| 20-12-2021 | 09:16:14

Tích cực tuyên truyền về an toàn giao thông trong thanh thiếu niên

Thời gian qua, tình trạng thanh thiếu niên tham gia giao thông gây tai nạn trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên có chiều hướng gia tăng. Trước tình hình trên, công an địa phương tăng cường phối hợp tuyên truyền, vận động thanh thiếu niên nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), giảm thiểu tai nạn.


Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã đưa Luật Giao thông đường bộ đến với thanh thiếu niên nhằm nâng cao ý thức và trách nhiệm mỗi khi tham gia giao thông

Tai nạn giao thông ở lứa tuổi thanh thiếu niên chiếm tỷ lệ cao

Trong năm 2021, toàn huyện Bắc Tân Uyên có số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) tăng (chết 22, tăng 2 người so với cùng kỳ năm 2020). Phần lớn các vụ việc xảy ra trên đường ĐT741 và ĐT747, qua thị trấn Tân Bình và xã Bình Mỹ.

Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Qua công tác điều tra, lực lượng chức năng xác định các vụ TNGT tại đường ĐT741 chiếm gần 50% trên toàn địa bàn huyện. Nạn nhân ở độ tuổi thanh thiếu niên chiếm tỷ lệ tương đối cao. Nguyên nhân chủ yếu là không chú ý quan sát, vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện… Vì vậy, Công an huyện Bắc Tân Uyên chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các giải pháp phòng ngừa và kéo giảm TNGT trong thanh thiếu niên. Trong đó chú trọng phối hợp với các ban ngành, đoàn thể từ huyện đến các xã, thị trấn để tuyên truyền”.

Theo thượng tá Thọ, khi đã xác định thanh thiếu niên là đối tượng phải được tập trung tuyên truyền, công an địa phương phối hợp xây dựng các nội dung tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ, xây dựng nếp sống văn hóa giao thông cho đối tượng này. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã phát hơn 3.000 tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; lồng ghép tuyên truyền pháp luật ATGT, Luật Phòng chống tác hại rượu, bia trong Tháng Công nhân Việt Nam, Tuần lễ Thanh niên Công nhân huyện Bắc Tân Uyên và trong các sân chơi tại chi đoàn, chi hội, khu nhà trọ có đông thanh niên công nhân được 8 cuộc với hơn 200 thanh niên công nhân tham gia.

Để lứa tuổi thanh thiếu niên chủ động ứng phó với các tình huống bất ngờ trên đường, ngành chức năng đã tổ chức nhiều buổi hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn cho đoàn viên thanh niên; phát tài liệu cẩm nang ATGT, móc khóa và quạt nhựa có in nội dung mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm phổ biến.

Tích cực phối hợp tuyên truyền

Nhằm huy động sức mạnh toàn dân trong việc tham gia bảo đảm trật tự ATGT, ngành chức năng huyện Bắc Tân Uyên đã linh động tuyên truyền kiến thức ATGT cho đối tượng là nữ giới để họ trở thành những “tuyên truyền viên” trong gia đình, xã hội. Theo đó, Công an huyện phối hợp với Hội LHPN tổ chức hội thi online “Sáng tạo các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT” huyện Bắc Tân Uyên năm 2021 thông qua hình thức xây dựng video clip tuyên truyền hoặc tiểu phẩm ngắn được đông đảo hội viên phụ nữ tham gia; hưởng ứng “Tháng ATGT” năm 2021, Hội LHPN huyện đã trao tặng 20 mũ bảo hiểm cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường Tiểu học Tân Lập (xã Tân Lập)…

Trong các hoạt động, ngành chức năng đã vận động hội viên phụ nữ và người thân chấp hành tốt quy định của pháp luật về ATGT; các tầng lớp nhân dân, lứa tuổi dễ dàng tiếp cận với kiến thức về ATGT, từ đó hình thành văn hóa giao thông. Song song đó, Công an huyện Bắc Tân Uyên cũng tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền trực tiếp lỗi chính gây ra TNGT cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; đặc biệt là các chuyên đề liên quan đến vi phạm nồng độ cồn, đua xe trái phép, trẻ em dưới 16 tuổi điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Thượng tá Từ Hải Thọ cho biết hiện Công an huyện đang thực hiện cao điểm bảo đảm an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Lãnh đạo Công an huyện yêu cầu lực lượng Cảnh sát giao thông tích cực tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm kết hợp với tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, nhất là phòng chống đua xe trái phép cho thanh thiếu niên để bảo đảm ATGT, giảm thiểu các vụ TNGT trên địa bàn huyện.

Tăng cường các hoạt động tuyên truyền trật tự ATGT sau dịch bệnh

Ban ATGT huyện Bắc Tân Uyên vừa tổ chức chức Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông năm 2021 tại xã Bình Mỹ. Tại đây, cán bộ thuộc Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện đã tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, hướng dẫn đoàn viên, học sinh tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng điều tiết, chỉ dẫn giao thông tại các khu vực dân cư, cổng trường học để bảo đảm trật tự ATGT, hạn chế TNGT.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ