| 06-09-2013 | 00:00:00

Tạo điều kiện tốt nhất cho dạy và học!

 Hôm qua, hơn 22 triệu học sinh, sinh viên (HS,SV) cả nước đã chính thức bước vào năm học mới 2013-2014 với những niềm vui mới và nỗ lực mới, bởi đây là năm học đầu tiên Kết luận Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI) về giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) được triển khai thực hiện.

So với năm học trước, năm học 2013- 2014 số HS các bậc học có nhiều biến động: theo dự báo của Bộ GD-ĐT, năm học này cả nước có gần 5 triệu trẻ em vào bậc học mầm non (trong đó nhà trẻ có hơn 600.000 cháu, mẫu giáo 4,1 triệu cháu), hơn 15 triệu HS phổ thông các cấp, hơn 500.000 HS trung cấp chuyên nghiệp và gần 2,2 triệu SV đại học, cao đẳng.

Trước khi bước vào năm học mới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã ban hành chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2013-2014. Theo đó, năm học này các cấp học tiếp tục triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với kỷ niệm 45 năm ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành giáo dục (15.10.1968 - 15.10.2013). Đưa nội dung các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Hai không” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thành hoạt động thường xuyên của ngành.

Bên cạnh đó là tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10- CT/TW ngày 5-12-2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, nâng cao chất lượng giáo dục phổ cập. Thực hiện tốt phân luồng sau trung học cơ sở và liên thông giữa các chương trình giáo dục, cấp học và trình độ đào tạo; đa dạng hóa phương thức học tập đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu biết và tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân. Đặc biệt phải chú trọng vấn đề chất lượng giáo dục ở các cấp học và đối với giáo dục dân tộc, giáo dục vùng khó khăn. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe và giáo dục bảo vệ môi trường cho HS. Đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, xây dựng các chương trình dạy học dựa theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam để thực hiện có hiệu quả Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020…

Năm học 2013-2014, Bình Dương có gần 300.000 HS ở các ngành học, cấp học, tăng khoảng 24.000 HS so với năm học trước, chủ yếu là con em của công nhân lao động ngoài tỉnh đến Bình Dương sinh sống, làm ăn. Năm học này, ngành GD-ĐT tỉnh sẽ thực hiện thi đua học tập và làm theo lời Bác ở các nội dung lớn, là: trách nhiệm trong công việc, noi gương trong đời sống và dân chủ trong hoạt động thông qua việc tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý bằng cách củng cố bộ máy quản lý, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ. Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, trong đó có đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy…

Để giảm áp lực trường lớp do số lượng HS tăng nhanh, tỉnh và các ngành, các cấp, các địa phương đã nỗ lực tăng cường đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị giảng dạy; tùy từng địa phương, từng trường mà có các giải pháp riêng nhằm bảo đảm cho HS đến lớp. Đồng thời kêu gọi xã hội hóa trong GD-ĐT, nhất là đối với bậc mầm non để đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân và con em công nhân lao động…

Giáo dục là quốc sách hàng đầu, để thực hiện tốt lời dạy của Bác, ngành GD-ĐT cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng đã và đang tập trung mọi nguồn lực, tạo điều kiện tốt nhất cho công tác dạy và học với quan điểm: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt; tất cả vì một năm học “Đổi mới thực chất, hiệu quả, nâng cao chất lượng bền vững”…

VÕ HƯƠNG

Chia sẻ