cùng công nhân

Trước những tác động do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 khiến đời sống nhiều công nhân lao động (CNLĐ) rơi vào hoàn cảnh khó khăn, những ngày qua, hàng loạt hoạt động chăm lo về đời sống đã được các cấp công đoàn tỉnh Bình Dương triển khai để hỗ trợ cho đoàn viên, CNLĐ.

“Phiên chợ 0 đồng”

Tại TP.Dĩ An, những “Phiên chợ 0 đồng” đã trở thành niềm động viên lớn với những CNLĐ bị cách ly, phong tỏa. Nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển đến tận tay của những CNLĐ. Ông Phạm Thế Hiển, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Dĩ An, cho biết: “Những ngày cao điểm của dịch bệnh Covid-19, TP.Dĩ An đã có nhiều khu vực, địa điểm bị phong tỏa, cách ly. Rất nhiều CNLĐ ở các khu vực này gặp khó khăn trong việc tiếp cận thực phẩm, nhu yếu phẩm. LĐLĐ TP.Dĩ An cùng với Ban Chỉ huy Quân sự, Hội Chữ thập đỏ và một số địa phương phối hợp triển khai chương trình “Phiên chợ 0 đồng” nhằm cung cấp thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu đến CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn”.

Cán bộ Công đoàn tỉnh không quản vất vả, ngày đêm chuẩn bị nhu yếu phẩm để trao tặng cho công nhân lao động

Đểthực hiện chương trình này, LĐLĐ TP.Dĩ An cùng các cơ quan rà soát khu vực bị phong tỏa, cách ly có CNLĐ đang sinh sống trên địa bàn từng phường, sau đó vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm ủng hộ rau củ sạch, gạo, dầu ăn... Theo đó, các đơn vị đã tổ chức được 4 “Phiên chợ 0 đồng” hỗ trợ cho trên 4.000 CNLĐ ở trọ trên địa bàn với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Riêng LĐLĐ TP.Dĩ An đã hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch và những trường hợp CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với tổng giá trị hàng hóa hơn 1,5 tỷ đồng từ nguồn vận động, ủng hộ.

Tương tự, chương trình “Phiên chợ 0 đồng” cũng được LĐLĐ huyện Phú Giáo phối hợp với MTTQ và các đoàn thểhuyện tổ chức được 6 lượt với các mặt hàng hóa chủ yếu là nhu yếu phẩm. Qua đó, đã kịp thời hỗ trợ hàng trăm CNLĐ khó khăn trên địa bàn đang ở các khu nhà trọ. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện còn vận động các doanh nghiệp, nhàhảo tâm hỗ trợ trao trực tiếp tại các khu nhà trọ gần 3 tấn gạo, 500 thùng mì và rau củ quả, thịt heo... Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch LĐLĐ huyện Phú Giáo, cho biết: “Hoạt động này tiếp tục được LĐLĐ huyện phối hợp với các đoàn thể, chính quyền địa phương vận động nguồn hỗ trợ để chăm lo cho đoàn viên và CNLĐ. Đặc biệt, LĐLĐ huyện phối hợp với chính quyền các xã vận động các chủ nhà trọ trên địa bàn miễn, giảm tiền thuê phòng trọ cho người ở trọ”.

Cùng CNLĐ vượt qua đại dịch

Những ngày qua, không quản ngày đêm, các cán bộ công đoàn tỉnh tuy vất vả nhưng ai cũng vui vẻ nhiệt tình trong công tác chăm lo cho CNLĐ. Dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, họvẫn cố gắng sắp xếp việc riêng, tiếp nhận bốc xếp những hàng hóa, nhu yếu phẩm từ các đơn vị ủng hộ, sắp xếp thành những phần quà đểtrực tiếp đi trao tặng cho các đơn vị, CNLĐ ở các khu vực cách ly, phong tỏa trên địa bàn tỉnh. Mới đây, cán bộ công đoàn tỉnh đã tổ chức chuyến xe chở gạo, trứng, rau củ quả sạch, sữa... đến khu nhà trọ ở khu phốBình Phước A (phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An) và phường Phú Tân (TP.Thủ Dầu Một) để trao tặng hỗ trợ cho hàng trăm CNLĐ tại các khu cách ly, khu phong tỏa.

Chị Gái, CNLĐ Công ty TNHH Xu Hướng, ở khu nhà trọ tại khu phố Bình Phước A, cho biết từ cuối tháng 7 đến nay, do công ty bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 phải tạm ngưng hoạt động. Do vậy, vợ chồng chị và con gái út là CNLĐ làm việc ở Công ty Xu Hướng đều phải ngưng việc không được hưởng lương. Con trai đầu của vợ chồng chị là CNLĐ của một công ty khác cũng lâm vào cảnh tương tự, đang phải nghỉ việc. Không có thu nhập, cuộc sống của gia đình chị Gái rơi vào tình thế rất khó khăn.

Chị Gái chia sẻ: “Gần 2 tháng nay nhiều CNLĐ ở đây bị ngưng việc. Thấu hiểu khó khăn của người ở trọ, gia đình bà chủ trọ đã thông thông báo giảm giá thuê tiền phòng 200.000 đồng/phòng, mọi người mừng lắm. Nay lại được cán bộ công đoàn đến tận nơi trao tặng nhu yếu phẩm, góp phần giải tỏa bớt khó khăn, ổn định cuộc sống cho CNLĐ. Giờ chỉ mong sao cho dịch bệnh mau chóng qua đi đểcuộc sống trở lại bình thường”.

Kề vai sát cánh cùng đoàn viên và CNLĐ, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn trong tỉnh từ nguồn vận động đã liên tục tổ chức các đợt trao hỗ trợ cho CNLĐ khó khăn trong các khu cách ly, phong tỏa. Tính đến giữa tháng 8, LĐLĐ tỉnh đã trực tiếp nhận khoảng hơn 260 tấn hàng hóa nhu yếu phẩm, gạo, mì gói, rau củ quả... và đã cấp phát, hỗ trợ kịp thời cho những CNLĐ hoàn cảnh khó khăn trong khu cách ly, phong tỏa... Đồng thời, LĐLĐ tỉnh đã chi hỗ trợ 107.259 trường hợp đoàn viên, CNLĐ bị F0, F1 và bị cách ly tập trung hoặc sống tại các khu vực phong tỏa; hỗ trợ 88 đơn vị tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh. Tổng chi hỗ trợ gần 78 tỷ đồng, trong đó chi từ nguồn ngân sách công đoàn trên 75 tỷ đồng và nguồn xã hội hóa 2,4 tỷ đồng.

Dịch bệnh đang gây tác động lớn và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhiều đoàn viên, CNLĐ. Với vai trò đại diện của CNLĐ, thời gian qua, tổ chức công đoàn tỉnh đã tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm; tích cực chăm lo cho đoàn viên, CNLĐ bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 theo Quyết định số 2606/QĐ- TLĐ ngày 19-5-2021 của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ. Đồng thời, các cấp công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích, vận động để đoàn viên, CNLĐ hiểu và chia sẻ với tình hình khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch bệnh và tuân thủ nghiêm những quy định phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế, chính quyền địa phương.
(Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh)

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ