| 06-12-2012 | 00:00:00

Tiếp tục tìm giải pháp “cứu” doanh nghiệp!

 Những con số nêu trên cho thấy, tình hình kinh tế năm 2012 vẫn chưa sáng, trong khi dự báo năm 2013 tình hình vẫn chưa được cải thiện và DN vẫn sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Điều này có thể sẽ khiến nhiều DN tiếp tục đi vào ngõ cụt nếu điều kiện và môi trường kinh doanh tiếp tục trì trệ kéo dài. Khó khăn lớn nhất của DN hiện nay là gì? Đó là nợ dây chuyền, sức mua kém, hàng tồn kho nhiều, lạm phát cao, lãi suất ngân hàng còn cao… Khó khăn theo bảng liệt kê tuy nhiều, nhưng khó khăn lớn nhất theo nhiều DN vẫn là tình trạng nợ dây chuyền. DN nhỏ và vừa nợ ngân hàng, DN lớn nợ DN nhỏ và vừa, đầu tư công của địa phương nợ DN lớn… Và, nếu không giải được “nút thắt” nợ nần này thì nhiều DN sẽ mất vốn và có khả năng rơi vào tình trạng giải thể hoặc ngưng hoạt động trong thời gian tới.

Để giúp DN vượt qua khó khăn, ở cấp vĩ mô hàng loạt biện pháp đã được đề xuất như cải cách thể chế và tạo môi trường thuận lợi cho DN, trong đó cải cách DN Nhà nước cần được thực hiện quyết liệt hơn; giảm chi phí cho DN, trong đó cần giảm thuế TNDN xuống 20% thay vì mức 25% như hiện nay, giảm tiền thuê đất và giữ ổn định trong thời gian dài; gấp rút giúp DN tái cấu trúc, nâng cao năng lực quản trị... Trước các quan ngại của DN về thuế và phí, Chính phủ cho biết đang có lộ trình cải cách thuế và trong năm 2013 sẽ sửa đổi Luật Thuế TNDN; đồng thời chỉ đạo các bộ ngành rà soát lại các khoản thuế, phí theo hướng không tăng chi phí DN.

Trong tỉnh, tại phiên họp mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng cần quyết liệt “vào cuộc” đồng hành cùng DN, giúp DN vượt qua khó khăn như tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ thị trường, khuyến khích DN áp dụng các biện pháp tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu và năng lượng trong sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm để giảm giá thành, nâng sức cạnh tranh… Để kịp thời nắm bắt những khó khăn của DN, cuối tuần qua, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức cuộc đối thoại với DN; còn trong tuần này, Câu lạc bộ các nhà XNK tỉnh Bình Dương sẽ phối hợp với Cục Hải quan tỉnh tổ chức đối thoại Hải quan - DN. Mục đích của các cuộc đối thoại này là nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp DN ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.

“Cứu” DN là “cứu” nền kinh tế đang sa sút. Để “cứu” DN tất nhiên phải nắm bắt những khó khăn của DN, từ đó kê toa những “phương thuốc đặc trị” đủ liều và đủ mạnh. DN đang cần lắm những “phương thuốc” như vậy.

LÊ QUANG

Chia sẻ