| 20-06-2016 | 08:25:33

Thương mại di động: Thêm cơ hội trong kinh doanh

Hiện nay, số lượng người dùng các thiết bị di động như máy tính bảng, điện thoại thông minh (smartphone) thay cho những chiếc máy tính cồng kềnh ngày càng gia tăng. Do đó, việc phát triển thương mại điện tử (TMĐT) trên nền tảng di động được xem là mảnh đất màu mỡ, đầy tiềm năng trong việc kinh doanh của các doanh nghiệp (DN).

Theo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), tính đến nay đã có trên 34% dân số trong cả nước sử dụng internet qua nền tảng di động với thời gian truy cập internet bằng các thiết bị di động chiếm 1/3 tổng số thời gian lên mạng (online) cả ngày của người Việt Nam. Đây có thể coi là cơ hội vàng để xây dựng những kênh bán hàng, quảng bá thương hiệu qua các ứng dụng trên thiết bị di động (gọi tắt là App).

Như Sendo.vn (chợ trực tuyến của Tập đoàn FPT), “sinh sau đẻ muộn” hơn so với các trang TMĐT khác như 5giay. vn, lazada.vn… nhưng đã có những thành công nhất định trong việc thu hút được một số lượng khách hàng lớn thông qua các App giao dịch trên thiết bị di động. Theo báo cáo của Sendo.vn, năm 2014, có 30% số khách hàng truy cập vào Sendo bằng thiết bị di động, chiếm 5% tổng số đơn hàng. Đến năm 2015, số khách hàng truy cập vào Sendo bằng thiết bị di động đã tăng lên 60% và chiếm 30% tổng số đơn hàng.

Bình Dương là một trong những tỉnh, thành trong cả nước có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh. Toàn tỉnh hiện có hơn 22.330 doanh nghiệp, chiếm khoảng 4,75% tổng số doanh nghiệp trong cả nước. Hiện đang là điều kiện thuận lợi để cho các doanh nghiệp trong tỉnh đẩy mạnh việc phát triển và ứng dụng các giải pháp TMĐT trên nền tảng công nghệ di động để hỗ trợ hoạt động kinh doanh. “Thực tế, việc ứng dụng công nghệ di động trong giao dịch trực tuyến rất thuận tiện, linh hoạt, có thể kết nối mọi nơi, mọi lúc. Và thương mại di động (m-commerce) sẽ là xu hướng tất yếu của TMĐT với nhiều ứng dụng phát triển mạnh trong thời gian tới”, Thạc sĩ Cao Thanh Xuân, giảng viên bộ môn Hệ thống thông tin, Khoa Công nghệ thông tin Đại học Thủ Dầu Một nhận định.

KHÁNH ĐĂNG

Chia sẻ