| 03-12-2013 | 00:00:00

Tàu vũ trụ không người lái của Ấn Độ lên Sao Hỏa

Con tàu vũ trụ không người lái của Ấn Độ hôm qua rời quỹ đạo Trái Đất và bắt đầu hành trình đến sao Hỏa.

 

Hình ảnh mô phỏng tàu vũ trụ không người lái Mangalyaan rời quỹ đạo Trái Đất và bắt đầu lên sao Hỏa.

 Theo BBC, con tàu vũ trụ không người lái của Ấn Độ đã rời quỹ đạo Trái Đất vào rạng sáng hôm qua. Đây là bước thứ hai trong hành trình lên Sao Hỏa của con tàu, sau gần một tháng bay quanh quỹ đạo Trái Đất để đạt được tốc độ cần thiết nhằm thoát khỏi lực hút của Trái Đất.

Tàu vũ trụ thực hiện nhiệm vụ lên Sao Hỏa của Ấn Độ, hay còn được gọi là Mangalyaan, bắt đầu tự đốt cháy động cơ chính trong vòng 20 phút, cho phép thực hiện tốc độ chính xác khi rời khỏi quỹ đạo Trái Đất.

K Radhakrishnan, người đứng đầu của Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO), cho biết việc đưa con tàu vũ trụ bắt đầu lên Sao Hỏa được thực hiện thành công.

Sau khi rời quỹ đạo, Mangalyaan sẽ tiếp tục hành trình dài 680 triệu km trong 300 ngày để đến quỹ đạo hành tinh đỏ, dự kiến vào ngày 24/9/2014.

Trước đó, tàu vũ trụ Mangalyaan được phóng lên Sao Hỏa hôm 5/11, từ Trung tâm vũ trụ Satish Dhawan, Sriharikota, thuộc vùng bờ biển phía tây Ấn Độ.

Tàu thăm dò không người lái của Ấn Độ có màu vàng, nặng 1,35 tấn, kích thước tương đương một chiếc xe ôtô nhỏ. Mangalyaan sẽ thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm khí methal trong bầu khí quyển Sao Hỏa.

Nếu nhiệm vụ này thành công, Ấn Độ sẽ trở thành quốc gia châu Á đầu tiên đưa tàu thăm dò lên Sao Hỏa, sau Mỹ, Nga và Liên minh châu Âu (EU).

(Theo VNE)

Chia sẻ