| 20-06-2023 | 07:59:40

Tấm lòng nhân ái của người phụ nữ

 “Năng nổ, nhiệt tình trong công việc, tích cực, chủ động và hết lòng với hoạt động từ thiện nhân đạo tại địa phương...”. Đó là lời khen mà những người dân khu phố Tây, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An dành cho bà Đào Thị Ngọc Trang, người luôn nặng lòng với công tác xã hội, từ thiện .

 

Bà Đào Thị Ngọc Trang, một tấm gương sáng về lòng nhân ái

 Muốn giúp đỡ được nhiều người…

Vào một buổi chiều cuối tháng 5, chúng tôi có mặt tại nhà bà Đào Thị Ngọc Trang cùng nhóm thiện nguyện của Ban Công tác Mặt trận khu phố Tây để trao đổi với bà về một hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ đột xuất. Dáng người nhỏ bé, đôi tay bà thoăn thoắt cân đủ 200kg gạo cho 20 phần quà để kịp hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn hàng tháng. Chưa hết, bà cân tiếp 500kg gạo để hỗ trợ cho phiên “Chợ 0 đồng” được khai mạc vào hôm sau, nhằm hỗ trợ cho bà con nghèo của phường.

Nhìn hàng trăm kg gạo được đóng gói cẩn thận, chỉn chu, không ai nói, chẳng ai nghĩ người phụ nữ gần 60 tuổi có dáng người thấp bé này có thể tự làm mọi thứ chu toàn đến vậy. Có lẽ cũng thấm mệt, bà nghỉ tay chia sẻ: “Làm từ thiện, tôi chẳng muốn ai ghi nhận cả. Chúng tôi chỉ muốn giúp đỡ được càng nhiều người càng tốt”.

Bà Đào Thị Ngọc Trang nói: “Trải qua muôn vàn khó khăn, hơn ai hết tôi hiểu rõ nỗi vất vả, buồn tủi của những số phận không may mắn, nghèo khó. Điều này cũng giúp tôi cảm nhận được hết giá trị của sự cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ từ những người thân và bạn bè dành cho mình”.

Trò chuyện với chúng tôi, bà nhớ lại: “Tôi bắt đầu làm từ thiện cách đây khoảng 5 - 6 năm. Khi đó, cán bộ khu phố có kể về những hoàn cảnh khó khăn, éo le trong cuộc sống. Thấy người ta khó quá, tôi muốn làm gì đó để họ có chút động lực vượt qua. Tôi lấy việc làm từ thiện làm niềm vui, khi chứng kiến những mảnh đời bất hạnh nở nụ cười trên môi thì lòng tôi lại vui sướng lạ thường. Trước đây tôi cũng khó khăn nhưng đã cố gắng vươn lên, hiện nay gia đình ổn rồi, cuộc sống tốt hơn, nên tôi nghĩ mình nên giúp cho những hoàn cảnh khó khăn để người ta vươn lên. Giúp được mọi người tôi mừng lắm!”.

In dấu chân thiện nguyện

Suốt nhiều năm nay, các khu vực tại phường Vĩnh Phú đã in dấu chân thiện nguyện của bà. Bằng những nghĩa cử cao đẹp, trao tặng quà cho người nghèo, người tàn tật, người già neo đơn, trợ giúp vật chất lẫn tinh thần cho những người hoạn nạn, ốm đau, bà Trang đã thắp lên tình thương yêu giữa con người với con người trong cuộc sống.

Mặc dù đã gần 60 tuổi, nhưng bà Trang vẫn luôn tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện của địa phương. Những việc làm của bà thể hiện giá trị cao đẹp truyền thống “lá lành đùm lá rách” của con người Việt Nam. Nhờ xuất phát bằng cái tâm của mình, bà đã tạo được hiệu ứng tích cực trong cộng đồng xã hội, được mọi người trong và ngoài khu phố tin yêu, mến phục.

Tôi bắt đầu làm từ thiện cách đây khoảng 5 - 6 năm. Khi đó, cán bộ khu phố có kể về những hoàn cảnh khó khăn, éo le trong cuộc sống. Thấy người ta khó quá, tôi muốn làm gì đó để họ có chút động lực vượt qua. Tôi lấy việc làm từ thiện làm niềm vui, khi chứng kiến những mảnh đời bất hạnh nở nụ cười trên môi thì lòng tôi lại vui sướng lạ thường…”.

(Bà Đào Thị Ngọc Trang, khu phố Tây, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An)

Bà Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Phú, cho biết bà Đào Thị Ngọc Trang hiện là chủ kinh doanh của một khu nhà trọ và kinh doanh cửa hàng gạo và thức ăn gia súc. Mỗi năm, bà hỗ trợ cho bà con nghèo và những hoàn cảnh khó khăn trong phường khoảng 3 tấn gạo và nhiều suất học bổng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, bà cũng là một trong những cá nhân có nhiều đóng góp cho các hội, đoàn thể, luôn hỗ trợ các đoàn thể hoạt động phong trào như ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Hỗ trợ nông dân, Quỹ Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, Quỹ Chăm sóc người cao tuổi, Quỹ Tấm lòng vàng của Hội Cựu chiến binh. Không chỉ hỗ trợ ở địa phương, bà còn cùng nhóm thiện nguyện làm từ thiện, giúp đỡ cho những bà con dân tộc nơi vùng sâu, vùng xa, vùng núi ở các tỉnh bạn.

Đặc biệt, trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 năm 2021, nhiều tháng liền bà không thu tiền nhà của người ở trọ, cùng với gia đình mua thực phẩm để hỗ trợ cho người ở trọ và hỗ trợ cho địa phương các nhu yếu phẩm để bà con vượt qua khó khăn, vượt qua đại dịch.

Có thể nói, bà Đào Thị Ngọc Trang là tấm gương sáng về lòng nhân ái, luôn yêu thương và giúp đỡ mọi người; là chỗ dựa cho những hoàn cảnh khó khăn. Những việc làm của bà đã động viên những hoàn cảnh khó khăn phấn đấu vươn lên, góp phần bảo đảm công tác an sinh xã hội tại địa phương.

“Với tôi, làm từ thiện phải xuất phát từ cái tâm. Những đóng góp của tôi chưa lớn, nhưng giúp được những hoàn cảnh khó khăn vượt qua cảnh ngặt nghèo. Đây cũng là động lực thúc đẩy tôi cố gắng để làm nhiều việc tốt hơn nữa. Còn sức khỏe thì tôi còn phụ giúp những mảnh đời bất hạnh…”, bà Đào Thị Ngọc Trang nói.

 GIA PHÚC - THẢO NGUYÊN

Chia sẻ