| 03-01-2014 | 00:00:00

Thức trắng đêm làm đẩy nhanh thoái hóa não

Nghiên cứu mới đây của nhà khoa học Thụy Điển cho thấy thức trắng đêm không chỉ có hại cho sức khỏe, mà còn thúc đẩy nhanh quá trình thoái hóa não.

 

Giấc ngủ giúp loại bỏ chất độc trong não

Những đêm thức trắng sẽ gây ra tác động tiêu cực đến não bộ và đẩy nhanh quá trình thoái hóa não. Ảnh minh họa: topnews.in

Các chuyên gia về thần kinh thuộc Đại học Uppsala đã phân tích các mẫu máu lấy vào lúc sáng sớm của 15 người có sức khỏe tốt, trong đó có những người người ngủ đủ 8 giờ một ngày, cùng một số người khác thức trắng đêm. Kết quả cho thấy đối với những người thức trắng đêm, hàm lượng hai loại phân tử élonase và protéine S-100B tăng lên 20%.

Christian Benedict, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết thông thường hàm lượng hai loại phân tử trên chỉ tăng lên trong máu khi não bị tổn thương. Dựa trên kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học kết luận rằng thiếu ngủ sẽ đẩy quá trình thoái hóa não ở người. Ngược lại, một giấc ngủ sâu vào ban đêm rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ.

Trước đó, một nghiên cứu khác đưa ra kết luận rằng một giấc ngủ tốt có thể làm gia tăng quá trình loại bỏ độc tố trong bộ não con người. Trong số các độc tố có hại cho não người, thì chất "beta-amyloïde" có thể sẽ trở thành nguyên nhân làm phát triển bệnh Alzheimer, nếu bị tích tụ nhiều.

Theo các nhà nghiên cứu của đại học Duke, ở Durham, Mỹ, não của phụ nữ cần nhiều thời gian hơn để phục hồi so với nam giới, bởi phụ nữ có khả năng làm được nhiều việc cùng một lúc tốt hơn. Nếu thiếu ngủ, phụ nữ thường bị suy nhược thần kinh và có tâm trạng thất thường.

Theo Vietnam+

Chia sẻ