| 04-02-2015 | 09:41:27

Sự hợp duyên kỳ lạ giữa thể thao và nghệ thuật bonsai

Đôi tay của một kiện tướng cử tạ có lẽ sẽ khó mà “hợp duyên” với nghệ thuật đòi hỏi sự tài hoa, khéo léo của đôi tay như nghệ thuật bonsai tiểu cảnh. Ấy vậy mà kiện tướng thể thao Nguyễn Văn Hòa lại rất thành công ở cả hai lĩnh vực nói trên. Những năm gần đây, anh Hòa đã “ẵm về” nhiều giải thưởng quý giá từ các tác phẩm bonsai tiểu cảnh. Anh đã thành công trong nghệ thuật chơi cảnh nho nhã này như chính sự nghiệp thể thao của mình.

 

Anh Nguyễn Văn Hòa chăm sóc tác phẩm non bộ đón xuân 2015. Ảnh: S.ANH

Trong làng thể thao tỉnh, rất nhiều người biết đến vận động viên Nguyễn Văn Hòa bởi anh là kiện tướng bộ môn cử tạ liên tục từ 2002 đến 2005 và năm 2007. Giờ đây, giới hâm mộ bộ môn thể thao này còn biết anh với vai trò người huấn luyện cho Trung tâm Thể dục - Thể thao tỉnh. Ngoài thành tích cá nhân đáng nể, anh cùng những người học trò của mình mang về cho Bình Dương nhiều huy chương tại các đấu trường trong và ngoài nước như: 2 HCV tại Đại hội TDTT năm 2014; 1 HCV và 1 HCB tại giải cử tạ Đông Nam Á. Và mới đây, các học trò của huấn luyện viên Nguyễn Văn Hòa cũng đóng góp 2 HCV và 1 HCB cho thể thao tỉnh tại giải Big Game châu Á.

Với bề dày thành tích thể thao như thế, ít ai biết anh Nguyễn Văn Hòa từng tốt nghiệp trường Mỹ thuật Bình Dương niên khóa 1988-1991. Trong suốt 11 năm chơi thể thao, Hòa có dịp rong ruổi khắp các tỉnh trong Nam ngoài Bắc và duyên số lại đưa đẩy anh đến với nghệ thuật bonsai tiểu cảnh.

Theo lời kể của anh Hòa, bộ môn nghệ thuật này nhanh chóng “hút hồn”, thôi thúc anh tìm hiểu, nghiên cứu, mày mò. Đến năm 2006, sau khi tích lũy kinh nghiệm cộng với khiếu mỹ thuật sẵn có, anh mạnh dạn đưa cây, đưa đá… về nhà để bắt đầu sáng tác. Anh chia sẻ: “Cái khó nhất của bộ môn bonsai tiểu cảnh chính là thời gian để chăm sóc tác phẩm của mình, người chơi không được phép bỏ chúng quá 3 ngày…”.

Với bonsai tiểu cảnh nghệ thuật, ngoài 4 yếu tố cơ bản như: “nhất rễ, nhì thân, tam cành và tứ lá”, thì người chơi còn phải có khiếu về mỹ thuật nhất định và đặc biệt thời gian chăm sóc để cho ra một tác phẩm mang tính mỹ học cao. Mỗi tác phẩm bonsai giống như một đứa con, từ phôi thai cho tới khi chào đời và dần trưởng thành đều cần bàn tay nâng niu, uốn nắn.

Nhìn thân hình vạm vỡ, cơ bắp cuồn cuộn của Nguyễn Văn Hòa, khó ai có thể nghĩ người đàn ông này lại nuôi dưỡng một đam mê mãnh liệt ở lĩnh vực bonsai tiểu cảnh như vậy. Sau 3 năm ấp ủ, năm 2009, anh Hòa đã trình làng tác phẩm bonsai tiểu cảnh với tên gọi “cội nguồn”, mang lại cho anh tấm HCV tại Hội Hoa xuân tỉnh. Những năm sau đó, các tác phẩm của anh như “Âm vang ngày mới”, “Chốn phiêu bồng”… đều đạt huy chương. Hiện tại, Nguyễn Văn Hòa đang nuôi dưỡng đứa con tinh thần của mình, nhắm tới đấu trường lớn hơn là hội thi sinh vật cảnh châu Á - Thái Bình Dương, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6 tới tại TP.HCM.

Với thành tích đáng nể và nhiệt huyết nghề nghiệp, năm 2010 anh được chọn làm Chủ nhiệm CLB Bonsai tiểu cảnh tỉnh. Trong thời gian qua, 20 thành viên CLB đã cùng chia sẻ kinh nghiệm, truyền lửa cho các bạn trẻ có cùng đam mê nhằm cho ra đời những tác phẩm đạt tính mỹ thuật cao, phục vụ nhu cầu thưởng lãm của công chúng trong các dịp lễ hội hay các dịp tết đến xuân về

 SONG ANH

Chia sẻ