| 02-03-2024 | 12:21:18

Thúc đẩy phát triển đa cực, xanh, hiện đại

Trên tinh thần khẩn trương, nỗ lực và chủ động trong chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ tổng thể trong phát triển kinh tế - xã hội, ngay từ những tháng đầu năm 2024, UBND TP.Thủ Dầu Một và doanh nghiệp (DN) trên địa bàn cùng quyết tâm hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra trong năm.

Khẩn trương, khí thế

Là địa bàn năng động, có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, các chủ trương, chính sách, giải pháp của Trung ương và địa phương về phát triển kinh tế - xã hội đã được các cấp, các ngành TP.Thủ Dầu Một tích cực triển khai, cụ thể hóa và bảo đảm tiến độ theo lộ trình, mang lại kết quả khả quan.

Theo bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND thành phố, năm 2024, UBND thành phố tiếp tục thực hiện định hướng giai đoạn 2021-2025, tập trung phát triển thành phố theo hướng văn minh - hiện đại, trong đó chú trọng đầu tư phát triển hệ thống công trình hạ tầng kinh tế kỹ thuật, hạ tầng xã hội, bảo đảm theo quy hoạch. Thành phố từng bước phát triển “Đô thị xanh - đô thị thông minh” theo hướng nâng cao chất lượng sống của người dân, tạo cảnh quan đô thị khang trang, sạch đẹp, lấy người dân và DN là chủ thể trong quá trình phát triển; huy động các nguồn lực đầu tư cho các dự án, công trình mang tính đột phá, tạo điểm nhấn về đô thị, tăng tính kết nối và sự hài hòa giữa đô thị hiện hữu và đô thị mới.

TP.Thủ Dầu Một đã đưa vào hoạt động Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) cấp huyện đầu tiên của tỉnh

Với mục tiêu xây dựng đô thị xanh, thông minh, phát triển toàn diện, theo cơ cấu kinh tế “Dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp đô thị”, các DN trên địa bàn thành phố nỗ lực đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững. Ông Nguyễn Thanh Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tôn Đông Á (KCN Đồng An 2), cho biết sẽ tiếp tục chiến lược cao cấp hóa sản phẩm với giá trị gia tăng cao, mở rộng hệ thống phân phối và triển khai đầu tư nhà máy sản xuất; gia tăng năng lực sản xuất của các dòng sản phẩm chủ lực, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu. DN này đã lập kế hoạch tăng trưởng thị phần tôn mạ trong nước, gia nhập vào thị trường tôn mạ chất lượng cao phục vụ cho các công trình xây dựng và thiết bị gia dụng.

Trao đổi với chúng tôi những ngày đầu năm Giáp Thìn 2024, ông Lâm Vĩnh Hảo, Giám đốc khối sản xuất Công ty Tôn Đông Á, cho biết: “Để hoàn thành mục tiêu năm 2024, từ mùng 6 tết nhà máy đã khởi động sản xuất. Đến nay, 800 công nhân của nhà máy đã làm việc ổn định. Hiện nay, nhà máy đang chuẩn bị thi công công trình năng lượng mặt trời để phục vụ sản xuất xanh của nhà máy theo đúng định hướng”.

Trong công cuộc chuyển đổi số, mới đây thành phố đã đưa vào hoạt động Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) cấp huyện đầu tiên của tỉnh. IOC thành phố với khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có cùng các phần mềm điều khiển với nhiều lĩnh vực giám sát, điều hành. Từ đó, hỗ trợ đắc lực cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành toàn diện về mọi mặt hoạt động kinh tế - xã hội.

Kiến tạo đô thị xanh

Một trong những định hướng để phát triển Thủ Dầu Một là xây dựng thành phố thành đô thị xanh, sạch và đẹp. Môi trường sống này sẽ kết hợp hài hòa các bản sắc văn hóa địa phương cùng những giá trị hiện đại. Bên cạnh đó, thành phố sẽ chú trọng vào việc phát triển mảng xanh để hạn chế được vấn đề biến đổi khí hậu hiện nay.

Theo ông Trần Sĩ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, thành phố đề ra mục tiêu phải có sự thay đổi mạnh mẽ về diện mạo đô thị, xứng tầm loại I trực thuộc tỉnh. Một số công trình đã khởi công được đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành đưa vào khai thác. Việc quản lý, giám sát, điều hành đô thị mang tính tập trung, đồng bộ và toàn diện nhằm nâng cao đời sống và nhu cầu vui chơi giải trí, hưởng thụ của người dân trên địa bàn.

Điều đáng mừng là các DN nhỏ và vừa cũng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường khi nỗ lực chuyển đổi sản xuất, góp phần xây dựng thành phố xanh hơn, thông minh hơn. Ông Trần Văn Phước, Giám đốc Công ty TNHH Thành Thái, phường Tương Bình Hiệp, cho biết: “Để phát triển DN theo hướng xanh hóa, góp phần xây dựng đô thị xanh, nhà máy đã áp dụng nhiều biện pháp ngăn ngừa, giảm thiểu và xử lý ô nhiễm môi trường từ hoạt động sản xuất. Với quan điểm cải tiến liên tục, Công ty Thành Thái đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và tư vấn phát triển công nghiệp Bình Dương tiến hành đánh giá tổng thể sản xuất sạch hơn của nhà máy ván ép. Trên cơ sở khảo sát, phân tích, tính toán phát thải môi trường, hình thành các giải pháp tích hợp từ bao gồm quản lý nội vi đến cải tiến máy móc thiết bị”.q

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một: Năm 2024, trước những ảnh hưởng chung của tình hình thế giới, kinh tế - xã hội của thành phố dự báo sẽ có nhiều khó khăn thách thức. Vì vậy, UBND thành phố sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, tập trung những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, thực hiện thắng lợi chỉ tiêu nghị quyết năm; đồng thời quyết tâm cao độ, hoàn thành 100% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

TIỂU MY - CHÂU TIẾN

Chia sẻ