| 02-06-2021 | 08:48:40

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên phương tiện vận tải

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở nhiều nơi, các địa phương đang tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tại Bình Dương, ngành giao thông - vận tải (GT-VT) đã chỉ đạo thực hiện nhiều nhiệm vụ cấp bách, trong đó chú trọng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên phương tiện vận tải hành khách (VTHK)…


Lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh kiểm tra thân nhiệt hành khách để phòng, chống dịch bệnh

Chủ động phòng ngừa dịch bệnh

Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, ngăn chặn đến mức thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân trong việc đi lại, Sở GT-VT đã chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm các hướng dẫn của các cơ quan chức năng về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó Giám đốc Sở GT-VT, cho biết trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở GT-VT đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh VTHK và hàng hóa phải siết chặt công tác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, chú trọng thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế là “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung đông người - Khai báo y tế”. Yêu cầu bắt buộc lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách luôn đeo khẩu trang đúng cách, khai báo y tế theo quy định. Phải trang bị dung dịch rửa tay, dung dịch khử khuẩn trên xe. Thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, khử khuẩn phương tiện vận tải trước, trong và sau mỗi chuyến đi. Kiên quyết từ chối vận chuyển khi hành khách không đeo khẩu trang và khai báo y tế theo quy định…

Cùng với những nhiệm vụ trên, ngành GT-VT cũng yêu cầu lái xe của đơn vị VTHK ghi lại danh sách hành khách đã tham gia trên chuyến xe. Đơn vị vận tải phải tổ chức lưu giữ và có trách nhiệm cung cấp thông tin danh sách hành khách cho cơ quan có thẩm quyền khi cần thiết.

Riêng đối với các xe vận chuyển, giao nhận hàng hóa đến từ vùng có dịch bệnh, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được yêu cầu bắt buộc đối với lái xe và người đi cùng phải thực hiện khai báo y tế, lịch trình di chuyển khi đi qua các chốt kiểm dịch và chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh của địa phương đi qua. Ngoài ra, các doanh nghiệp liên quan đến hoạt động giao, nhận hàng phải có phương án giao nhận hàng và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra lây lan dịch bệnh từ hoạt động này.

“Sở đã chỉ đạo Thanh tra giao thông tăng cường thực hiện và phối hợp cùng các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại bến xe, trên các phương tiện vận tải hoạt động trên địa bàn, đồng thời sẽ tiến hành xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định nếu phát hiện…”, ông Hiếu cho biết thêm.

Ra quân xử lý vi phạm

Nằm trong các hoạt động phòng ngừa dịch bệnh đối với phương tiện VTHK, tối 27-5, lực lượng Thanh tra Sở GT-VT đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức đợt ra quân kiểm tra, nhắc nhở và xử lý để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh taxi, đồng thời tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên phương tiện VTHK trên địa bàn tỉnh.

Qua hoạt động, bên cạnh việc nhắc nhở nhiều trường hợp đậu đỗ không đúng nơi quy định, Thanh tra giao thông đã tiến hành lập biên bản, xử lý 2 phương tiện liên quan đến các lỗi không gắn phù hiệu theo quy định, hết hạn kiểm định đối với đồng hồ tính cước, không dán cụm từ taxi trên kính trước và sau...

Được biết, đến cuối tháng 5-2021, riêng về xử lý vi phạm hành chính đối với ô tô khách, qua hoạt động tuần tra, kiểm soát, lực lượng Thanh tra Sở GT-VT đã phát hiện và lập 70 biên bản, ban hành 70 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với tổng tiền phạt hơn 130 triệu đồng. Cùng với đó, lực lượng chức năng đã tạm giữ 8 giấy phép lái xe có thời hạn, tạm giữ 5 phù hiệu xe ô tô khách có thời hạn.

 BÌNH MINH

Chia sẻ