| 30-10-2023 | 09:32:11

Tiếp tục thực hiện các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

 Để tình hình giao thông trên địa bàn được ổn định, Công an (CA) huyện Bàu Bàng đã tăng cường phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát (TTKS). Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm nay số vụ tai nạn giao thông (TNGT) tăng, từ đó đặt ra nhiệm vụ của các ban, ngành, địa phương từ nay đến cuối năm là rất nặng nề.

 Lực lượng CSGT CA huyện Bàu Bàng tăng cường tuần tra kiểm soát để kéo giảm TNGT

Phát huy hiệu quả các Chuyên đề

Vào trung tuần tháng 10- 2023, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT) CA huyện Bàu Bàng phối hợp với Tổ công tác số 5 Cục CSGT Bộ CA tổ chức kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Theo đó, lực lượng đã kiểm tra 2.167 phương tiện, phát hiện 59 trường hợp vi phạm, trong đó có 45 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và 14 trường hợp khác.

Trung tá Triệu Hoài Bảo, Đội trưởng Đội CSGT-TT huyện Bàu Bàng, cho biết theo kế hoạch xử lý vi phạm về nồng độ cồn, tính đến giữa tháng 9-2023, đơn vị đã tổ chức được 308 ca TTKS với 2.464 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, đã lập biên bản 1.522 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 7 trường hợp vi phạm điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy, xử phạt với số tiền ước tính 8,9 tỷ đồng, tạm giữ 1.529 phương tiện.

Ngoài ra, công tác kiểm soát tải trọng xe để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông được Đội CSGT-TT CA huyện Bàu Bàng chú trọng. Theo đó, cán bộ, chiến sĩ đã tăng cường tuần tra tại các tuyến đường trong Khu công nghiệp Bàu Bàng để phát hiện xe chở hàng quá tải, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo, hoán cải phương tiện. Qua TTKS, lực lượng đã lập biên bản 113 trường hợp vi phạm, trong đó có 54 trường hợp chở hàng quá tải, 13 trường hợp chở hàng quá khổ; 44 trường hợp cơi nới kích thước thành thùng xe, xử phạt với số tiền ước tính gần 1,9 tỷ đồng. Ngoài ra, lực lượng CSGT CA huyện còn áp dụng hình phạt bổ sung như tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 81 trường hợp, tước 82 phù hiệu trường hợp và 44 giấy chứng nhận kiểm định.

Thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát xe ô tô vận tải hành khách và hàng hóa, lực lượng CSGT đã kiểm tra 419 lượt phương tiện, phát hiện 64 trường hợp vi phạm với các lỗi như không có giấy phép lái xe; không lắp camera theo quy định, vi phạm quá tải.

Nỗ lực những tháng cuối năm

Mặc dù lực lượng CSGT CA huyện Bàu Bàng đã đẩy mạnh TTKS cũng như xử phạt vi phạm nhưng theo thống kê, trong 9 tháng năm 2023 TNGT trên địa bàn huyện tăng. Lý giải vấn đề này, Thượng tá Lê Bá Thành, Phó trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết trong những năm gần đây đường giao thông của huyện đã được nâng cấp mở rộng, mạng lưới giao thông ngày càng hoàn chỉnh, kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu đi lại của nhân dân. Bên cạnh đó, địa bàn huyện đang trên đà phát triển nên thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài, kéo theo lượng lớn lao động từ các tỉnh khác về sinh sống và làm việc, cộng với tốc độ gia tăng dân số cơ học và phương tiện giao thông cá nhân tăng cao. Tuy nhiên, do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân còn thấp nên tiềm ẩn nhiều yếu tố gia tăng tai nạn. 

Trước tình hình trên, trong những tháng cuối năm, để kéo giảm TNGT, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các ban, ngành, đoàn thể. Trong đó, ngành giáo dục cần kiểm tra, nhắc nhở và nghiêm khắc phê bình, kiên quyết xử phạt những học sinh chưa đủ tuổi sử dụng xe mô tô phân khối lớn đến trường.

“Nhằm kéo giảm TNGT, lực lượng CSGT CA huyện Bàu Bàng sẽ tăng cường TTKS và xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm. Trong đó, tập trung vào các hành vi có nguy cơ gây TNGT như vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, đi sai làn đường, xe chở quá tải. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, CA huyện yêu cầu ký cam kết không giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện, người đã sử dụng rượu bia, ma túy hoặc các chất kích thích khác; không đưa phương tiện chưa bảo đảm an toàn kỹ thuật, hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định vào hoạt động vận tải”, Thượng tá Lê Bá Thành, Phó trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết.

 Trong 9 tháng năm 2023, trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã xảy ra 31 vụ TNGT, làm chết 20 người, bị thương 22 người, hư hỏng 55 phương tiện các loại. Qua kiểm soát, lực lượng CSGT CA huyện Bàu Bàng đã phát hiện, lập 3.466 biên bản vi phạm, tạm giữ 2.254 phương tiện các loại, 1.491 giấy phép lái xe, 261 chứng nhận đăng ký, 116 CNKĐ, 98 phù hiệu xe.

 QUỲNH ANH - PHÚ HÀO

Chia sẻ