| 27-06-2024 | 04:52:09

Tạo tiền đề vững chắc để tăng tốc phát triển

Năm 2024 đã đi qua nửa chặng đường, trong bối cảnh khó khăn nhiều hơn thuận lợi song với sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp (DN), tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) của TP.Bến Cát đã đạt kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Nhiều chỉ tiêu quan trọng có mức tăng ấn tượng tạo đà để thành phố hoàn thành thắng lợi Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2024.

Nhiều lĩnh vực tăng trưởng khá

Năm 2024 là năm bản lề thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh 5 năm 2021-2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Bến Cát lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020- 2025. Trong bối cảnh có nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen, tình hình thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường tác động không nhỏ đến tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh nói chung và của thành phố nói riêng; phát huy những kết quả đạt được, đồng thời tập trung tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn, TP.Bến Cát tiếp tục duy trì phát triển KT-XH ổn định, nhiều lĩnh vực quan trọng có mức tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ.

Theo số liệu mới cập nhật của UBND thành phố, lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ có mức tăng khá cao so cùng kỳ. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp (giá thực tế) đạt trên 124.021 tỷ đồng, tăng 17,9% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt trên 55.620 tỷ đồng, tăng 30,5% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt giá trị cao (đạt 75% dự toán được giao, ước thực hiện đến ngày 30-6-2024 đạt 87% dự toán được giao). Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đạt 99,61%, bảo đảm theo kế hoạch đề ra (trên 98%) và theo cam kết với UBND tỉnh (trên 95%). Đây là mức giải ngân vốn cao nhất từ đầu nhiệm kỳ và thành phố được UBND tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đầu tư công năm 2023.

Lãnh đạo TP.Bến Cát khảo sát công tác giải phóng mặt bằng một số dự án trọng điểm

Ông Bùi Minh Thạnh, Bí thư Thành ủy Bến Cát, cho biết một trong những dấu ấn nổi bật của thành phố trong 6 tháng đầu năm 2024 là sự kiện thành lập TP.Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương và 2 xã An Tây, An Điền trở thành phường. Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, đánh dấu mốc phát triển mới của TP.Bến Cát và tỉnh Bình Dương trên con đường phát triển và hội nhập, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đồng thời mới đây vào đầu tháng 6, UBND tỉnh đã công nhận xã Phú An là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu về văn hóa năm 2023 và là xã đầu tiên trên địa bàn tỉnh được công nhận đạt chuẩn Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Trong khi đó, dự án khu đô thị Bắc An Tây cũng đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư làm cơ sở để thực hiện công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Một trong những dấu ấn nổi bật của thành phố trong 6 tháng đầu năm 2024 là sự kiện thành lập TP.Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương và 2 xã An Tây, An Điền trở thành phường. Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, đánh dấu mốc phát triển mới của TP.Bến Cát và tỉnh Bình Dương trên con đường phát triển và hội nhập, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đồng thời mới đây vào đầu tháng 6, UBND tỉnh đã công nhận xã Phú An là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu về văn hóa năm 2023 và là xã đầu tiên trên địa bàn tỉnh được công nhận đạt chuẩn Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025…

“Đối với các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020- 2025 đến nay cơ bản đã hoàn thành, trong đó có một số chỉ tiêu đã hoàn thành từ năm 2023...”, ông Bùi Minh Thạnh chia sẻ thêm.

Những kết quả đạt được trên các lĩnh vực trong 6 tháng đầu năm 2024 cũng như từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã tạo tiền đề vững chắc để TP.Bến Cát thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII đề ra.

Tiếp tục rà soát tháo gỡ khó khăn

Mặc dù đạt nhiều kết quả quan trọng trong 6 tháng đầu năm, song để thực hiện hoàn thành tốt nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm, góp phần hoàn thành mục tiêu cả nhiệm kỳ, thành phố sẽ phải tập trung giải quyết nhiều thách thức, điểm nghẽn trong quá trình phát triển. Thực tế, một số nhiệm vụ chưa thực sự chuyển biến mạnh mặc dù đã tập trung, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, như hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN vẫn còn khó khăn; tiến độ khắc phục, chỉnh trang các khu điểm nhà ở tự phát còn chậm; đồng thời công tác lập lại trật tự đô thị, đặc biệt là các khu vực trung tâm chưa được cải thiện đáng kể. Đáng chú ý giá trị giải ngân đầu tư công năm 2024 đạt tỷ lệ chưa cao (26,57% kế hoạch). Công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn...

Theo ông Bùi Minh Thạnh, năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, thành phố sẽ tập trung rà soát, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra và chủ động chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2025-2030. Trên cơ sở định hướng phát triển, quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thành phố sẽ tiếp tục phát huy nội lực, khai thác tiềm năng, lợi thế so sánh gắn với huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội, đề ra nhiệm vụ, giải pháp phù hợp để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả.

Một trong những nhiệm vụ được thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện là tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp hoàn thành nhóm chỉ tiêu KT-XH đạt dưới 50% chỉ tiêu, đồng thời theo dõi cập nhật tình hình đầu tư và triển khai các chính sách về hỗ trợ phát triển DN vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố; tập trung công tác quản lý thu ngân sách Nhà nước, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách Nhà nước; tổ chức điều hành cân đối chi tiêu ngân sách Nhà nước hợp lý, chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, trong phạm vi dự toán được giao, kiên quyết cắt giảm các nhiệm vụ chi chưa cần thiết, tiết kiệm chi thường xuyên.

Song song đó, thành phố tiến hành rà soát TTHC nội bộ, số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC, tháo gỡ những điểm nghẽn, tồn tại trong cải cách TTHC và chuyển đổi số thông qua Bộ Chỉ số 766 và chỉ số cải cách hành chính,... nhằm góp phần tích cực vào kết quả cải cách TTHC, gắn với chuyển đổi số để phục vụ người dân và DN.

Trong 6 tháng cuối năm 2024, thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và kế hoạch đầu tư công năm 2024; đồng thời phân công lãnh đạo, cán bộ theo dõi tiến độ thực hiện của từng dự án từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết, phấn đấu tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công 2024 đạt tối thiểu 98% kế hoạch…

TRÍ DŨNG - HỮU TẤN

Chia sẻ