| 24-02-2014 | 00:00:00

Tích cực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tiến tới kỷ niệm ngày “Quyền của người tiêu dùng thế giới” (15-3) năm nay; các cấp ngành, địa phương trong tỉnh đang triển khai các mặt hoạt động, tiếp tục tuyên truyền rộng rãi về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) và cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đây là những việc làm cần thiết nhằm bảo vệ quyền lợi của NTD, bảo vệ các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính.

Sau gần 12 năm thành lập (8-2002), cho đến nay Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD Bình Dương đã phát triển mạnh và đang hoạt động tích cực, góp phần nâng cao nhận thức, giúp NTD biết cách tự bảo vệ mình khi xét thấy quyền lợi của họ bị xâm hại. Công việc này tuy còn khó khăn nhất định; song đã có nhiều chuyển biến, hiệu quả nên được phần lớn người dân đặt lòng tin vào vai trò của tổ chức hội; cùng góp sức, sẵn sàng chung tay đấu tranh với mọi biểu hiện của lối “làm ăn chụp giật”, gây ảnh hưởng xấu cho cộng đồng. Toàn tỉnh hiện đã hình thành các chi hội huyện, thị, thành phố, với hơn 10.000 hội viên; là các thành viên tích cực cung cấp thông tin về hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, kinh doanh hàng cấm và vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, vi phạm về giá cả, nhãn hàng hóa cho cơ quan chức năng để kịp thời kiểm tra, xử lý. Trong quá trình tiếp nhận đơn thư tố cáo, khiếu nại của NTD; Tỉnh hội và các chi hội đã giải quyết nhiều vụ việc mang lại kết quả tốt, trong đó biện pháp chủ yếu vẫn là hòa giải thương lượng và chưa xảy ra vụ nào rối rắm, dây dưa phải đưa nhau ra cơ quan pháp luật, kể cả khi giá trị của vụ tranh chấp lên đến hàng trăm triệu đồng.

Không chỉ nâng cao năng lực đấu tranh với mọi hành vi gian lận thương mại, hàng giả, hàng gian... các thành viên của hội còn quan tâm làm tốt chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của NTD - cũng là cách hiệu quả để bảo vệ uy tín trên thương trường cho các DN làm ăn chân chính. Nhờ vậy mà đã có không ít DN sản xuất, kinh doanh chú ý đến hoạt động của hội, cùng phối hợp tích cực trong việc đấu tranh bảo vệ quyền lợi NTD và thông qua đó, DN tiếp tục nâng cao vị thế thương hiệu của mình. Tuy chỉ là một tổ chức xã hội, không vì mục đích lợi nhuận nhưng hội đã tập hợp được đông đảo những người đang hoạt động trên các lĩnh vực đấu tranh nhằm bảo đảm tiêu chuẩn sản phẩm hàng hóa và dịch vụ. Với vai trò của mình, các cấp hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn cho người dân hình thành phong cách tiêu dùng lành mạnh và khi cần thiết sẽ là đại diện đứng ra bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NTD trong các tranh chấp trước cơ quan pháp luật.

Công tác bảo vệ quyền lợi NTD đã mở ra hướng xã hội hóa các quan hệ dân sự, tạo điều kiện cho các DN tiếp cận với NTD, bám sát nhu cầu cuộc sống, từ đó mà tính toán lên phương án sản xuất, kinh doanh. Chính vì mối quan hệ khắng khít này mà bảo vệ quyền lợi NTD cũng chính là bảo vệ vị thế, thương hiệu làm ăn của DN. Bảo vệ quyền lợi NTD luôn là đòi hỏi chính đáng, đặt ra yêu cầu buộc các DN, nhà sản xuất cần có cách “làm ăn tử tế”, biết tôn trọng khách hàng; chung tay góp phần vào xây dựng mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

THANH NHÀN

Chia sẻ