| 25-07-2023 | 08:46:05

Thay đổi tư duy, thúc đẩy chuyển đổi số

Theo đánh giá của Sở Công thương, chuyển đổi số (CĐS) là chìa khóa để tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, là bước đi tất yếu, tạo nền tảng hình thành môi trường số văn minh, hiện đại và hiệu quả. Trong tiến trình CĐS, vấn đề nâng cao về nhận thức, lan tỏa tinh thần được xem là nhân tố vô cùng quan trọng trong bối cảnh công nghệ thông tin ngày càng phát triển như hiện nay. Do đó, thời gian qua Sở Công thương tạo điều kiện để các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã tham gia nhiều hoạt động kết nối, hội thảo, hội nghị để góp phần trang bị thêm nhiều kiến thức, tư duy về CĐS.

Thực tế cho thấy để phát triển các trụ cột về chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, vấn đề về nâng cao nhận thức cho cán bộ, DN về CĐS được Sở Công thương chú trọng. Khi tham gia vào tiến trình CĐS, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, DN cần nhận thức rõ về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của CĐS trước khi có hành động cụ thể để thực hiện. Đó thực sự là bước chuẩn bị cần thiết để thúc đẩy nhanh quá trình CĐS.

Đơn cử, đối với lĩnh vực kinh tế số, để bắt đầu cho tiến trình CĐS, các DN cần chủ động thay đổi tư duy, hành động. Từ đó sẽ giúp DN, nhất là các DN vừa và nhỏ có sự chủ động trong việc xác định, xây dựng các mô hình quản trị, vận hành trong môi trường số. Đây cũng là tiền đề để phát triển kinh tế - xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Do đó, để tiến trình CĐS đạt được hiệu quả, vấn đề đầu tiên là cần xây dựng nền tảng về tư duy, nhận thức về chính quyền số, kinh tế số, xã hội số…

Trong đó, chú trọng công tác tập huấn, đặc biệt đối với đội ngũ lãnh đạo quản lý và lực lượng hướng dẫn, hỗ trợ người dân về CĐS. Tùy vào cấp độ mà xác định nội dung, cách thức tập huấn, hướng dẫn khác nhau. Đồng thời, tổ chức các hoạt động tham quan, trải nghiệm những mô hình thực tế “người thật, việc thật” về CĐS trong tỉnh và các đơn vị, địa phương có mô hình CĐS hiệu quả. Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng cần tăng cường tham mưu cho tỉnh mời các chuyên gia, nhân vật có tầm ảnh hưởng trong hoạt động CĐS về địa phương chia sẻ những nội dung thông tin, kinh nghiệm… theo phương châm “trăm nghe không bằng một thấy”. Các chuyên gia khi nói về CĐS với DN cần tránh tập trung nhiều vào công cụ mà quên việc quan trọng là chuyển đổi về mặt tư duy. Tất cả để thúc đẩy DN nhanh nhạy, chủ động hành động, đổi mới về cấu trúc, mô hình kinh doanh, khai thác tốt thị trường và khách hàng.

 KHẢI ANH

Chia sẻ