| 25-09-2012 | 00:00:00

Sức trẻ xung kích

Thanh niên (TN) Việt Nam có truyền thống xung kích “Đâu cần TN có, việc gì khó có TN”. Khẩu hiệu đó vẫn là kim chỉ nam cho hành động của lớp lớp TN thế kỷ XXI. Không những thế, TN còn đang được kỳ vọng và chờ đợi nhiều hơn những gì họ đã làm được. Đó chính là lý do đòi hỏi những tổ chức tập hợp TN phải cố gắng nhiều hơn nữa, không thể bằng lòng với chính mình.

Những ngày này ở các địa phương, Đại hội Đoàn đã và đang được tổ chức với khí thế sôi nổi, trang trọng, hứa hẹn rất nhiều cho tinh thần xung kích của sức trẻ. Tinh thần xung kích ấy thể hiện rất nhiều công trình, phần việc và tạo được dấu ấn không nhỏ trong lòng mỗi người. Dù vậy, tinh thần xung kích của TN trong chừng mực nào đó chưa thể hiện rõ nét, nhất là tham gia giải quyết những vấn đề thời sự xã hội. Chẳng hạn như việc phát huy bản sắc văn hóa, phong cách văn minh, thanh lịch của TN hiện nay. Cụ thể hàng ngày đi trên đường phố, chúng ta có thể thấy một bộ phận nhỏ TN còn phô bày hành vi thiếu văn hóa trên đường phố. Từ điều khiển xe máy lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm đến xả rác bừa bãi, nói tục, chửi thề... Thực trạng đó vẫn chưa được tổ chức Đoàn TN tính toán đề ra giải pháp hữu hiệu thông qua những việc làm cụ thể, những dự án thiết thực để thay đổi thực trạng đó.

Cùng với cả nước, Bình Dương đang trên đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa. Song song với tiến trình đó là nguy cơ nảy sinh nhiều tác động mặt trái như ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, tệ nạn xã hội... Tất cả là những vấn đề thời sự cấp bách, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, trong đó có TN. Khắc phục tồn tại này, Bình Dương đang ưu tiên rất nhiều thời gian, công sức bằng những việc làm cụ thể như phát động ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh cùng với văn hóa giao thông... Đây cũng là lúc Đảng bộ, chính quyền Bình Dương rất cần có sự ủng hộ của toàn dân trong tỉnh, các cấp chính quyền và các đoàn thể chính trị xã hội, trong đó có các tổ chức TN tham gia xây dựng một bản sắc văn hóa đúng nghĩa.

Với tinh thần nhiệt huyết, tự hào của tuổi trẻ và tinh thần xung kích bằng các công trình, phần việc cụ thể của TN tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường, tiếp tục giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống... Thời gian qua, những công trình, phần việc đó đã chứng tỏ TN rất nhạy bén với thời cuộc, tuy nhiên nhìn góc độ nào đó ý tưởng và hành động của TN vẫn còn khoảng cách. Để hình thức và hành động lúc nào cũng song song, thiết nghĩ tổ chức TN cần biến những công trình, phần việc thành những việc làm cụ thể, thiết thực trong vô số việc làm có thể nhìn thấy hàng ngày như tham gia vận động không để TN xả rác từ nhà ra đường, thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ, không nói tục, chửi thề... Làm được việc này không đơn giản, thế nhưng đây là điều mà mọi người, nhất là người lớn tuổi luôn mong muốn TN phát huy vai trò xung kích dù đó là một công việc đầy thử thách cần phải vượt qua, góp một phần nhỏ trong việc xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại.

MAI HUY

Chia sẻ