| 09-07-2022 | 07:51:32

Tiếp sức mùa thi: “Thí sinh cần gì, chúng ta giúp đó”

Với khẩu hiệu “Hãy tự tin chúng tôi đi cùng bạn” và phương châm “Thí sinh (TS) cần gì, chúng ta giúp đó” năm nay gần 1.000 chiến sĩ tình nguyện của Bình Dương đã sôi nổi thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa để tiếp sức cho các TS bước vào kỳ thi THPT quốc gia.

Những cách làm mới

Dưới cái nắng oi bức của những ngày đầu tháng 7, trong lúc chờ con hoàn thành bài thi, các phụ huynh tại điểm thi THPT quốc gia tại trường THPT Nguyễn Trãi, TP.Thuận An đã nhận được chai nước suối mát lạnh từ tay các tình nguyện viên (TNV). Còn đối với các TS không chỉ nhận được nước uống bình thường mà trên đó còn dán những thông điệp cổ vũ tinh thần rất dễ thương, như: “Cố lên, bạn sẽ làm được”, “hãy tự tin vào bản thân mình nhé”, “chúc các em thi thật tốt”, “vượt qua kỳ thi bằng tất cả sự cố gắng của bạn”… TS Đặng Hoàng Tuyết Huỳnh Như (phường Thuận Giao, TP.Thuận An), nói: “Những lời chúc, hình vẽ cổ động, những câu nói động viên từ các anh chị TNV đã tiếp thêm cho em niềm tin, sức mạnh để vượt qua kỳ thi một cách tốt nhất”.

Những vật dụng được trang bị trước các điểm thi để tặng cho các thí sinh khi cần

Thực hiện các mô hình cổ động cho TS cũng là một trong những cách làm mới của Tỉnh đoàn Bình Dương năm nay, góp phần cổ vũ, tiếp sức cho TS hoàn thành tốt kỳ thi. Theo chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh, điểm mới của chương trình Tiếp sức mùa thi (TSMT) năm nay đó là việc phối hợp tổ chức chương trình live stream trực tuyến tư vấn tâm lý mùa thi, chủ đề “Những lưu ý để có một kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 hiệu quả”. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị tổ chức các mô hình cổ động, cổ vũ tinh thần TS, như: Thiết kế panô cổ động, thiết kế kẹp sách, đồ thủ công và thực hiện vẽ tranh, làm clip cổ động mùa thi dành tặng cho TS. Các huyện, thị, thành phố đã thiết lập đường dây nóng “TSMT”, hoạt động 24/24 giờ nhằm tiếp nhận thông tin, giải đáp thắc mắc của TS và người nhà TS về kỳ thi THPT năm 2022.

Nhiều hoạt động thiết thực

Năm nay, Bình Dương tiếp tục duy trì mô hình xe ôm miễn phí chở TS có hoàn cảnh khó khăn tham gia kỳ thi. Đặc biệt, 9/9 huyện, thị, thành phố đã có nhiều hình thức hỗ trợ TS như thăm hỏi, trao tặng học bổng, các phần quà động viên TS và gia đình; chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm ôn tập và làm bài thi; hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký; giới thiệu chỗ ăn, nghỉ miễn phí; đưa, đón, hỗ trợ TS di chuyển, vào phòng thi.

Để chuẩn bị tốt cho chương trình TSMT, Tỉnh đoàn còn tập trung thông tin, tuyên truyền về chương trình trên kênh thông tin của Đoàn; xây dựng các hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền cho chương trình TSMT đến tất cả các TS dự thi trên toàn tỉnh; trong đó ưu tiên các phương án truyền thông qua mạng. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn đã vận động nguồn lực hỗ trợ học bổng cho các TS có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ dụng cụ học tập cho TS; triển khai các chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh… triển khai các hoạt động cụ thể nhằm bảo đảm sức khỏe cho TS trước kỳ thi, như: Tuyên truyền nâng cao nhận thức, phát cẩm nang hướng dẫn phòng các bệnh dễ lây nhiễm, cấp phát thuốc miễn phí, các sản phẩm dinh dưỡng, triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra tại điểm thi, điểm đăng ký thi có số lượng đông TS… Bên cạnh đó, các TNV được tập huấn kiến thức, kỹ năng trước khi tham gia chương trình.

Năm nay, các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn tỉnh đã huy động được 24.000 chai nước; 1.000 cây viết, 50.000 khẩu trang y tế, 3.000 cẩm nang, 1.000 suất cơm, 75 dù che, 1.000 suất quà… hỗ trợ cho các TS và phụ huynh về tham dự kỳ thi tuyển sinh tại các địa điểm thi trên địa bàn tỉnh.

Song song đó, Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh đã trao tặng các suất học bổng, các phần quà cho 40 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn trước kỳ thi tốt nghiệp THPT với tổng trị giá 40 triệu đồng…

Năm nay, Bình Dương tiếp tục duy trì mô hình xe ôm miễn phí chở TS có hoàn cảnh khó khăn tham gia kỳ thi. Đặc biệt, 9/9 huyện, thị, thành phố đã có nhiều hình thức hỗ trợ TS như thăm hỏi, trao tặng học bổng, các phần quà động viên TS và gia đình; chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm ôn tập và làm bài thi; hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký; giới thiệu chỗ ăn, nghỉ miễn phí; đưa, đón, hỗ trợ TS di chuyển, vào phòng thi.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ