| 07-03-2023 | 08:12:52

Sức khỏe nhân dân là trên hết

Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân đã đạt gần 90% dân số. Như vậy, Việt Nam cơ bản đã hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và về đích trước thời hạn so với mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị. Kết quả nói trên cho thấy mức độ quan tâm của Đảng đối với sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên quyền và lợi ích của người tham gia BHYT có lúc, có nơi, đặc biệt là thời gian gần đây, chưa được bảo đảm do vướng mắc trong việc đấu thầu thuốc và vật tư y tế.

Trước tình hình đó, ngày 25-2- 2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện số 72/CĐ-TTg về việc tiếp tục các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh. Nội dung công điện của Chính phủ tập trung yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện việc mua sắm, cung ứng đủ thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân trên tinh thần trách nhiệm cao nhất, dám nghĩ, dám làm trong tổ chức mua sắm, đấu thầu bảo đảm công khai, minh bạch, khoa học, hiệu quả, tránh lãng phí và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.

Trong nội dung công điện, Thủ tướng Chính phủ cũng giao trách nhiệm cụ thể cho Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính khẩn trương sửa đổi, ban hành văn bản và hướng dẫn kịp thời, kỹ lưỡng các đơn vị, địa phương thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế. Công điện nhắc đi nhắc lại hai từ “khẩn trương” trong tất cả các yêu cầu đối với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị cho thấy mức độ cần kíp của thuốc và vật tư y tế đối với việc khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân. Do vậy, các bộ, ngành, địa phương, đơn vị không được trì hoản với bất cứ lý do nào.

Tiếp đó, ngày 4-3-2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 30/NQ-CP tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế khám chữa bệnh. Nghị quyết ra đời nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong việc mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế, từng bước hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước và đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Cụ thể, nghị quyết sửa quy định về thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; cho phép các cơ sở y tế được áp dụng thí điểm hướng dẫn về xây dựng giá gói thầu trong năm 2023; các bộ ngành liên quan có trách nhiệm phối hợp, kịp thời ban hành hướng dẫn về xây dựng giá gói thầu trang thiết bị y tế trong quý II-2023.

Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 10 ngày, Chính phủ đã liên tiếp ban hành công điện và nghị quyết về việc tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong mua sắm, đấu thầu thuốc và vật tư y tế. Điều này cho thấy mức độ quan tâm của Chính phủ đối với sức khỏe nhân dân. Tin rằng với cách làm khẩn trương, quyết liệt của Chính phủ, khó khăn về thuốc và vật tư y tế phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân sẽ sớm được tháo gỡ.

LÊ QUANG

Chia sẻ