| 26-09-2024 | 21:17:35

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bình Dương cần đẩy mạnh các động lực tăng trưởng mới, nghiên cứu xây dựng khu thương mại tự do

(BDO) Chiều 26-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 9 tháng và triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2024.

Báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 9 tháng năm 2024, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết, trong 9 tháng qua, nhờ có sự chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ thường xuyên, kịp thời của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng và các bộ, ban, ngành, cùng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh duy trì ổn định và đạt một số kết quả quan trọng; quốc phòng - an ninh được bảo đảm; công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt kết quả tích cực.

 

Đại diện các bộ, ngành Trung ương phát biểu đóng góp ý kiến để tỉnh Bình Dương phát triển tốt hơn trong thời gian tới

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu đạt 25,6 tỷ USD, tăng 13,7%, kim ngạch nhập khẩu đạt 18,2 tỷ USD, tăng 13,4%; tổng thu ngân sách 50.120 tỷ đồng, đạt 77% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao; giá trị giải ngân vốn đầu tư công 6.300 tỷ đồng, đạt 41,2% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao…

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoàng Thao cũng nêu lên một số khó khăn, vướng mắc của tỉnh liên quan về cơ chế, hỗ trợ nguồn lực để đầu tư các công trình, dự án trọng điểm. Hiện tỉnh đang triển khai đầu tư xây dựng các dự án giao thông trọng điểm, kết nối vùng, tổng vốn đầu tư để thực hiện rất lớn nhưng các dự án này đang bị thiếu hụt vốn...

Vì vậy, tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành tạo điều kiện, cơ chế để đầu tư hoàn thiện các dự án trọng điểm theo đúng tiến độ đã đề ra. Tỉnh cũng kiến nghị Thủ tướng về chính sách đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã đánh giá cao các kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng năm 2024 và đồng tình với các đề xuất của tỉnh về việc miễn, giảm học phí để tạo thuận lợi trong đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương và đánh giá cao các kết quả, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng năm 2024; đồng thời lưu ý tỉnh cần tập trung các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, phục hồi đà tăng trưởng. Thủ tướng yêu cầu tỉnh cần nắm chắc, quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách, pháp luật bảo đảm phù hợp với điều kiện, tiềm năng phát triển của tỉnh, trong đó đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp mới, đặc biệt nhân rộng mô hình của Becamex IDC.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong công tác chỉ đạo phải có tinh thần quyết tâm cao, chú trọng đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải. Chú ý làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, đẩy mạnh các động lực tăng trưởng mới. Đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, tập trung cho các lĩnh vực ưu tiên, nhất là đầu tư giải ngân vốn đầu tư công công trình trọng điểm, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, chú ý đẩy mạnh đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, huy động các nguồn lực đầu tư, tiếp tục đẩy mạnh phát triển xuất khẩu là thế mạnh của tỉnh. Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh cần phân cấp, phân quyền tổ chức thực hiện theo “5 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm, rõ kết quả. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, không nói khó, không nói không.

 

Tỉnh cần nghiên cứu xây dựng khu thương mại tự do, có thể học tập kinh nghiệm của các nước, trên tinh thần vừa xây dựng vừa hoàn chỉnh, những khó khăn, phát sinh đề xuất Chính phủ để xem xét giải quyết, góp phần tạo thêm động lực phát triển cho tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ cũng thống nhất, ủng hộ chủ trương của tỉnh trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó có cơ chế hỗ trợ miễn, giảm học phí cho lĩnh vực công nghệ cao như chíp bán dẫn. Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu tỉnh cần tập trung cho các động lực tăng trưởng như: khoa học đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức. Thúc đẩy chuyển đổi các khu công nghiệp cũ sang mô hình mới, phát triển hệ sinh thái khoa học công nghệ, ưu tiên phát triển công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ. Tiếp tục phát triển các ngành dịch vụ mũi nhọn, dịch vụ tài chính, dịch vụ logistics….

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc

Tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái, chú ý đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược, hạ tầng số, hạ tầng xanh, hạ tầng về giáo dục, y tế, hạ tầng giao thông… Đặc biệt, lưu ý phát triển hạ tầng giao thông kết nối đang là thế mạnh của tỉnh cần tiếp tục phát huy tốt hơn, để trong tương lai tỉnh thành trung tâm kết nối trong khu vực.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, người dân để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển ổn định. Đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội cho người dân, công nhân lao động; đảm bảo sinh kế cho người dân lao động, phát triển y tế, văn hóa để góp phần đưa tỉnh sớm hoàn thành các chỉ tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.

Thủ tướng tin tưởng rằng, phát huy tinh thần “Miền Đông gian lao mà anh dũng” Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục phát triển bứt phá hơn nữa trong thời gian tới.

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cho biết, tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành rà soát lại những ý kiến đóng góp của các bộ, ngành Trung ương về một số tồn tại, hạn chế. Qua đó, tập trung thực hiện và đề ra các giải pháp để khắc phục những hạn chế, khó khăn.

Bí thư Tỉnh ủy đồng thời mong muốn Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành Trung ương tiếp tục xem xét về những nội dung mà tỉnh đã kiến nghị để sớm tháo gỡ các khó khăn, nhất là nguồn vốn phát triển các dự án trọng điểm, tạo động lực để tỉnh phát triển. Bình Dương sẽ thực hiện quyết liệt các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để tỉnh đạt được mục tiêu phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới.

Minh Duy - Quốc Chiến

Chia sẻ