| 27-02-2020 | 09:19:56

Tình hình giao thông trên đường ĐT746: Chuyển biến tích cực

Nếu như trước đây nhắc đến đường ĐT746 đoạn qua huyện Bắc Tân Uyên, người dân tỏ ra ngán ngẩm với cảnh “mưa lầy, nắng bụi”, hay những đoàn xe ben phóng nhanh vượt ẩu, xả nhiều khói bụi, thì đến nay, bức tranh giao thông tuyến đường này đã được cải thiện, giúp bà con địa phương đi lại thuận tiện, góp phần vào công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) qua địa bàn huyện Bắc Tân Uyên.


Để bảo đảm tốt trật tự ATGT trên đường ĐT746, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Bắc Tân Uyên thường xuyên tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm

Cơ sở hạ tầng được chỉnh trang

Vào một ngày cuối tháng 2, dưới cái nắng như thiêu như đốt của mùa khô, chúng tôi chạy xe máy đến đường ĐT746, đoạn qua 2 xã Tân Mỹ, Thường Tân (thuộc huyện Bắc Tân Uyên) để ghi nhận tình hình ATGT tại đây. Nhiều nét sơn phân làn đường mới được kẻ, những trụ đèn đã được thay mới… Mọi thứ đã thay đổi rất nhiều, trái với những hình ảnh trước đây về một con đường mù mịt khói bụi và cảnh xe ben chở đất chạy ẩu; được người dân nói đùa nhau “Con đường đau khổ”. Nay, đường ĐT746 đã được dặm; những đoạn bị hư hỏng đã được thảm thêm nhựa mới. Những thay đổi này đã giúp người dân hưởng lợi.

Ông Võ Duy Hùng, nhà ở xã Tân Mỹ, cho biết: “Đường ĐT746 qua địa bàn huyện Bắc Tân Uyên có tổng chiều dài hơn 44km; trong đó đoạn qua 2 xã Tân Mỹ, Thường Tân gần 16km. Cũng tại đoạn đường này là nơi tập trung nhiều mỏ khai thác khoáng sản, lưu lượng xe vận tải hàng hóa nên đường sá xuống cấp nghiêm trọng trong nhiều năm liền. Bà con ở đây phải sống chung với khói bụi khi trời nắng, mùa mưa thì lầy lội. Nhiều “ổ gà”, “ổ voi” xuất hiện chằng chịt trên mặt đường khiến việc đi lại, cuộc sống đảo lộn. Khoảng đầu năm 2019, dự án sửa chữa, nâng cấp mặt đường ĐT746 hoàn thành, đi vào sử dụng đã góp phần làm thay đổi đời sống của người dân. Việc sinh hoạt hàng ngày diễn ra thuận tiện, không mất sức lau dọn bụi phủ lên đồ đạc trong nhà nhiều lần, các hàng quán cũng được mở bán phục vụ người dân nhiều hơn trước”.

Bà Phạm Bích Ngọc, nhà mặt tiền đường ĐT746, cho hay: “Trước đây, ngoài tình trạng đường hư hỏng; tối đến đường thiếu ánh sáng, trụ đèn bị hư hỏng khiến nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông đã xảy ra. Thế nhưng, khi đường vừa thảm nhựa mới, cũng là lúc nhiều công nhân điện lực ngày đêm miệt mài khảo sát sửa chữa, lắp đặt nhiều trụ đèn mới, bóng đèn cho ánh sáng tốt hơn đã giúp người dân thấy được đường đi để chạy xe an toàn. Cũng vì thế, mà tình hình tai nạn về đêm cũng giảm hẳn”.

Lắp đặt camera an ninh, kết hợp tuần tra và xử lý

Qua ghi nhận, tại một số cơ quan nằm ở mặt tiền đường từ xã Tân Mỹ đến xã Thường Tân cũng được xây gờ giảm tốc độ, lắp đặt hệ thống tín hiệu đèn vàng chớp liên tục báo hiệu giảm tốc độ ở khi các phương tiện lưu thông qua những khu vực này. Ông Nguyễn Minh Can, Chủ tịch UBND xã Thường Tân, cho biết: “Sau khi đường ĐT746 được chỉnh trang, nhiều cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, như: Hệ thống chiếu sáng, gờ giảm tốc, tín hiệu đèn vàng đã được trang bị ở địa phương. Việc trang bị các thiết bị trên sẽ bảo đảm cho việc người dân đi lại thuận tiện hơn khi gặp những phương tiện vận tải hàng hóa, góp phần kéo giảm tai nạn”.

Cũng theo ghi nhận, tình trạng xe ben phóng nhanh vượt ẩu trên đường ĐT746 đã được kiểm soát tốt hơn, từ ý thức của tài xế đến khi lưu thông qua khu dân cư đều được giám sát bởi hệ thống camera an ninh được thu phát truyền về trụ sở Công an huyện Bắc Tân Uyên túc trực 24/24. Đây là mô hình được UBND huyện đầu tư thực hiện trong năm 2018. Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho rằng: “Hiện dọc tuyến đường ĐT746 qua địa bàn huyện có hàng chục “mắt thần” đang thực hiện việc giám sát an ninh, trật tự ATGT. Đây là một trong những giải pháp rất hiệu quả trong việc hỗ trợ lực lượng chức năng giám sát, thu thập các dữ liệu về hình ảnh, thời gian diễn biến các vụ việc khi xảy ra.

Nhiều vụ tai nạn giao thông khi xảy ra được “mắt thần” ghi nhận đã giúp cho việc điều tra, làm rõ ai đúng, ai sai. Khi tình hình xe ben chở đất đá, xe tải chở cồng kềnh diễn ra phức tạp ở khu vực nào sẽ bị “mắt thần” phát hiện, từ đó lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện sẽ nhanh chóng có mặt để xử lý kịp thời. Nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành lập biên bản và xử lý “nguội”.

Theo thượng tá Thọ, bên cạnh áp dụng công nghệ vào việc giám sát, hỗ trợ xử lý, thì vai trò của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện trên tuyến đường ĐT746 vẫn là yếu tố then chốt để bảo đảm trật tự ATGT. Vì thế, những ngày đầu năm 2020 triển khai nhiệm vụ, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an huyện thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự ATGT trên đường ĐT746 được thực hiện rất thường xuyên. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức hơn 200 cuộc tuần tra, với khoảng 600 lượt cán bộ chiến sĩ tham dự, tiếp nhận và xử lý va chạm, tai nạn giao thông 3 vụ (giảm so với cùng kỳ năm 2019). Từ đó, ý thức của người dân địa phương và bộ phận tài xế tham gia giao thông đã chuyển biến rõ rệt, tình hình trật tự ATGT trên đường ĐT746 bảo đảm tốt, hạn chế tai nạn giao thông.

Ông Võ Duy Hùng, nhà ở xã Tân Mỹ, cho biết: Khoảng đầu năm 2019, dự án sửa chữa, nâng cấp mặt đường ĐT746 hoàn thành, đi vào sử dụng đã góp phần làm thay đổi đời sống của người dân. Việc sinh hoạt hàng ngày diễn ra thuận tiện, không mất sức lau dọn bụi phủ lên đồ đạc trong nhà nhiều lần, các hàng quán cũng được mở bán phục vụ người dân nhiều hơn trước”.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ