| 12-01-2021 | 08:02:39

Tăng trưởng công nghiệp tạo động lực phát triển

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, sản xuất công nghiệp của Bình Dương vẫn duy trì được sự tăng trưởng. Năm 2020, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 8,2% so với năm 2019. Đây là mức tăng trưởng khá cao so với mức tăng chung của cả nước, khẳng định sự chỉ đạo, điều hành đúng đắn của tỉnh, vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 Sự vào cuộc chủ động, tích cực của các ngành chức năng cùng sự nỗ lực của cộng đồng DN trong tỉnh sẽ tạo “cú hích” quan trọng thúc đẩy sản xuất công nghiệp phát triển và duy trì tăng trưởng trong năm 2021

Nhiều kết quả đáng ghi nhận

Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, theo Sở Công thương, Bình Dương đã tập trung triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, chủ động nắm bắt tình hình, tích cực đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các ngành, sản phẩm, dự án sản xuất thuộc lĩnh vực công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo. Đồng thời, tỉnh tiếp tục xây dựng hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy nhanh các đề án phát triển công nghiệp bền vững; đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút thêm nhiều dự án sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các DN phát triển sản xuất kinh doanh, khai thác tốt thế mạnh sẵn có của địa phương để phát triển công nghiệp. Kết quả, trong 16 địa phương có số thu nộp về ngân sách Trung ương, Bình Dương là tỉnh có mức tăng trưởng GRDP cao. Có được thành công này là nhờ sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng DN và nhân dân trong tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh, đồng hành cùng DN, tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ, hỗ trợ nhà đầu tư, DN từ khâu đăng ký kinh doanh đến triển khai dự án… Theo ông Niranjan Alumihare, Tổng Giám đốc điều hành Công ty TNHH R-Pac Việt Nam, đại dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Trước những khó khăn này, sự hỗ trợ, đồng hành, trợ giúp của tỉnh nói chung và của các sở, ngành nói riêng với DN càng được thể hiện rõ hơn. DN ngày càng tin tưởng hơn, an tâm hơn khi đầu tư, kinh doanh tại Bình Dương. Nhờ vậy, năm 2020, doanh thu của công ty tăng gấp đôi so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, cho biết với nhiều giải pháp cụ thể, Bình Dương đã tập trung tháo gỡ khó khăn cho các DN trên địa bàn, tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, thực hiện chương trình liên kết giữa Bình Dương với các tỉnh, thành phố trong cả nước về lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, đặc biệt là các sản phẩm phụ trợ... Với các giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn kịp thời cho DN, thúc đẩy sản xuất, góp phần đưa ngành công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Ước tính chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp cả năm 2020 tăng 8,02% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 7,96%; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 10,52%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 14,5%...

Công nghiệp tiếp tục là động lực

Ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Gốm sứ Minh Long 1 cho rằng, sự sát sao của tỉnh trong chỉ đạo, điều hành bảo đảm vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội là yếu tố cơ bản hỗ trợ cộng đồng DN trong năm vừa qua. Đặc biệt, sự đồng hành của tỉnh trong cải cách thủ tục hành chính, giãn nộp thuế, phí... đã tạo động lực cho mỗi DN vượt khó vươn lên.

Bước vào năm 2021, Bình Dương phấn đấu đạt mức tăng trưởng cao nhất ở tất cả các lĩnh vực. Theo ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh, để hoàn thành tốt nhất những mục tiêu đề ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, tỉnh cũng đã và đang triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình, tích cực đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của DN, từ đó tìm cách tháo gỡ kịp thời; nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, coi đây là mục tiêu không có điểm dừng để hấp dẫn nhà đầu tư...

Năm 2021, cùng với tích cực lấy lại đà tăng trưởng của các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng sâu do dịch bệnh, Bình Dương xác định thúc đẩy ngành công nghiệp tiếp tục trở thành động lực tăng trưởng. Tỉnh tiếp tục tập trung vào những mũi nhọn mang tính kích đẩy cho nền kinh tế vượt khó, như: Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thu hút các nguồn lực đầu tư xã hội, kích cầu tiêu dùng nội địa...

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, cho biết năm 2021, tỉnh nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được giao của ngành đạt kế hoạch đề ra, trong đó chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 9,2% so cùng kỳ năm 2020. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, mục tiêu này là thách thức không nhỏ với ngành công thương tỉnh. Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, Sở Công thương sẽ tích cực tháo gỡ khó khăn, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian và chi phí cho DN, giúp DN khôi phục sản xuất, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

“Sở Công thương đang tập trung thực hiện các giải pháp phát triển, duy trì tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp. Trong đó, chú trọng phát triển công nghiệp theo chiều sâu, ưu tiên thu hút, phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến, chế tạo có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường và ít thâm dụng lao động, từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; đẩy nhanh tiến độ triển khai, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch; phát triển cụm công nghiệp hỗ trợ, phục vụ nhu cầu đa dạng của nhà đầu tư”, ông Nguyễn Thanh Toàn cho biết thêm.

 NGỌC THANH

Chia sẻ