| 12-05-2021 | 07:36:20

Tháng nhân đạo 2021: Vì một cộng đồng an toàn

Thực hiện theo kế hoạch hoạt động Tháng nhân đạo (TNĐ) năm 2021 do Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phát động, TNĐ trên địa bàn tỉnh năm nay do Hội CTĐ tỉnh chủ trì đã và đang được triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Với chủ đề “Vì một cộng đồng an toàn”, TNĐ năm nay tập trung vào các hoạt động hỗ trợ thiết thực cho người khó khăn, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

 “Tủ quần, áo 0 đồng” được khai trương nhân dịp lễ phát động Tháng nhân đạo trên địa bàn TX.Tân Uyên

 Nhiều hoạt động vì cộng đồng

TNĐ năm nay được triển khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh từ ngày 1 đến 31-5, trong đó cao điểm tập trung từ ngày 8 đến 19-5. Theo Hội CTĐ tỉnh, năm 2021 là năm đầu tiên triển khai chính thức TNĐ trong toàn hệ thống hội. Các hoạt động TNĐ được tổ chức rộng khắp trong toàn hệ thống hội, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và của cấp hội; phát huy được vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối của Hội CTĐ tỉnh trong công tác nhân đạo và hoạt động Hội CTĐ.

Tùy theo tình hình thực tế của địa phương, Hội CTĐ các huyện, thị, thành phố sẽ tổ chức triển khai các hoạt động của TNĐ năm 2021 theo hình thức phù hợp, ý nghĩa. Theo đó, trong TNĐ, toàn hội phấn đấu trợ giúp được ít nhất 3.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn với hình thức trợ giúp và mức trợ giúp thích hợp; có ít nhất 100 địa chỉ nhân đạo trên địa bàn tỉnh được giới thiệu và được kết nối hỗ trợ thông qua hệ thống thông tin điện tử iNHANDAO; mỗi Hội CTĐ huyện, thị, thành phố đăng ký nhận đỡ đầu từ 1 - 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, nhân dịp TNĐ năm 2021, Hội CTĐ tỉnh phát động hỗ trợ cho hơn 2.000 địa chỉ nhân đạo trên địa bàn tỉnh đang hỗ trợ năm 2021 (với mức hỗ trợ hàng tháng là 300.000 đồng/địa chỉ/tháng) với tổng kinh phí khoảng 8 tỷ đồng và hỗ trợ các hoạt động khác như: Hỗ trợ nguồn lực cho lực lượng đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ nhân dân khó khăn trong vùng cách ly, chợ nhân đạo và các hoạt động nhân đạo khác. Ngoài ra, toàn hội còn phấn đấu có 20 công trình nhân đạo. Trong đó, cấp tỉnh xây dựng 10 công trình nhân đạo cho cá nhân, trị giá từ 50 - 80 triệu đồng/công trình, mỗi Hội CTĐ huyện, thị, thành phố có ít nhất 1 công trình nhân đạo, trị giá tối thiểu 10 triệu đồng/công trình...

Trên cơ sở kế hoạch của Hội CTĐ tỉnh, đến nay, Hội CTĐ các địa phương cũng đã xây dựng kế hoạch riêng và triển khai thực hiện TNĐ trên địa bàn với nhiều hoạt động ý nghĩa. Cuối tháng 4 vừa qua, Hội CTĐ TX.Tân Uyên đã kịp thời tổ chức lễ phát động TNĐ năm 2021. Theo đó, TNĐ năm nay trên địa bàn TX.Tân Uyên sẽ diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần lan tỏa tinh thần nhân đạo trong cộng đồng. Ngay tại lễ phát động, Hội CTĐ thị xã đã phối hợp Chi hội “Bếp yêu thương” triển khai mô hình “Tủ quần, áo 0 đồng” nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn với phương châm “Ai cần đến lấy, ai có hãy đến cho” tại khu phố 7, phường Uyên Hưng.

Chung tay phòng, chống dịch bệnh

Với chủ đề “Vì một cộng đồng an toàn”, các hoạt động trong TNĐ cũng tập trung hướng đến chủ đề này như tăng cường các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân; tiếp tục nâng cao nhận thức cho người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tăng cường vận động nguồn lực chung tay phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới; hỗ trợ đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, nhất là các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong nước, để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, lễ phát động cấp tỉnh năm nay không tổ chức. Ở một số địa phương, tùy theo tình hình đã tổ chức lễ phát động phù hợp với điều kiện và bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bà Lê Trung Hiếu, Chủ tịch Hội CTĐ phường Tân Bình, TP.Dĩ An cho biết, mới đây, Hội CTĐ phường đã phát động TNĐ trên địa bàn và bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Hưởng ứng TNĐ năm nay, Hội CTĐ phường đã đề ra các hoạt động, phần việc ý nghĩa như: Phát rau củ, suất ăn miễn phí; khởi công xây 1 căn nhà CTĐ (kinh phí dự kiến 100 triệu đồng); ra quân tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid 19, bệnh sốt xuất huyết, Zika...

Trong bối cảnh thiên tai, thảm họa, dịch bệnh diễn biến phức tạp như thời gian qua, các cấp Hội CTĐ từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thu hút sự chung tay góp sức của các cá nhân, tập thể, nhà hảo tâm để chăm lo, hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh. Đó chính là động lực, tiền đề để các cấp hội tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hơn nữa trong TNĐ năm 2021.

Với tinh thần chủ động, nhiệt huyết, linh hoạt của Hội CTĐ các cấp, hy vọng TNĐ năm nay trên địa bàn tỉnh sẽ đạt được nhiều kết quả tốt, mang ý nghĩa cao; qua đó góp phần cùng toàn tỉnh chăm lo tốt cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, để TNĐ thật sự lan tỏa, mang nhiều giá trị yêu thương đến với cộng đồng và “Vì một cộng đồng an toàn” như chủ đề TNĐ năm nay.

 TNĐ là tháng cao điểm về tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các lực lượng xã hội trong công tác nhân đạo và hoạt động Hội CTĐ; xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ