| 23-02-2023 | 08:50:01

Tiếp tục các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông: Khảo sát, xử lý các “điểm đen” về giao thông

Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh trong năm 2022 được các cấp, các ngành, địa phương triển khai quyết liệt đã mang lại chuyển biến tích cực. Cụ thể, tai nạn giao thông (TNGT) giảm 2 tiêu chí; tình trạng ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường đã được khắc phục. Tuy nhiên, số người chết vì TNGT lại tăng cao.

 Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm kéo giảm tai nạn giao thông

 Khẩn trương tháo gỡ những bất cập về cơ sở hạ tầng

Ban ATGT tỉnh vừa tổ chức tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2022 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023. Tại hội nghị, đại diện các địa phương đã nêu lên những khó khăn về cơ sở hạ tầng, các “điểm đen” cần được tháo gỡ kịp thời để giảm thiểu TNGT.

Theo đó, đại diện Ban ATGT TP.Thuận An cho biết một số tuyến đường đi qua địa bàn như Quốc lộ 13 tập trung nhiều xe ô tô, xe khách, xe tải chở hàng hóa. Tại các giao lộ như ngã tư cầu Ông Bố, ngã tư Đất Thánh, ngã tư Bình Hòa, tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Đ743B… là những điểm tiềm ẩn xảy ra TNGT do mật độ người và xe lưu thông khá đông. Đặc biệt, trạm thu phí ở “mũi tàu” Phú Long cần được điều chỉnh phân luồng hợp lý hơn. Vào giờ cao điểm tại đây rất lộn xộn khi lượng xe tải, xe container, ô tô, xe mô tô của phụ huynh và học sinh lưu thông tăng.

Trong khi đó thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Phó trưởng Công an (CA) TP.Dĩ An, kiến nghị mở rộng đường ĐT743A đoạn từ nút giao Thái Bình Shoes đến ngã ba Tân Vạn vì hiện nay đoạn này đang từ 3 làn xe thành 1 làn xe hỗn hợp tại nút thắt nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Ngoài ra, trên tuyến Quốc lộ 1K hệ thống đèn tín hiệu giao thông bị hư hỏng tại các giao lộ; một số đoạn đường bị hư hỏng, hằn lún, vạch sơn bị mất, mờ nên tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Cũng theo thượng tá Nguyễn Văn Sơn, tại một số tuyến qua địa bàn TP.Dĩ An cần kẻ lại vạch sơn phân chia chiều đường, làn đường để hạn chế tai nạn vì nơi đây tập trung nhiều trường học tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, nhất là vào giờ học sinh tan trường.

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) CA tỉnh, đề xuất cần thành lập một tổ khảo sát các bất cập về “điểm đen” cũng như cơ sở hạ tầng. Tổ này sau khi khảo sát sẽ tham mưu đến lãnh đạo các phòng, ban và có hướng khắc phục kịp thời.

Giải đáp các kiến nghị trên, ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, cho biết ngã ba Phú Long là điểm giao thông phức tạp nên sở và CA tỉnh đã nghiên cứu, sắp tới sẽ triển khai điều chỉnh trạm thu phí và phân luồng giao thông hợp lý để người dân lưu thông thuận lợi, hạn chế thấp nhất TNGT. Đối với ý kiến thành lập tổ khảo sát các bất cập về giao thông, trước đây đã có và sẽ khôi phục lại để tăng tốc cho việc bảo đảm trật tự ATGT.

Cần thực hiện đồng bộ các giải pháp

Sau khi nghe kiến nghị từ các địa phương, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ đạo để bảo đảm giao thông được an toàn, thông suốt, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi lại của nhân dân; tiếp tục kéo giảm TNGT, ngăn ngừa và xử lý hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực thông hành, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, thì các ngành, các cấp, đặc biệt là UBND các địa phương cần tổng kết, đánh giá công tác ATGT năm 2022 và rút ra những nguyên nhân, hạn chế, biện pháp khắc phục. Đưa nhiệm vụ công tác ATGT vào chương trình, kế hoạch công tác năm của cơ quan, đơn vị và tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện ở cấp cơ sở. Thường trực Ban ATGT tỉnh tiếp tục theo dõi, nắm bắt diễn biến tình hình để kịp thời đề xuất, tham mưu UBND tỉnh các giải pháp xử lý cho phù hợp. Tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT đối với các địa phương có TNGT tăng, tình hình giao thông phức tạp.

Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, CA tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT duy trì thường xuyên tuần tra, kiểm soát. Tăng tầng suất tuần tra vào cao điểm lễ, tết; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, các lỗi trực tiếp gây TNGT. Đặc biệt tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với lái xe, tài xế vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy. Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý trên các tuyến đường có quy mô, lưu lượng lưu thông lớn, tuyến trọng điểm của tỉnh mới hoàn thành và đưa vào khai thác.

Nằm trong các nhóm giải pháp nhằm bảo đảm tình hình ATGT thời gian tới, ông Nguyễn Văn Dành yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải tập trung triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực khai thác của kết cấu hạ tầng giao thông, các giải pháp lâu dài khắc phục ùn tắc giao thông. Ưu tiên ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin trong tổ chức, điều hành, giám sát giao thông. Tiếp tục nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng; công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; quản lý an toàn kỹ thuật, đăng kiểm phương tiện. Đôn đốc các đơn vị quản lý cầu, đường bộ được phân cấp thường xuyên khai thông cống, rảnh, bảo đảm tiêu thoát nước. Có kế hoạch đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống cống thoát nước để khắc phục tình trạng ngập nước cục bộ trên đường khi trời mưa.

Tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng chủ đề ATGT năm 2023

Tại hội nghị ngày 22-2, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ đạo các đoàn thể, ban ngành tiếp tục tổ chức thực hiện các phong trào, chương trình vận động, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT gắn với chủ đề Năm ATGT 2023 là “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân. Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông” và phong trào “Toàn dân thực hiện văn hóa giao thông”.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ