| 16-01-2019 | 06:22:51

Thực hiện các dự án đầu tư công: Nỗ lực đạt kết quả cao nhất

Theo kế hoạch, đến ngày 31-1-2019, tỉnh sẽ chốt khối lượng giải ngân cho đầu tư công năm 2018. Tỉnh đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, phấn đấu giải ngân vốn cho các công trình đầu tư công cao nhất theo kế hoạch điều chỉnh đầu tư công năm 2018 lần 3. 

Đẩy nhanh tiến độ các dự án

Theo ghi nhận, đến thời điểm này tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2018 của tỉnh chưa đạt kế hoạch. Ông Nguyễn Vĩnh Toàn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh, cho biết trong năm qua, công tác đền bù giải tỏa để xây dựng các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh còn nhiều phức tạp, nhạy cảm và phụ thuộc vào kế hoạch triển khai thực hiện theo quy trình của các Trung tâm Phát triển quỹ đất trong tỉnh. Bên cạnh đó, quy trình thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án tốn nhiều thời gian, qua nhiều khâu, nhiều đơn vị; cùng với đó công tác chuẩn bị nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành có lúc, có nơi chưa được các đơn vị liên quan quan tâm thực hiện theo quy định, dẫn đến việc phải hoàn chỉnh gửi hồ sơ đến chủ đầu tư chưa kịp thời, ảnh hưởng đến việc giải ngân vốn. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh, bổ sung thiết kế, dự toán ở một số dự án cho phù hợp với thực tế và yêu cầu của địa phương, dẫn đến phải bổ sung thủ tục gia hạn hợp đồng, gia hạn bảo lãnh trong công tác nghiệm thu, thanh quyết toán công trình dẫn đến chậm giải ngân vốn theo kế hoạch...

Dự án Xây dựng đường từ ngã ba Mười Muộn đi ngã ba Tân Thành (huyện Bắc Tân Uyên) đoạn đi qua trung tâm huyện hiện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Cụ thể như Dự án Xây dựng đường từ ngã ba Mười Muộn đi ngã ba Tân Thành (huyện Bắc Tân Uyên) là tuyến kết nối trung tâm TX.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên, đi qua KCN Đất Cuốc kết nối với đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng. Gói 1 của dự án đang triển khai thi công, khối lượng hoàn thành nghiệm thu đạt 25% giá trị hợp đồng. Hiện công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện công trình này còn gặp vướng mắc, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đang xem xét giải quyết để phê duyệt phương án bồi thường và chi trả cho dân nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ.

Đối với Dự án Các trục giao thông chính thuộc Khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình của Nhà nước, trong giai đoạn 1 đã thi công hoàn thành 90% khối lượng theo hợp đồng. Giai đoạn 2 của dự án - gói thầu hệ thống thoát nước dọc hai bên tuyến đường Lê Hồng Phong nối dài, đường D4, đường Ven Suối, đường N2 đạt 50% khối lượng tổng thể giai đoạn 2. Riêng Dự án Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường đã khởi công xây dựng gói thầu thi công, cung cấp và lắp đặt các hệ thống kỹ thuật ngày 4-12-2018 với thời gian thi công là 520 ngày. Gói thầu số 2 của dự án này thi công và lắp đặt thiết bị hệ thống khí y tế và vận chuyển mẫu bệnh phẩm; hiện đơn vị tư vấn đang chấm thầu phần kỹ thuật, dự kiến có kết quả và triển khai trong quý I-2019.

Khẩn trương khắc phục các hạn chế

Để khắc phục những hạn chế nói trên, theo Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh, trong thời gian tới đơn vị sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công thuộc kế hoạch còn lại của năm 2018 và cả việc triển khai kế hoạch năm 2019. Ban Quản lý cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị tư vấn, các sở, ngành, địa phương có liên quan thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư khi có phát sinh; tích cực phối hợp trong công tác thẩm tra, thẩm định để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Bên cạnh dó, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng tư vấn lập dự án, thiết kế, dự toán để không phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần trong quá trình thực hiện; phối hợp tốt với các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, thi công giải quyết các vướng mắc khi phát sinh, kịp thời nghiệm thu khối lượng hoàn thành khi đủ điều kiện; phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư đối với các dự án đền bù giải tỏa, sớm bàn giao mặt bằng để nhà đầu tư triển khai thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án, giải ngân vốn đầu tư của kế hoạch năm…

Hiện UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch đầu tư công nghiêm túc ngay từ đầu năm 2019, bảo đảm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, bức xúc của tỉnh. Tỉnh cũng kiên quyết xử lý các vi phạm hợp đồng của các đơn vị tư vấn, thi công.

 Theo kế hoạch điều chỉnh vốn đầu tư công của tỉnh năm 2018 lần 2 là 7.989 tỷ 534 triệu đồng, giá trị giải ngân đến ngày 14-1-2019 là 5.985 tỷ 598 triệu đồng, đạt 74,9% kế hoạch.

 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ